Chptr 2 - Daniel's return

136 1 0
                                    

DANIEL


"Daniel!"

"Mr. Padilla! Here!"

"Daniel can we interview you?"

"Why did you come back?"

"Are you taking over your family's company?"


UGH! Bakit expected ko na madaming media, naiinis pa rin ako. Nakakarindi sila! Tiningnan lang ni Daniel ang reporter at inayos ang hoodie at shades niya. Buti nalang at may guards para i-escort siya ng maayos sa kotse.


"Welcome home, sir!" Bati ni Kuya Jose.

"Parang di tumatanda, Kuya ah!" Totoo naman kahit matagal na nila nitong driver. 6  years palang siyang nawala sa Pinas pero ang dami nang nagbago. So what his friends told him.

Speaking of one of his friends..


Lester G.
Calling...


Inaccept niya ang tawag at sabing, "Wala pa kong isang oras na nasa Pinas ginugulo mo na agad  ako, Giri."

Humalakhak muna ang nasa kabilang linya bago nagsalita, "Easy bro. Just checking kung ito pa rin number mo."

"Sus. Miss mo lang ako."

"Lul diyan ka na nga."

Aba't loko 'to ah! Binabaan ako. Binato nalang niya ang phone niya sa upuan at nagslouch. "Sir, sabi ni Ma'am Jacqui dumiretso daw tayo sa restaurant ng Tita niyo. Dun daw po kayo mag-lulunch kasa ang Daddy at kapatid niyo."

"Sige kuya. Idlip muna ako. Pakigising nalang ako." Tumango naman ang driver at pumikit na siya.


>>


"Hihi kuya here."

"Wait."

"Here pa kuya. No, wait this pink marker na lang."

"LOL. You're so dead with your kuya."

"But you started it."

"Oh wait look he's waking up."


Naamlipungatan si Daniel dahil may naririnig siyang nag-uusap at nararamdamang kakaiba sa mukha niya. Pagdilat niya, nakita niya si Diego at si Carmela na nasa tabi niya na nagpipigil ng tawa.

"Oh, dude. Nandito ka din pala." Bati niya kay Diego.

"Hi kuya!! I missed you!" Dagang yakap ni Carmela sa kuya niyo.

"Missed you too Meme."

"Let's go inside na. Mama and Papa are waiting for you na."

Pagkalabas ng kotse, nagpipigil parin ng tawa ang dalawa lalo na si Carmela. Buti hindi nahalata ni Daniel yung mukha nila at panigurado mahuhuli agad sila.

Agad na nakita at dinaluhan ni Daniel ang parents niya. "Hi Ma," beso sa mama niya at 'bro' hug sa kanyang papa, "Pa."

Rivals But Lovers - EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon