FOUR

5 1 0
                                    

Isiah' POV

Good Morning mamay!

Good morning din ijo. Halika na at mag alsumal kana para makapasok kana. Sandali at ihahanda ko ang pagkain mo.

Where's mom and dad may?

ah, maaga umalis may emergency raw sa kompanya. Umupo kana diyan at ipaghahanda kita.

wag napo may, sa school nalang po ako kakain. bye po may!

aba sige, mag iingat ka.

Pagkatapos kong magpaalam ay deritso na akong umalis.
Sakto pag dating ko kay wala pa ang teacher namin kaya dumiritso ako saaking upuan.

"Hoy, may utang kang kwento saakin ha.-nakangising sabi ni harley.

" tsk. abg ingay mo. Nandyan na si maam ulol!- pang iinis ko naman.

"Good morning class! Since hindi natin natapos ang election for class offucer yesterday, we'll continue it now. Saan na nga ba tayo?-tanong ni maam at tiningnan kami isa-isa habang naghihintay ng sumagot.

" Ma'am, ma'am, sa Muse and Prince Charming ma'am!-sumisigaw na sagot ng katabi kong si harley -.- kahit kailan talaga tong gagong to.

"Okay. No neet to shout Mr.Mendoza. so, now i open the nomination for Muse.

"Ma'am, ma'am! i nominate Liana for muse maam!- sigaw ulit ng mokong.

" okay, okay mr.mendoza. please dont shout!

"I'm sorry maam. Excited lang. Hahaha!

" anyone? Any nomination?

"i close the nomination maam.-harley again -.-

" Okay, ms.agoncillo is our muse now. Congratulation ms.agoncillo.

"Let's proceed to our Prince charming.

" maaaam! i nominate Isiah maam!-Gago! agad akong napa tingin kay harley.

"Gago. ano to harley? Buang jud ka ba!"

"Any nomination?- maam.

" i close the nomination ma'am.- abigail closed the nomination.

i closed my eyes frustratedly. Gagong harley to ah. Makakatikim talaga to sakin mamaya!

"Okay, isiah is our prince charming. Congratulation to the both of you. Class dismiss for now. We have an emergency meeting. Goodbye!

Yon lang at kaagad siyang lumabas.
kaagad ko namang binatukan ang hudas ng matauhan sa kanyang kagaguhan.

" a-aray, hayok to. bat kaba nambabatok!?-

"Aba, galit ka? sinobg gago kaya ang nominate saakin?"

" bwahahahaha.. ikaw na nga tong tinutulungang dumiskarte, ikaw patong galit?"

"Hoy. Para-

" excuse me, you guys too loud. Please tone down your voice."

i was interupted by someone kaya napatingin ako sa kanyang nka tayo saaming harapan.

i was about to apologize pero naunahan ako ni harley.

"Ohh.. im sorry, hehehe hindi kasi namin napansing you're still here. anyway, im harley , and this is isiah. nice to meet you Liana right?-, naka ngising asong pakilala nya at tumitingin saakin.

" ahh, yeah. Nice to meet you too. i'll go ahead."

"Liana, wait. pwede kaba namin maimbitihang sumabay saamin mag lunch? i mean, we want to know you more, since we're classmate naman. Okay lang ba?"

"Ohh. i'm sorry but my dad is in the parking. Next time nalang ha. sige una nako. Bye."

"What the hell was that harley!? Tangina dude, kung gusto mo sya, wagmo akong idadamay. Gagong to. Tsk! kanina kapa ah? - inis kong singhal. Pero tinawanan lang ako ng gago.

" alam mo dude, sino kayang may gusto kay liana saating dalawa? Deial kapa eh, maliwanag pa sa sikat ng araw eh. Hahahaha mauna nako. mom's waiting in the park. Bye denial king na tatay ni pickachoooo. Hahahaha

tangina tong gago. anong maliwanag pa sa sikat ng araw'ng sinasabi nya? umiimbento na naman ang gago. iling-iling ko at nag lakad nalang din palabas at dumiritso sa parking lot.

i was about to enter the driver's side of my car when i heard voices, around me. i looked around and i found a girl and boy talking. the girl is mad and yelling at the boy.

"i said i don't want to! how many times do i have to repeat it to you, for you to understand that i don't what it!?"-girl yelled angrily.

" you have no choice Liana, it's you're dad's command. i can't do anything about it... im sorry. Just get in the fucking car or i will drag you right now, para mapasok kita sa sasakyan!"

" when will you stop using you're fucking power over my dad!? can't you understand, i don't wan't you in my life anymore! You left me without a word! and now, you're back like, you did nothing!?"

"Liana please, get in and we'll talk baby hmm.?"

"Fuck you, gabriel! Fuck you!"

Nagulat ako ng naglakad ang babae, papunta saaking deriksyon.
she's crying. it's liana.

' please take me out this place please.. - she begging said when shes infront of me. i was stunned for a while agad nmn akong nakabawi at wala sa sariling napatango.
kaagad syang sumakay sa driver's seat. i was about to tell her that i'll drive when she said,

"i'll drive. Lets go. -

tumango nalang ako at sumakay.

Fuck.




****

isiah, baby? i smell something fishy.. Hahaha

A Love To SurrenderWhere stories live. Discover now