Troyen's POV
I smiled after remembering the girl I saw at the church yesterday. She's fat. I admit it. She really is, but I think she's a nice girl.
Nakita ko na rin siya noon sa jeep. Naawa ako sa kaniya kasi napasalampak siya sa kalsada no'ng umandar agad ang jeep. Bababa sana ko para tulungan siya kaso umandar na 'yong jeep.
I'm Troyen Largo. I'm a businessman. I own five bars here in the Philippines. I'm 28 years old. Fucking single because I'm bitter. I support breakups.
I love different kinds of drinks, especially champagne. I'm in love with champagne. That's why I'm managing a lot of bars. Ang mga iyon ay minana ko pa sa yumao ko ng ama.
Umupo ako sa sofa habang sumisimsim sa baso ng champagne na hawak ko.
Nanunuot pa rin sa isip ko ang boses ng babaeng 'yon. Nangingibabaw sa lahat. Maganda sa pandinig. Hindi ko nga alam kung bakit doon siya sa likod ng ibang singers kumakanta.
Hindi ako mapakali. Gutom na ko pero hindi ako marunong magluto. Magpunta na lang kaya ako sa restaurant? The last time that I tried to cook I almost burned my whole condominium unit down.
I stood up and got my car keys and wallet. I didn't bother to get my phone cause no one will call me anyway.
It's already three in the afternoon. I haven't had my lunch yet. Baka kinakain na ng bituka ko ang buong sikmura ko, tapos nag-champagne pa ko. What the hell am I doing with my life?
I went out of my unit and went to my car. I hopped it and drove to the nearest restaurant. Pumasok ako at agad na umupo. Madami akong na-order dahil sa sobrang gutom ko.
Naghintay lang ako ng halos sampung minuto at halos lahat ng order ko ay dumating na. Shit, I ordered too much. Hindi ko naman 'to mauubos.
I started eating my food.
I sighed.
I can't even feel the food in my stomach. Gutom pa rin ako. Pina-take out ko na lang 'yong tira saka nagbayad. Lumabas na ko ng restaurant na gutom pa din.
Sa sobrang gutom ko, may nabangga ako.
Shit, gutom na yata talaga ako. Ako pa talaga ang natumba! Naramdaman kong may tumapon na kung ano sa damit ko. It smells good.
"Kuya, natapon 'yong calamares ko!" Rinig kong sigaw ng boses ng isang babae. Napaangat ang ulo ko. My eyes widened because she's big... Err... I mean she looks familiar.
"Bumangon ka riyan, Kuya! Natapon 'yong pagkain ko!" Sigaw niya pa habang magkasalubong ang dalawang kilay.
Tumayo naman ako at nakita ang chocolate na palamig na natapon sa itim kong pang-itaas. "I-I'm sorry." I looked at her and her eyebrows were still furrowed.
"Minsan na nga lang makakain, natapon pa," inis niyang sabi habang nakatingin doon sa mga calamares na nasa kalsada na. Tumapon pa pati ang suka na kasama.
"Bibilhan na lang kita. I'm very sorry." I smiled at her, hoping that that will change her facial expression but she still looks so angry.
"Kahit huwag na," sabi niya at naglakad na paalis.
Shit! I haven't had her name yet!
Hinabol ko siya at hinawakan ang mataba niyang braso. Tiningnan niya ko ng masama. I said sorry already, but she's still angry because of those street foods. "I'm sorry, miss. Really."
"Okay na nga." Inalis niya ang kamay ko na nakahawak sa braso niya. "Nainis lang ako kasi tanghalian ko 'yon."
Lunch? That's her lunch? Halos apat na piraso lang naman 'yong nakita kong calamares tapos tanghalian niya na 'yon. How come that she's this fat?
Inabot ko sa kaniya ang plastic ng pagkain na Tinake out ko kanina. "Get this and eat properly. Baka magutom ka." I smiled.
Natuwa ako nang makita siyang ngumiti. "Akala ko mababawasan na ang taba ko ngayong araw," she chuckled.
I gulped as I looked into her eyes. They are sparkling just because of food. I find that cute. "Are you a singer?" Out of the blue kong tanong.
Tiningnan niya ko saka kumuha ng fried chicken mula roon sa plastic. "Oo. Singer sa simbahan at sa resto bar. Basta singer."
Kinagatan niya ang fried chicken. Shit, ang cute niya namang kumain. Am I insane? She's a stranger for God's sake!
"You look familiar," sabi ko. "Anong pangalan mo?"
"Richie. Richie Estrella. Ikaw? Sino ka ba Kuyang pogi?" Kinain niya 'yong fried chicken habang nakatitig sa 'kin.
"I'm Troyen Largo." I smiled. "The man on the jeep and the man on the church. Remember me?"
Kumunot ang noo niya. Mukhang nag-iisip habang kumakagat sa fried chicken, pero hindi niya inaalis ang tingin sa mukha ko. Her eyes widened. "Ah! Ikaw pala 'yong tumulong sa 'kin sa jeep. Salamat, ah?"
Ngumiti lang ako at ginulo ang buhok niya. She blushed that made me smile. "You're cute."
Sumimangot naman siya. "Cute? I'm fat. Kita mo ba 'to, ha?" Tinuro niya ang mga bilbil niya na bumabakat sa damit niya. "Cute ba 'yan? Kakaiba ka rin pala. Sayang pogi ka sana pero malabo ang mga mata mo."
I just laughed with her expression. Puno ng pagtataka ang mukha niya.
"Alis na ko. May trabaho pa ko. Salamat sa pagkain." Tumalikod na agad siya at naglakad palayo. Hindi ko na siya pinigilan dahil mukhang nagmamadali siya.
Pinagmasdan ko ang pigura niya na naglalakad palayo. Lalo na ang tumatalbog niyang katawan habang naglalakad. Napapailing na lang ako dahil tinititigan ko na siya masyado. I'm ashamed of myself for that.
Hinagilap ko na lang ang kotse ko at sumakay doon. Naupo lang ako sa driver's seat at sinandal ang likod ko sa upuan. Nakatitig sa harapan ng kotse kung saan maraming taong naglalakad at iba-iba ang ginagawa.
I sighed as her face while eating the fried chicken occupied my mind.
She's not beautiful. She's not like my exes that are sexy, hot, and gorgeous as fuck. She's fat, really fat. No'ng nabangga ko nga siya ako pa ang natumba. She looks like a sumo wrestler with that kind of body.
Hindi siya maputi. Hindi makinis ang leeg niya. Hindi rin siya gano'n katangkad. Para siyang gasul. Nangingitim ang ilang parte ng leeg niya at humpak na humpak ang mga pisngi niya. Mas malaki pa nga ang braso niya sa braso ko.
But her aura is too kind. She has this smile that can complete someone's day. She smells so good too. Makes me want to sniff her.
Naamoy ko siya kanina. Despite her physical appearance, ang bango-bango niya. Hindi ko lang pinapansin kanina. I might get distracted and just sniff her all day.
Shit!
She caught my eyes already. Makes me want to see her again and know more about her. How come this is happening to me?
She's just fat.
TinTalim
BINABASA MO ANG
Just Fat (Completed)
RomanceRichie Estrella is a good woman, but she's ugly, fat, and many people keep on discriminating her. But she has a voice of a siren that will also make her life even better.