Chapter 79

777 31 4
                                    

Kinakabahan si Serena habang inaayos ang Hakama nito.Hakama is also a japanese traditional dress particularly associated with the Japanese men. Hakama are tied at the waist and fall approximately to the ankles. Hakama are worn over a Kimono.Dala ito ng kanyang ama ng bumalik ito.It was a chilly morning magkatabi sila ni Adil natulog kagabi.Napangiti  siya ng maalala ang nagyari sakanila sa batis.Adil is very gentle with her,dapat ay kagabi sila magkikita ng kanyang lolo pero dahil narinig nito ang pagtulong ni Adil sa pag ayos ng irrigation system pinagpabukas na nito.

Her king looks so dashing nangingislap ang mga mata niya habang naka titig dito.

"Habibti stop it,dont temp me"sabi nito sakanya.Bahagyang pinisil nito ang kanyang ilong.Tapos huminga siya ng malalim.

"I'm worried Adil"sabi niya dito.

"Why you dont trust that I can defeat them?tanong nito sakanya.He look dissapointed.
Kaya mabilis niya itong niyakap.

"Dont be silly!Alam ko na  kaya mo silang talunin pero di ko alam anong mangyayari pag naisipan ni Roro(lolo)na makipag away saiyo.

Naramdaman niyang niyakap nito at dinampi ni Adil ang labi nito sa kanyang leeg.Tapos ay nagsalita ito,

"I will prove to them that I am the only man for you Habibti.Especially your grandfather so that I can marry you"mahinang sabi nito.

Tumango naman siya dito sabay silang lumabas ng kwarto.Nakita niyang naghihintay na ang kanyang  magulang sa labas ng bahay.Habang naglalakad sila ay walang katao-tao sa buong paligid.
This would be the day that Adil must prove himself.Kung karapat-dapat ba ito para sa isang chieftain ng Shinko Clan.Adil must defeat all of them so that  the people there will also recognize him as a leader and part of the tribe.Habang papalapit sila sa bahay ng kanyang Roro ay nakita niyang madaming tao na doon na naghihintay sa kanila.

When they saw them a man holding a drum starts to make noise.Sa harapan ay nakita ni Serena na nakaupong magkatabi ang Emperor at kanyang Roro.Lahat ng mga clan members nila ay andoon para masaksihan kung karapat-dapat ba itong tanggapin na maging myembro ng Shinko clan.
She look at Adil,his face is serious di mo alam kung ano ang iniisip nito.

Nang makalapit na sila ay sabay-sabay silang yumuko.Nagbigay galang si Adil at tinaggap naman ito ng kanyang lolo.Pero nakita niyang sobrang sama ng tingin nito sa Emperor.

"Your a foreign to our Island King of the  desert.But here even if you are King the Shinko Clan will never bow to you same with the Emperor.Sabay tingin nito kay Emperor Jin.Shinko Clan is free tribe we can do what we want and also we hold a great power in Martial Arts.

"I understand"sagot ni Adil dito.

"Good if you want to marry our chieftain you must defeat all of our great warrior"sabay tingin ng kanyang Roro sakanya.

But there is one rule you must follow.

Natigilan bigla si Serena narinig niya ang kwento ng kanyang ina kung paano tinanggap ng Shinko Tribe ang kanyang Ama pero di nito nabanggit na  dapat may rule na susundin.

"What rule Roro?kinakabanan tanong niya dito.

Tas ngumiti ang matanda sakanya

"Your man must not killed them-

Ang tinutukoy ng kanyang lolo ay ang makakabalan ni Adil.

"But our tribe can kill him"sabi nito

Bigla siyang natigilan

But that would be unfair grandfather!sabi niya dito.

Alam ni Serena na mahihirapan si Adil kapag di niya napatay ang magiging kaaway nito.Shinko Clan have amazing Stamina.Naniniwala ang angkan niya na hanggang buhay ka ay kailangan mong lumaban.It's either you kill your enemy or they kill you.

Ms Katana(Book Two)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon