CHAPTER 25

891 20 0
                                    

CHAPTER 25
~ Ending

"Fuck! Such a gay bro! Ikakasal ka na, oh!" sabi ni André ng mahalatang hindi ako mapakali.

Sino ba naman kasi ang hindi mapapakali ngayong ikakasal ka na sa taong mahal mo, diba?

At isa pa, may hindi kami pagkakaunawaan kagabi. Alam kong kasalanan ko 'yon dahil masyado akong naging makulit sa kanya. Dapat pala ay sinunod ko na lang ang asawa ko. Fuck! Naalala ko tuloy ang sinabi niya sa'kin kagabi bago ako tinulugan.

'Bahala ka. Hindi kita papansinin. I will not marry you.'

Tangina! Akala ko talaga nagbibiro lang siya kagabi e, hindi niya talaga ako pinansin kanina paggising namin sa umaga.

Argh! Goddamn it! I'm going to be crazy!

"Hoy, Lancaster! Nasa simbahan tayo tapos nagmumura ka!" rinig ko namang saway ni Eli sa kaibigan.

We're here at the church now. Nakaayos na rin ang mga kaibigan kong groomsmen habang naghihintay dito sa loob. Halos wala na rin akong maintindihan sa pinag-uusapan nila dahil nilulukob ako ng kaba.

"Oh sorry, I can't help it."

Hindi na sila nag-ingay pa. Nagpakawala ako ng buntong hininga kaya napalingon sa'kin si Felip. Inakbayan niya 'ko na may ngiti sa labi.

"Are you okay, Malcolm?"

"I'm nervous." I said. He smiled on me tsaka tinapik ang balikat ko. Parang tanga namang nakangisi sila Aspen habang pinagmamasdan ako. Mga gago! Kapag sila naman ang ikinasal, ewan ko na lang talaga.

Damn these morons! Mapapalayas ko sila ng wala sa oras.

"Natural lang yan, bro. Ganyan rin naman yung naramdaman ko noong ikinasal ulit kami ni Raine." I nodded at Felip, may matino pa pala sa mga kaibigan ko.

Pinagsuklob ko ang aking mga palad at ipinagkiskis 'yon dahil sa kaba. Tangina talaga! Para akong nanghihina. Nilingon ko naman ang pwesto nila Mommy at Daddy na nakamasid pala sa'kin. Kumindat naman si Daddy at nagthumbs up pa. Bahagya namang gumaan ang pakiramdam ko kahit papaano.

"Fuck! Fuck! I have something to tell you Kiel!" Sandali pa akong napalingon dahil ilang mura ni Dustin ang sumalubong sa'min papasok ng simbahan.

"Gago ka! Nasa simbahan ka Farrell yang bunganga mo!" Asik ni Aspen. Natuptop ko ang sariling noo sa mga pinaggagawa nila. Damn these morons, sakit sa ulo.

"Isa ka ring nagmura eh, tsk!"

"So, what is it?" I asked.

"Hindi raw matutuloy ang kasal mo." naalerto ako sa sinabi niya. Narinig ko ring sabay-sabay na napamura ang apat, pati ako ay napamura rin nang mahina.

Putangina!

"Wag mo 'kong pinagloloko, Farrell." Matigas na sabi ko.

"Hindi ka sisiputin ni Mara, nag iwan ng sulat oh,"

May kinuha siyang nakatuping papel sa bulsa tsaka inilahad sa'kin. Napatitig ako ng ilang minuto bago hinablot ang hawak niyang papel.

"Tangina mo Dustin. May pasulat-sulat ka pang nalalaman." si Aspen.

I took a deep sighed. "We're here at the Church, Morons. Church." saway ko.

Nanginginig ang kamay ko habang binubuksan ang papel. The truth is, I am really scared. Natatakot ako na baka totoo nga ang sinasabi ng mokong na 'to. I was afraid to open it. I'm afraid I might read something I don't want to read.

Echoes of the Past [Completed] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon