Chapter 5: That Blonde Guy

74 3 0
                                    

Dylan’s POV

I’m here at NAIA waiting for our driver to pick me up. Umuwi na ako ng Pilipinas why? Because dumating na kasi ang boyfriend ko na si Russel galing Brazil. Oo at may boyfriend ang lola ninyo. Sa gandang kong to? HAHAHA!

Okay let’s go back to reality. Oo nga at naghihintay ako sa driver namin na sunduin ako. Nasaan na ba kasi si manong Caloy? Naku naman, pagod na pagod na akong naghihintay dito.

Maya-maya pa ay may humintong isang Ferrari sa harapan ko. Agad naman akong napatingin sa sasakyan. Bigla na lang binaba ng driver bintana ng kanyang sasakyan.

“Sorry I’m late.Traffic.” sabi niya saakin then kinandatan niya ako.

“Ba’t ikaw ang sumundo saakin? Where is manong Caloy?” tiningnan ko siya ng masama.

“Galing ako sa bahay ninyo at sinabi ng Mom mo na darating ka daw ngayon kaya I told her na ako na lang ang kukuha sayo dito sa airport.”

“Aish! Ba’t ka pumunta sa bahay namin?” tanong ko sa kanya.

“Aish! Ba’t ang dami mong tanong? Pumasok ka kaya muna sa sasakyan kasi parang nagagalit na ang mga nakasunod saakin.” She said sarcastically. I opened the door at pumasok na ako sa sasakyan. Agad naman niya itong pinaandar.

“Pumunta ako sa inyo dahil namiss kita gaga! Di kaya tayo nagkita the whole vacation.” Sabi niya saakin.

“Sus! Namiss daw ako! Eh gusto mo lang naman na gawan kita ng chocolates eh? Btw, it’s Friday and as far as I know. May date kayo every Friday ng younger brother mo.”

“Tumahimik ka nga Dyl! Oo namiss ko ang mga gawa mong chocolates. Yes, at tapos na date namin eh dumating kasi ang bruha niyang girlfriend.” Sabi Whine habang nagdadrive siya. Di ko naman siya sinagot at nakinig lang sa sinabi niya.

“Dylan are you even listening? Wala kang reaction te?”

“Sabi mo tumahimik kaya tumahimik ako.”

“HAHAHA! Napaka literal mo talaga Dyl.”

“Nagmana lang ako sayo.” Sabi ko naman.

“HAHHA! Di kaya!” natatawang sabi ni Whine.

“Cheee!”

*beep beep*

Agad naman ko namang kinuha ang phone ko galing sa bag ko at I read the text message.

From:  Stupid Clark (hahahah! Ang sama ko talagang best friend. Wala eh. Di ko feel maglagay ng matinong pangalan para sa kanya.)

Meet me at the resort. Russel is here and he’s looking for you.

-END-

“Whineey.”

“hmmm?”

“Ihatid mo na lang ako sa CAC.”

“Paano si tita?”

“May flight si Mom ngayon di ko na siya maabutan sa bahay.”

“Okay-okay. Sa resort talaga nila ate Corrine huh? Medyo malayo kaya yun. Ba’t ka pupunta doon?”

“I’m going to meet my best friend at yung friends ko pati na rin si Russel.”

“Oh.. okay.. Got it.” Sabi ni Whine at nagpatuloy sa pagmamaneho. We’re in the middle of the road when Whine’s phone rang.

“Dyl would you mind answering the call?” tanong saakin ni Whine habang nakatingin pa rin sa kalsada.

“not at all.” I said then I grabbed her phone. I looked at the caller ID before answering the phone.

I'm CapturedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon