We enjoyed eating on Zaine's place and all I can say is that all the foods they serve is super delicious. Kapag siguro araw araw akong nandito mabilis akong tataba.
But aside from that delicious food, nalaman ko rin na kapatid pala siya ng bestfriend ko. I didn't even know that dahil medyo masekreto din noon si Zayle at never ko pang nameet ang family niya personally.
"Is Zayle comes here often or not? How is she by the way? I haven't seen her since last year because she is so busy on her modelling career." I asked Zaine nang iwanan kami ni kuya saglit to take some important calls.
I don't want to be rude kaya naghahanap nalang ako ng pwedeng mapag-usapan namin.
"She's fine and if she has a sparetime, she comes by here and visit. Actually she's coming here tonight and if you can wait, you can see each other." Anito kaya nagliwanag naman ang mukha ko.
I haven't seen my bestfriend and I kinda miss her already. Madalas lang din kasi kaming nagkakatawagan dahil sa sobrang busy niya sa trabaho.
"Of course I can wait!" Hindi ko maiwasang matuwa.
"Bonjour mon cher frère!"
"And speaking of her." He said saka iniwan muna ang table namin at sinalubong si Zayle.
"Bonjour à toi aussi ma chère soeur!" Anito kay Zayle na hindi ko maintindihan. They are talking in French kaya hindi ko masundan ang pinag-uusapan nila.
Mayamaya ay bumalik na si Zaine dito kasama si Zayle.
"Fierze Xyrish?"
Gulat na sambit ni Zayle pagkakita sa akin. Nginitian ko naman siya ng sobrang lapad saka binati.
"Hi my dear Driane Zayle, long time no see." I said still smiling.
"Oh my gosh!! You're really here!" she shouted then sinugod ako ng yakap. Not just a hug but a superduper hug.
"Ugh! Can't breath Zaylee!" I protested kaya agad niya akong binitawan.
"Sorry beshie, naexcite lang. How are you? And what are you doing here in Paris? Grabe mukhang lalo tayong gumaganda ah. Ganun ba talaga kapag buntis?" Anito
Alam niya nga palang buntis ako kasi sinabi ko sa kanya the day after I found it. Nakatikim pa nga ako ng sermon sa kanya ng sinabi ko yon.
She knows everything about me at ganon din ako sa kanya. Wala kaming lihiman sa isa't isa kaya kapag may problema kami ay nagsasabihan talaga kaming dalawa. She's like a sister to me kaya palagay talaga ang loob ko sa kanya.
"Maybe? And I'm fine, medyo nag-aadjust lang ng kaunti dahil sa pagbubuntis ko. Tsaka I'm staying here with kuya for good." I told her at na oh naman siya.
"Why? Something happened way back home?"
Hindi ko nga pala nasabi sa kanya na wala na kami ni Light kasi hindi ko siya mahagilap ng mga panahong yon."I'm sorry to interrupt ladies but maiwan ko na muna kayo. I just have some errands to do." Pagpapaalam ni Zaine at iniwan na muna kaming dalawa ni Zayle.
Pagkaalis ni Zaine ay nagtanong uli ang bestfriend ko.
"Where were we? Oh right! What happened at bakit mo naisipang tumira dito sa Paris?"
"Kasi beshie..wala na kami ni Light. He just played me Zayle and all along ay never niya talaga minahal o kahit nagustuhan manlang. He's already in a relationship with Giana bago paman niya ako lapitan." I told her and she burst out of anger.
"Yan na nga bang sinasabi ko sayo eh! Wala talaga akong tiwala sa Giana na yon! Tsaka ang Vlaizen namang yon, ang gago niya talaga kahit kailan! Bakit ba kasi yong lalaking yon pa ang nagustuhan at minahal mo ha?" Paninermon niya.
BINABASA MO ANG
My Kind of Light ✔ [Completed]
ChickLitLight. When Xyrish heared about that word before, she already thinks that it is the one who will save you from darkness. When there's no light, you cannot see everything in the dark or at night. Who wouldn't like the light if it is the only one who...