Chapter 8

19 9 1
                                    

Nathan POV

Natapos na kami lahat lahat sa trabaho, kakauwi lang din namain dito sa bahay ni cheska. Kanina pa hindi mapakali si cheska dahil hindi pa siya unuupdate ni ribo ang huling text niya kay cheska yung nag paalam siya na iinom sila ng teammate niya pero gabi na wala padin siya kahit isang update manlang.

"Sis! Wag ka nega baka lasing nayon kaya di na niya nakapag update" pag papakalma ni jilian kay cheska.
"Para lahat tayo maging kalmado na tawagan nalang natin si ribo" kinuha ko yung phone ko para tawagin si ribo. Ni loud speaker konadin para marinig nilang dalawa

*kringggg, kringggg, kringggg*

"Helloooo" maamong sagot ng babae. Sino to? Hindi kami agad nakakibo at kitang kita ko sa mata ng ni cheska ang pagkabigla.
"Hello where's ribo?" tanong ko sa babae
"Umiinom pa sila e, sino to?" at sinabi ko naman ang pangalan ko sa babaeng kausap ko at tinanong kung sino siya. Laking gulat lahat namin ng sabihin niyang girlfriend siya ni ribo. Si maxine yung matagal naniyang nakarelasyon dati. Pano nangyari yon? Matagal na silang hiwalay e. Totoo ba ang sinasabi ni maxine?

Napatingin ako sa bestfriend ko na natulala. Ito nanaman tayo papaano nanaman si cheska.

"Aba! Nasan yang lalaking yan manloloko pala siya!" galit na galit na pag sabi ni jilian.
"Tama na, kalimutan nalang natin ang nangyare sa araw nato. Okay lang ako wag kayong mag alala" pag sasaad ni cheska nginitian niyapa kami na alam kong nasaktan siya.

Bakit ribo?! Bakit mo nagawa sa kaibigan koto, ipinagkatiwala ko siya sayo bakit mosiya sinaktan.

Nagpaalam muna si cheska na pupunta siya sa kwarto niya, iiyak nanaman niyan yon. Medyo nagiging cold nanaman siya.

"Ano gagawin natin?" tanong ko kay jilian na mukhang problemado din.
"Iuuwi ko muna si ate sa canada, ilalayo kosiya kay ribo" mukhang galit to kay ribo.

Jilian POV

Hayopp na ribo nayon nagkamali ako sakaniya, sinaktan niya yung ate ko humanda ka sakin dahil ilalayo ko sayo si ate.

Pumasok ako sa kwarto ni ate para kamustahin siya. Busy siyang nakatingin sa laptop niya inaasikaso yung mga pictures nila. Huh?! Hindi siya umiyak? Bakit?

"Atee?" masayang tawag ko sakaniya.
"Hmmm" matipid niyang sagot, grabi ito na kinatatakutan ko. Tipid nanaman to magsalita.
"Samahan mo naman ako sa canada uwi tayo don kahit 5months lang, you know naman na naiinip ako don ng ako lang mag isa e" pag lalambing ko sakanya. Sana sumama, sana sumamaaaa.
"Okay sge" pumayag nga! Wag ka mag alala ate itatakas kita sa masakit na lugar nato.

Habang nasa social media naman ako nakita kong online si ribo kaya naman chinat ko siya.

"Hoy manloloko ka!" Panimula ko.
"Hindi pa pala kayo hiwalay ni maxine! Tas niligawan mo ate ko! Manloloko ka ribo. Nag tiwala kami sayo pero sinaktan mosiya. Hinding hindi mona makikita ang ate ko dahil ilalayo ko siya sayo!" huling message ko bago ako mag offline

Nagpabook na agad ako mg ticket para bukas ng madaling araw makaalis nakami agad, buti nalang talaga yung kaibigan ko maasahan ko sa kapag usapan flight na.

3:00 AM na ng madaling araw agad ko naman ginising si ate para makaalis nakami agad baka abutan pa kami ni ribo dito hindi pa kami makaalis dahil sakaniya. Ihahatid nalang kami ni nathan sa airport sabi ko sakaniya patirahin na muna niya si ate jessica sa bahay nila para hindi din siya maging malungkot.

•••••••••• ••••••••••• ••••••••••• ••••••••••• ••••••••••••

Nasa airport nakami si ate kumakain lang sa tabi ko, grabe ah parang walang nangyari sakaniya ni hindi ko siya nakitang umiyak. Ayus kang ba sakaniya?

"Ate ready kanaba? 30mins nalang papasok na tayo sa eroplano baka umurong ka" pagbibiru ko sakaniya
"Oo, baka pag umurong ako dito bungangaan moko kaya g na" aba nakuha pang magbiro ni bakla HAHAHAHAHAHA pero totoo sinabi niya.

Sawakas nasa eroplano nakami, wala ng dahilan di ate para bumaba dahil nasa loob na mismo kami. Wooooaaahhhhh nakabalik nadin sa canada sawakas grabi namimiss kona ang canada buti naman talaga sumama si ate.

When I finally found youWhere stories live. Discover now