Chapter 8

54 2 0
                                    

Johan's POV

Hello im Johan Chan Britt, I am the Crown Prince of England .. Were here in the Philippines para itama daw ang pagkakamali ni dad kasi nga tumakas siya sa kanila dahil ayaw niyang magpakasal sa babae na itinakda sa kanya kaya nung mapadpad siya dito sa Pilipinas he met my mom .. They really love each other, kagaya ko, nagmahal din ako gaya ni dad .. Nagmahal ako ng isang babae na akala ko siya na ang papalit sa pwesto ng ate ko bilang Crown Princess of England, masaya kami noon, masaya ako sa kanya, mahal na mahal ko siya, wala na akong ibang inisip kundi siya kaya minsan nagseselos ang mga kaibigan ko dahil wala na akong time para sa kanila dahil ang atensyon ko ay nasa sa kanya na .. Minsan nag-aaway kami ng kapatid ko na si Nessa dahil hindi daw siya boto sa girlfriend ko dapat daw maghanap ako ng iba pero hindi ko sila pinansin .. Ayoko silang masaktan pero mahal ko siya, i really love her, she change my life in a beautiful way .. OO nagpaka selfish ako that time kaya nag-away kami ng mga kaibigan ko kasi mas pinili ko pa siya over them, mas matagal ko daw silang nakasama pero mas pinili ko daw siya, ang laki ng galit nila sa akin ewan ko kung bakit .. Ilang months din kami hindi nag-uusap ng mga kaibigan ko kasi nga galit sila sa akin pero nung day na magpropopose sana ako sa babaeng mahal ko, bigla nalang ako kinausap ng papa nya na hindi talaga ako mahal ng anak nya at may mahal na daw itong iba at magpapakasal na daw ang anak nya at sa ibang bansa na sila titira .. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko nung araw na yun, wala na akong gana mabuhay pa dahil sa mga narinig ko galing sa papa nya mismo .. Wala akong ideya kong bakit nya yun ginawa, kung bakit di man lang niya sinabi sa akin ang lahat-lahat, hindi ko kayang wala siya .. Sinubukan ko talaga magmove-on sa mga nangyayari pero hindi talaga siya mawala sa isip ko, napagdesisyonan kung makipag-usap na sa mga kaibigan ko at ayun napatawad nga nila ako pero natanggap ko din naman ang kamao nila, masakit yun aa akala nyo .. Sinubukan kong aliwin ang sarili ko para makalimutan siya pero hindi talaga ako nagtagumpay dahil mahal na mahal ko talaga siya ..

------------------------------------------

Andito pa ako ngayon sa school, nakasanayan ko na kasi na matagal umuwi ee, minsan nga dito na kami natutulog ng barkada .. May kwarto dito hindi lang alam ng mga estudyante at pati mga teachers, tanging kami lang ng mga kaibigan ko at ang principal namin ang nakakaalam, ayoko kasi ipaalam kasi for sure pag nalaman nila na natutulog kami minsan dito magkakagulo na naman .. Sinadya talaga ito ni dad para daw maaliw kami paminsan-minsan, kaya gusto ko ang dad ko ee kai di siya selfish, gusto nya na maging masaya ang highschool life ko .. Naglibot-libot muna ako sa campus habang pinapakinggan ang boses ni Tj ang new student here sa school, ang ingay talaga ngt babaeng yun ! Natandaan ko pa nung una kaming nag meet nun, hindi maganda ang naipakita ko na ugali sa kanya hahaha, napagalitan tuloy ako ni mom nun .. Gutom kasi ako that time ee tapos umupo pa sila sa table namin aba ! hindi ba nila alam na kami lang ang pwedeng umupo doon, sabagay hindi nga nila alm, ang tanga mo naman Johan ! hahaha pero sa tuwing nakikita ko siya parang nawawala ang problema ko ee siguro dahil nakakaaliw siya tignan .. At ng marinig ko na patapos na siya at magsa-sining off na siya pumunta agad ako sa studio at ng nakapunta na ako timing na timing lang ang dating ko, kakalabas lang niya ng studio room ..

"oh ? mag-isa ka lang ?"tanong ko sa kanya ..

"hindi ! hindi ! dalawa kami oh" sagot nya sa akin na halatang inis na inis, bakit ba naiinis ang babaeng to sa akin ee ang gwapo-gwapo ko nga ee

"pilosopa" hahaha pilosopa naman talaga siya ee, walang galang sumagot, san kaya ng galing to ? ang bastos sumagot ee

"can you state the obvious?" 

"malay ko ba ! baka may inaantay ka lang or may naghihintay diba ?"

"che ! ewan ko sayo.." at talagang inirapan nya pa talaga ako

"hahaha alis ka na ?" tanong ko ulit sa kanya ..

"obvious ba ?"

"hahaha, mag ingat ka dyan ha tanga ka pa naman" hahahah, ang sarap talaga asarin ng babaeng ito hahaha

"bwisit !" saot nya sa akin na para bang magta-transform na siya hahahaha

"kasi sabi nila may nagpapakita daw sa may hagdan ng ganitong oras ee kaya nga ayoko dumaan dyan ee hahaha" halatang gulat na gulat namn siya sa sinabi ko hahaha, nakakatawa talaga siya ..

"tumugil ka nga dyan, naiinis na ako sayo ah ! wag ka nga magbiro ng ganyan"

"bakit naman ako magbibiro, mukha ba akong nagbibiro ?" pinaseryoso ko naman ang mukha ko para maniwala siya hahahah

"aaahhhhhhh, nakakainis ka talaga !!" sabi nya sa akin habang lumalapit sa kinaroroonan ko ..

"hahaha, takot ka pala sa multo ?" sabi ko habang tumatawa ..

"bwisit ! ano ba ! ikaw kaya makakita ng multo ha ?!!!! sipain kita dyan ee !" hahahah ang nakakatawa talaga ang itsura nya hahahah, pinipigilan ko lang ang tawa ko ..

"bakit naman ako matatakot ?"

"ewan ko sayo !! hatid muna ako !" bigla-bigla nyang sabi, aba ! at nagpapahatid pa ang mataray !!

"bakit naman kita ihahatid, ee hindi nga tayo magkakilala ee"

"ok, im Tasha Jane Villena, a transferee student, so now pwede mo na akong ihatid ?" aba ! hahahaha 

"ayoko, may gagawin pa ako ee!" sabay talikod sa kanya hahahaha bahala ka  dyan ..

"AAAAAAAHHHHHHHHHHHHHH" napalingon naman ako bigla dahil sa sigaw nya ..

"ano ba ! wag ka ngang sumigaw !!"inis na sabi ko sa kanya ..

"ee kung hindi mo lang ako tinakot, ee di sana nakauwi na ako ngayon !!" ang ingay talaga nya ..

"oo na, ihahatid na kita pero sa may gate lang .." kainis ! napasubo tuloy ako aissshhh !

"buti naman !"

At nang papalapit na akmi sa may gate, may narinig naman kami bigla ..

"pssssttt" hala ! patay ! bwisit ! sino na naman kaya ang loko-loko na yun ..

"ahhhh, narinig mo yun ?" tanong niya na halatang takot na takot ..

"ahh-wala wala akong narinig" pag dedeny ko para hindi nya mahalata na takot din ako sa mga multo, aiissshhh amfufu naman to oh !

"ano0ng wala, meron kaya !"

"wala nga ee, tumigil ka nga dyan !"

"pssssttt" ayyy ANAK NG TOKWA !!!!!!!!!!!

"see ! meron ee"

"wala nga ee, ang kulit mo naman ee"

"pssssttttt" ayyy bwisit ! ayan na naman !!

"meron nga ee"

"oo na meron na ! umuwi ka na bilis !"

ayoko nga, wala ng tao oh !"

"bwisit naman to oh !" kainis talaga .. bwisit !! sino kaya yun ? pag nalaman ko kung sino yun malilintikan talaga siya sa akin, natatakot na ako dito .. bwisit talaga !!!!!!!!!!!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 13, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Finally Found SomeoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon