Cheska POV
(Monday, the day of photoshoot)
Maaga ako nagising dahil maaga yung byahi namin papuntang batangas, gising nadin siguro sila dahil maingay na sa labas actually 5am palang ng umaga pero nangingibabaw na ang bunganga nitong si nathan. Kapag talaga kami nareklamo ng mga kapit bahay papalayasin koto.Palabas nako ng kwarto ng bumungad sakin si ribo.
"Goodmorning, tulungan na kita sa mga gamit mo" he said. Inutusan siguro to ni nathan, si nathan lagi tumutulong sakin e.
"Thank youu ribo" pag papasalamat ko sakaniya. Grabeee ang bait naman nitong si riboPag baba na pag baba namin sumakay na agad kami sa sasakyan, isang sasakyan nalang yung ginamit namin kase sabi ni nathan mas masaya daw kung sama sama kami. Si nathan yung nag mamaneho kami ni ribo nasa likod.
Lumipas ang halos limang oras na byahe sawakas nandito nadin kami sa venue. Ito nanaman nakakapagod na pag ttrabaho nanaman ang aatupagin namin. Ipinahawak ko muna kay ribo yung phone ko kase hindi ko iniiwan sa tent yung phone ko baka mawala.
Ribo Pov
Kasalukuyang nakasalang sa photoshoot yung dalawa, grabe napaka sexy ni cheska. Nangingibabaw yung swim suit niyang kulay yellow bagay na bagay sa kaputian niya.
"Miss cheska harap po dito"
"Sige po tinginan po kayong dalawa"
"Miss cheska solo niyo naman po, give us a smile miss cheska" anunsyo ng camera man nila. Ang ganda talaga ni cheska pag ngumingiti, minsan lang kase siya ngumiti sa bahay kapag nag papatawa lang si nathan madalas seryoso lang mukha niya at hindi kumikibo. "Miss cheska this time tingin kapo sa nag papasaya sayo" anong klasing teknik naman yan. Whaaattttt!! Nag kakamali bako? Laking gulat ko ng sakin tumingin si cheska na may ngiti sa labi. Hindi naalis tingin ko sakaniya dahil sa pagkabigla.But why? Bakit sakin siya tumingin? Hala! Parang hihimatayina ako sa kilig waaaaaaAaaaahhhhh!!
Nagising ako sa pag iisip ko ng bigla ako tapikin ni nathan sa likod.
"Bro! Kita moyon? Happiness ka ata ni cheska HAHAHAHAHAHA" pang-aasar ni nathan
"Grabe bro inaasar mopako ah!" Masungit kong sabi sakaniya.
"Ligawan mona kase, malay mo payagan ka" buang talaga tong si nathan napaka bugaw e. Pero alam na ni nathan na gusto kong ligawan si cheska.FLASHBACK...
Habang nag bbyahe kami ni nathan pauwi sa bahay nag paalam ako sakanya na gusto kona ligawan si cheska.
"Nathan? Gusto ko ligawan si cheska, kaso baka mareject ako " paninimula ko.
"Kung gusto mo talaga siya bro take risk at kung ma reject kaman wag ka sumuko. Wag ka mag alala gagawa tayo paraan para malaman natin na ready na siya" sabi ni nathan. Ano ibig niyang sabihin na gagawa siya ng way? Ano nanaman pinaplano niya.End of flashback...
Papalapit na saamin si cheska dahil tapos na ang shoot nila. Kinakabahan ako dahil nga sa nangyare kanina. Pero normal lang siyang umupo sa tabi ko at tinanong niya if okay lang ako, well okay naman ako masaya ako sa sakin siya tumingin.
Napag usapan namin na mag stay muna kami dito sa batangas at bukas na umuwe. Para daw maenjoy namin ang dagat dito.
Cheska POV
"Miss cheska this time tingin kapo sa nag papasaya sayo" wait whatttt?? Bakit may ganon?
Hindi nako nag reklamo pa, at nahagip naman ng mata ko si ribo na siya lang ang bukod tanging nakatingin sakin, natawa ako sakaniya dahil sa reaction niyang siya ang tinignan ko. HAHAHAHAHA so cute!! Well for me happiness ko siya. Nag iba ako simula nung nakilala kosiya.7pm na at habang umiinom kami iniwan ko muna sila sa loob para pumunta at enjoyin yung alon ng dagat dito sa dalampasigan. Napaka ganda talaga ng dagat lalo na kapag gabi kitang kita mo ang mga kislap ng bituwin sa tubig. How I wish nandito din siya.
"Hey" pag salita ni ribo galing sa likuran ko.
"Ohhh bat nandito ka?" Pag tatanong ko sakaniya. Woaaahhhh nakakakaba pala to.
"Ahh I want to enjoy this view tutal uuwi na tayo bukas" aniya. Well napaka ganda naman kase talaga ng view and napaka sulit ng araw namin dito.Inabot niya saakin ang isang bote ng alak, nag pasalamat naman ako sakanya sakto ubos na yung dinala ko kanina buti nalang dumating siya.
Lumipas ang isang oras na pag kkwentuhan namin dito sa dalampasigan bigla siyang may sinabi.
"Cheska, Can I court you?" sabi ni ribo na aking namang ikinagulat. Grabi bakit napaka straight forward naman nito wait lang.
"Whaaattt?" Pag tataka kong tanong.
"I like you before pa" hindi nako nabigla pa sa pag amin niya sakin.
"I know ribo" nahihiya at malungkot kong sabi habang nakayuko.
"You know?!" nag tataka niyang tanong. Tumango nalang ako habang nakatingin sa dagat.
"But how?" muli niyang pag tanong.Nagluluto ng breakfast si ribo dahil maaga siya nagising. Maaga din ako nagising dahil nga maaga ako nakatulog kagabe.
"Ribooo??" pag tawag ko sakaniya habang nandito ako sa lamesa.
"Ano yun?" pag sagot niya sakin habang nag luluto.
"Are you busy? Can I ask you a favor? Can you please right this letter for me. This is a letter for our manager, we want to give her a gift" pag tatanong at paghingi ko ng favor sakaniya.
"Sure" mabilis niyang pag sagot.Natapos naniyang isulat yung letter na para sa gift namin kay manager mitch. Ang ganda naman ng sulat niya parang hindi lalaki yung nag sulat.
Waiiiitttt!!!! Waiiittt!! Omgggg no way?
Dali dali akong pumasok sa office ko at kinuha ang mga letter dati na nanggaling sa lalaking panay bigay ng bulaklak sakin.
Bingooooo!!! I knew it! It's you ribo. 5months sumakit ang ulo ko para lang malaman ko kung sino ka. But now I finally know who you are.
"Dba tama ako? Ikaw si R.R?" pag konpronta ko sakaniya.
"Ang galing mo naman nalaman mo, sorry hindi ako nag pakilala. I was too scared" mahina niyang pag sabi.
"Me too. I'm scared but thank you, dahil sayo naging masaya ako ulit" pag amin ko sakaniya.Recently kolang din nalaman na siya pala yon. Nung una syempre nabigla ako dahil siya na pala yung matagal konang balak makita. Ngayon kasama kona siya.
"Cheska about my question earlier, just think about it. I know that your scared because of your past but let me prove my love for you" seryoso niyang sabi.
"Okay" then I smiled at him.Nabigla ako ng bigla niyako yakapin sa sobrang saya. Hahahahahaha! I finally met you ribo roosevelt.
YOU ARE READING
When I finally found you
Kısa HikayeThe longer you wait for someone, the more you appreciate it when you found it. Because anything worth having is definitely worth waiting for. And you were worth the wait every minute of it. I finally found you my one true love.