Copyright ⓒ --JM-- 2015, All rights reservedIt was a rainy afternoon when Mary Rose found her self comfortably sleeping around on her bed, didn't realize she still have to go for their class camping.
Till her buzzer sound for signal.. She flip and fall herself off the bed.
Tinignan nya ang alarm clock nya..
"Shit! Late nako!" Aniya
Tumakbo agad sya patungo sa cr para maligo. Mabuti nga naka empake na sya kagabi.
**
Habang naglalakad siya natanaw nya ang kanyang "Frenemy" sa waiting area ng bus at tinawag nya ito..
"Rhea!" Lumapit agad sya para kausapin.
"Oh Mary!" Masiglang bati sa kanya, habang yakap ang sarili..
.. Nasulyapan nya ang bagahe ni Mary..
"Nag-layas ka?" Kunot noong tanong nya.
"Sira! Na late kasi ako sa camping namin, sabi kasi ng adviser namin na kapag nalate ka hahabol kanalang."
"Ahh, alam mo ba ang venue?"
"Sa odnes daw, dun daw sa malaking baha---
"Sa malaking bahay?!" Muntik ng mahulog ang mga mata nya sa gulat narinig nya mula sa kanyang kausap
"Oo, pansamanatla lang naman kami dun, bad weather kasi chaka yun lang daw ang available na pwedeng stay-an, marami kasi raw itong rooms, the next day pupunta na rin kami ng bukid."
Meron nang dumating na bus, at nag sipagsakayan na sila, madali ring nakahanap sila ng pwesto, buti nga di siksikan ngayong araw.
"Mary, i don't think it's a good idea, don't you heard the issue to that house? It's haunted mary." Aniya with her very serious look
Mary fakes a laugh..
"Grabe natawa ako dun a! Good joke! Kay tanda-tanda mo na, naniwala kapa ng mga ganyan?" She then chuckles"Mary, i warn you, you can still back out we're not yet too far. Di naman yan compulsory. There are ghost there! natatakot ako para sayo mary baka mapano ka"
Nag init ang ulo ni mary.. "Stop it rhea, di kana nakakatuwa. And so what kung hindi, May points pa rin yan. Besides those things dont exist"
"Mary, someone saw--"
"Ano nanaman ha. Kung di tayo mag kaibigan. Mag kaaway. Rhea, ang magkaibigan mag-suportahan."
"Binalaan nga kita kasi HUNTED yung bahay! Ayokong mapahamak ka!"
"That's bullshit. Simula ngayon ayoko na kitang kaibigan! Ganyang kanaman lagi eh. Ano sunod? Ta-traydorin mo nanaman ako. I thought we settle this?"
Eto yun eh. Eto nanaman ang kanyang technique para buly-hin si mary. Si rhea ay isang di pagkatiwalaang kaibigan. Ilang beses na niyang inaway at trinaydor si mary. Akala ni mary nag bago na siya. Binigyan niya ng chance para magkaibigan sila ulit. Pero ilang beses sinira ni rhea. Kahit ilang beses sya nito trinaydor, pinapatawad nya parin ito.
Nasaktan si rhea sa sinabi niya.
"nag alala lang naman ako"Tahimik lang siya. At binawala ang sinabi ni rhea parang wala siya dito sa tabi niya.
"I understand" sabi nito which caught her attention without giving her a look, alam nya anong ibig sabihin nito, kaya nanatiling tahimik nalang sya.
Naging tahimik ang byahe, hanggang na abot ni mary ang kanyang destinasyon.
Akmang aalis na si mary ng biglang nag salita si rhea.
"Im sorry, h-have fun" aniya habang pilit ngumiti
mary smile ang pull her a big hug.
Di niya ata makayang magalit sa kanyang kaibigan kahit papano magkaibigan parin sila kahit trinaydor ng ilang beses si mary.
Ganyan kabait si mary."I will, thanks for the concern" at bumaba na siya.