Third Person POV:
Naglakad sina Ice at Aeris papuntang rooftop ng condo nila.
Tahimik at walang ni isa ang nag ingay sa kanila.
Nakita ni Ice kung paano ma inis si Aeris sa presensya niya pero binaliwala niya iyon kasi iyon lang ang chance niya na maka-usap si Aeris.
Kasi pagkatapos niyang mag paliwanag sa lahat at Hindi siya nito patawarin ay lilipad na ito patungong ibang bansa at doon na mag sisimula ng bagong buhay na mag-isa.
"Spill" Aeris said at umupo sa isang upuan na andon sa Rooftop.
Makikita mo ang magagandang tanawin sa baba pati ang maaliwalas na kalangitan na siyang pinapalibutan ng mga nagkikislapang mga bituin.
"Sorry" Panimulang sabi ni Ice.
"Sorry kasi ang Gago ko para saktan ka. Sorry kasi ng dahil sa akin nahirapan ka. Hindi ko ginusto. Everything has plan. And I hate to admit na naging sunod sunuran ako sa lahat ng plano ni Ashley" sabi ni Ice.
Dahil sa narinig ni Aeris napatingin siya kay Ice ng masama.
"Plan?" She ask
Ice nod and continue what he saying
"Noong una hindi ako pumayag but he threatened me. I am coward and weak kasi nag padala ako sa kanya. Pero believe me hindi ko yun sinadya" mahinang sabi nito.
Mula nang dumating si Aeris sa bansa ay nasaktan si Ice sa pakikitungo nito sa kanya.
But he can't blame Aeris kasi alam Niya sa sarili niya na may Mali din siyang ginawa.
"Oh common Ice I know you hate me since we're was kid" irap na sabi ni Aeris na siyang lalong kinalungkot ni Ice.
Masakit para sa kanya ang lahat. For almost a years nag tiis siya. Huli na ng pinaglaban Niya si Aeris kasi wala na ito sa buhay niya. Wala na ang taong mahal na mahal niya.
"Yeah I hate you when we was kid. Kasi lagi kitang nakikitang masaya kasama ang ibang lalake. Umiiwas ako kasi nahihiya ako. And when I was 18 I plan to confess but Ashley came and ruin everything. In first she's just one of my flings but I didn't expect that she's obsessed to me and she hate you kaya ginamit niya ako para makaganti sayo" paliwanag ni Ice. Na siyang kinangisi ni Aeris.
"So that's explain everything. What do you think that I'm weak and I can't fight her back I know that you know what I can really do If someone try to mess with me Ice" inis na sabi naman ni Aeris.
"Alam ko yun, kaya nga iniwas na lang din kita sa gulo. Kung nasasaktan ka kapag nakikita mo kong masaya sa kanya mas nasasaktan ako kapag nakikita kong nasasaktan ka." This time pumiyok na ang boses ni Ice
"When That night that I saw you and Ashley make s*x in club?" Cold na tanong ni Aeris
"She plan it too. She know na pupunta ka kaya pilit niya akong dinala sa kwarto. Hindi sana ako papayag non pero binantaan Niya ang buhay mo. Walang nangyare everything was set-up pati ang barkada na paikot Niya" paliwanag nito
"The night that she announce that your in relationship" Aeris said
"Hindi kami non sinabi niya sa akin na sisirain ka niya pag Hindi ako sumunod" sabi nito
"Nag sunod sunuran ka naman" Sigaw ni Aeris.
"I don't have any Choice" mahinahong Sabi ni Ice.
Aeris slap him as hard as she can do.
Kaya namula ang pisnge ni Ice.
"You have a choice Ice but you choose not to have. Co'z your a coward. Your stupid. Sana nga hindi nalang kita nakilala and you know what I've regret that I'm once a stupid in love with you. And that was my biggest mistake that I did. My mistake that I love you." Aeris shout at Ice
Walang nagawa si Ice noong sinampal siya ni Aeris.
Nag paubaya siya rito. Hindi man lang niya pinigilan ang sampalin siya nito.
Kasi hindi naman siya nasaktan mas nasaktan pa nga siya sa sinabi ni Aeris na sana hindi na Lang siya nito minahal.
"Eunice sorry ang gago ko para maging sunodsunuran sa kanya. Inaamin ko Yun please forgive me. Mahal Lang talaga kita" Sabi ni Ice at ngayon lumuhod na siya at niyakap ang mga binti ni Aeris.
"Mahal? Parang hindi ka pani paniwala. Kasi kung minahal mo ako hindi mo ako sasaktan. And what do you expect that you tell me everything babalik ako sayo nang ganon ganon Lang. I'm not stupid now Ice and that would never happen ever again" inis na inis na sabi ni Aeris.
Pero sa kaloob looban Niya nasasaktan siyang nakikita yung Mahal Niya na umiiyak.
"Please Eunice please forgive me. Give me a chance to prove my self to you" naiiyak paring pag mamakaawa ni Ice.
"No" matigas na Sabi ni Ice.
"The Day na sinabi ko yung pangalang Ashley plano ko Yun. I didn't really cry because of her but because I see you with Clyde and worst he kiss you in cheeks. I never cry because of Ashley at narinig ko yung sinabi mo nong gabing Yun. And with that naging masaya ako and when you kiss me mas lalo akong nag karoon ng pag-asa kaya kinaumagahan I grab the chance to be your boyfriend and nangyare nga. Masaya naman ako eh at kapag special day natin hindi ako nagpapakita ng effort kasi hindi ko alam kung paano. I want to ask with our friends pero sekreto lang pala ang meron tayo. In our anniversary I plan to ask Teto and Teta to officially court you but Ashley came and ruin everything." Paliwanag ni Ice kay Aeris.
Naiiyak si Aeris dahil sa sinabi ni Ice.
"You regret everything that you did Ashley Fernandez, you regret that you mess with me Aeris Eunice Silvestre wait and you face hell"
Bulong ni Aeris sa sarili.
Tinanggal niya ang pagkayakap ni Ice sa kanya.
"Let's end this conversation. I already heard everything and its enough. I'll go home now. Bye" Sabi ni Aeris at iniwang umiiyak si Ice sa rooftop.
Walang nagawa si Ice kasi buo na talaga ang pasya ni Aeris at malabo na ang sila.
At tulad ng pinangako nito ay kay Aeris ay lalayo siya.
Nakahanda na ang pag-alis niya kasi inaasahan na niyang mangyayare ito. Pero Hindi Niya inaasahang ganon pala ka sakit.
"I love You Mhie. I love you Aeris Eunice Silvestre this the last bye." Sabi ni Ice at mabilis na pinaandar ang sasakyan pauwi sa mansion ng mga Sandoval
BINABASA MO ANG
Stupidly In Love With Mr.Cold (SILVESTRE SERIES #1)
Teen FictionAeris Eunice Haciva Silvestre 19years of age and I'm already 2nd Year College student. Twin Sister of Heartthrob King no other than Aerex Eurix Haciva Silvestre. I'm the girl who have a perfect life, but imperfect love. #Season2 of My Professor is...