CHAPTER 6: AKI THE MONGOLOID (joke lang Aki!)
Medyo late na akong nagising and thank god ginising ako ni Elay. She looks sad tho.
Kahapon na gabi I think about things in my life that I didn't and couldn't to because of my undying controlled life. I cried last night and called Zach to make sure he's okay.
Elay on the other hand was texting me nonstop just to make sure I'm okay.
Kaninang umaga ay sobrang sabog ko pero syempre maganda pa rin ako duhh.
Halatang umiyak talaga ako kaya I decided to wear sunglasses to hide the pain.
Elay and I both wake up at them same time and rush off to school. Magiging awkward kasi kapag kumain kami with mom and dad. They will ask and question things about my life. Well only mom and dad maybe a bit.
"Are you sure? Baka dapat nag mall ka nalang today kaya ko namang magsabi ng excuse kay madam" nag aalala pa na sabi ni Elay.
I shake my head in response. "No its okay and magsisinungaling ka pa sakanila"
"Alam mo namang bestfriend kita kaya sasama ka sakin sa baba!" She made me laugh. God thank you for letting me have the best of the bestfriends.
We arrived sa school and medyo maaga pa kaya dumaan muna ako sa cafeteria hindi ako masyadong nakapag umagahan kanina. Nagmadali talaga ako in purpose. Elay waited outside may tumawag kasi sakanya.
I was ordering when a familiar voice called me.
"Gabbie! My boo!" Oh shit not him!
"What?!" Inis na sagot ko sakanya.
Aki the most annoying manliligaw ever na nanligaw sakin! Akirix Shinzo isang anak ng mayor hindi naman sya ubod ng yabang pero mayabang din naman. Hindi rin kurakot ang pamilya nila kasi sila mismo ang nagpapahatid tulong sa mga Baranggay. Good for them.
"Relax! Naiinis ka nanaman sa kagwapuhang kong to? Grabe ka!" Pinagyabang nya pa yung mukha nya.
His okay naman pero his just so annoying! Grabe! Pogi naman sana kaso tarantado din minsan. I'm gonna be honest he's not my type.
I like him but the type of barkada lang. May sense ang joke pero corny naman minsan.
"I would love it kung hindi ka na manliligaw, I like it more kung barkadahan lang sana hindi ko kayang makita ang sarili kong kasama kang tumanda baka nga wala pang isang araw pumangit na ako dahil sayo" prangkang sabi ko.
Humawak pa ang gago sa puso na parang binaril pa ng sangkataktak na bala.
"So type mo pala tong gagong to? Kala ko ba you hate animals like him?!" Nagulat ako ng magsalita si Elay sa tabi ko.
Elay and him are friends pero parang laging magkaaway. Feel nya nga na hindi naman talaga seryoso si Aki sa mga pinaggagawa nya sadya wala lang magawa sa buhay yung tao kaya naging animal nalang sya.
"May gagawin ka later sama ka sa bahay! May handa kami!" Masayang sabi nito.
"I'll try kapag wala akong gagawin" hindi naman ako makakapag tanggi kasi his father is the best mayor we had.
"Oyy ikaw Akino wag tong bespren ko! Alam kong di ka seryoso sa panliligaw mo! Nakita kitang kaharutan si Dakota!" Sabay batok ni Elay kay Aki
Naglalakad na kami papuntang room, ako si Aki pati na si Elay ay magkaklase sa Biology kaya oks lang. Kahit sobrang annoying ni Aki nakakatawa naman to. Dakota is my cousin and she's very nice and well rounded. Bagay sila ni Aki pero ako talaga ang napagtripan nitong ligawan. Napaka shit naman.
"Alam mo Aki dun ka nalang sa pinsan ko mas bagay kayo!" Hampas ko pa sa braso nito.
Tawa nalang kami ng tawa hanggang sa classroom. Sobra pa sobra ang ka-boringan ng teacher namin sa biology. Wala naman kaming terror na teacher kaya napaka swerte ko.
Tawa lang kami ng tawa sa buong klase kaya minsan jusmeyo nabubuang ako pag nagpapaquiz si sir.
Kaya kayo! Makinig kayo sa klase wag nyo akong tularan! Nako nako!
Wala namang pasok sa hapon kasi nga dun sa event na darating sa school mga varsity player ang bibida nanaman. Wala naman atang school na walang basketball players diba?
Lighting Defenders ang samin. May mga bagong recruit nga daw eh. Nice for them pero sobrang ambabaho naman nyeta.
"Oy lalaking buraot! Ba't may handaan senyo?" Si Elay talaga walang preno minsan ang bibig.
"Makaburaot ka namang babaeng kanal! Nakapasok kasi si utols ko sa basketball team, ikaw kung di ka lang babae binatukan na kita!" Pabalik na sabi nito kay Elay with gigil face pa.
Babaeng kanal that words makes me think of hi-- ala gago bawal yan!
"Sige una na ako" pagpapaalam ni Aki at lumiko sa ibang dereksyon.
"Akalain mo magpapahanda lang sila kasi nakapasok yung kung sino mang animal na yun sa basketball team" namamangha pang sabi ng kasama ko.
"Baka special kasi yung tao" pagdidipensa ko.
"Special child kamo-- oy dakota!!!" Namilog pa ang mata nito ng makita ang pinsan ko.
"Hey Elaine! Gabbie!" Masayang bati nito pabalik.
"Kamusta field trip?" Pangaasar ko naman.
"Bwisit na bwisit ako sobra!" Kunot ang noo nito at halatang inis talaga.
Dakota came from her class trip from Mandaluyong. She's taking architecture and she's lucky kasi gusto nya ang nakiha nyang course unlike me. Business ang kinuha ko instead of journalism. Elay on the other hand also got her choice which is Fashion something like that.
"Tyaka dumagdag pa yung Shitzu na lalaking yun na akala mo naman ang gwapo gwapo mababalibag ko talaga yung isang yun!" Nakahawak pa to sa sintido.
"Dakota relax ka lang, tyaka alam mo naman na may tama sa utak yung Akino na yun" nako pinatungan pa nitong si Elay.
That's why bagay na bagay silang magsama ng pinsan ko at mukhang nagkasundo pa.
"Wag nyo ngang pagtulungan yung tao okay naman sya kaso nga lang mapantrip at loko loko talaga yun" ulit na depensa ko sa tao.
As I said okay naman yun nangtitrip lang yun. I know he's into Dada (Dakota) sadyang may pagka loko loko lang yun.
We headed to the parking lot kasi sobrang aga pa tyaka mamaya pa yung handaan kila Aki. Dakota live on our neighbor village pero sabi nya dederetso muna to sa bahay nila Aki. Sus talaga naman.
Pagkarating namin sa parking lot naaalala ko tuloy yung kahapon. My heart started beating fast. O gosh please no.
"Uuwi na tayo? Grabe sayang naman daan muna tayo sa mall!" Pagaaya nitong si Elay.
So instead na magpasundo kami ay tumawag na ako ng uber. Hindi na ako naiilang maguber kasi I have Elaine with me.
Not too long ride naman kaya nakarating agad kami sa mall. Elay and I decided to buy a dress mamaya. Nakakahiya naman kasi sa mayor.
So sa mga dress and accessories stores kami pumapasok. And Elay's eyes are shining like stars para bang nakakita ng gold. She really loves fashion stuffs that much.
"Ayan bagay sayo yan"
BINABASA MO ANG
You Are (Chapter Series 1)
Teen FictionHershey Garcia also called by her nickname 'Shai' is a college student and wants to be a good journalist once she graduated but that's what SHE only imagines... Her parents controls everything on her life from her friends to her fashion style. But o...