Chapter 3

2K 157 61
                                    

'HI VOTE AND COMMENT, SALAMAT."

...
Sino ba siya? Bakit sa tuwing dadaan ako sa lumang mansyon na iyon parang may nakatingin sa akin.

Para bang kakainin niya ako, sa nakalipas na tatlong araw. May kasa-kasama na ako umuwi dito. Ang pinsan kong si bilak. Nasa malayo pa ang kanilang bahay, nadadaan pa ang amin.

Nabanggit din sa akin ni nanay si tito salman, parang ang misteryoso naman iyon. Nagkibit balikat lang ako, habang nag lalaba si bilak tinutulungan ko naman siya..

Mag lagay lang ng tubig, nasa ilog kasi kami. At babalik pa kami sa bahay namin ng dalawang oras na lakad.

"Alam mo ba ang narinig ko? May pinatay daw na studyante kahapon. Kaya ayokong mag aral kasi dahil d'yan sa mga balitang iyan."

Umismid ako. "Nagpapaniwala ka naman d'yan, bilak. Sarap mong kotongan."

"Tsk kung hindi lang dahil kay nanay di ako mag aaral eh,"

"At salamat sayo dahil may kasama na ako umusi tuwing umuwi sa bahay."

"Hay, ano kaya ang pweding gawin upang maka-ahon sa kahirapang 'to? Pumunta kaya tayo sa maynila pag nakapag tapos na tayo sa pag aaral-"

"Nako bilak, ang taas naman ng pangarap mo. Wala nga tayong alam sa maynila, maski sa isang lugar na puno ng mga ilaw sa taas. Di natin alam, maynila pa kaya? Andami kayang mga social duon." Pang hihimutok ko.

"Wala naman kasi masamang mangarap ano."

Natapos siya sa paglalaba ng isang basket, bigla kasing nag dilim at mukhang uulan. Pero salamat dahil tapos na siya, daldal kasi ng daldal.

Palabas kami ng kagubatan ng makita namin ang isang lalaki, galing ata siya s a bayan. May motor bisekleta siyang pang angkas. Nagkatinginan kami ng pinsan ko.

Bigla siyang sumigaw at napalingon ang binata, maganda siyang lalaki. Ang amo ng kanyang mukha.

"Pasakay, pasakay. Ang bigat kasi ng dala namin, ang layo pa ng bahay namin."

"N-nako.." napatingin siya sa akin, parang nahihiya at bahagyang yumuko. Hindi ako nagsalita, bigla kasi akong nahiya. Nakapag dress lang naman ako ng luma, at dahil sa kalumaan pwedi nang maging basahan.

"K-kasi.."

Ngumiti si bilak ng kakaiba.

"Nako huh, gusto mo ata itong pinsan ko. Ano.. wag kang mag alala. Pwedi kayong mag usap habang sakay mo kami." Kumindat si bilak.

"S-sige na nga, papunta 'rin kasi ako sa burol, at nadadaan ko ang mga bahay niyo."

Kilala ko naman siya sa pangalan, kaso hindi ko siya masyadong kilala sa mukha.

Sumakay kami habang siya ang nagmamanibela ng bisekleta, pagod na pagod siya. At mukha nangang nag trabaho siya sa bayan.

"Ano empe, gusto mo ba 'tong pinsan ko? Di ka na lugi dito ano.. saka ang sexy, maganda maputi at ka-akit akit."

"Ikaw naman bilak, c-crush ko lang siya."

"Nako, kinilig naman ako."

Mabagal ang pagpadyak ni empe, dahil mabigat itong si bilak. Ako naman ay nasa tabi ni empe na pagod na pagod. Mag didilim na talaga, hindi pa ako naka-saing. Sarap naman kasing pakainin itong si bilak ng bato, daldal ng daldal.

"E, kung araw araw naman kayong umuuwi ng ganitong oras, ako na ang susundo sa inyo. Pareho naman tayo ng inu-uwian. Saka.. delikado kasi ang mga dalaga ngayon. Bali-balita kasi na may pinapatay at ginagahasa."

"Oo nga empe, ito kasing si maria. Dalagang filipina, hindi nagpapaniwala sa ganyan."

"Talaga maria?" Bahagya siyang yumuko para tignan ako. Nag iwas ako ng tingin kasi naman.. sarap pumatay ng tao ngayon.

Baka sakaling matahimik na ang loob ko, Ito kasing si bilak eh.

Nagdilim na nang tuluyan, nasa may sagingan na kami. Sa puno ng puno, sagingan at sobrang dilim pa.

Si bilak ang may hawak ng flash light ni empe na binibilisan ang pagpapadyak. Para bang kinakabahan din ako, para bang may mali.

"P-para kasing may sumusunod sa atin eh, kaya binibilisan ko."

"Hala!" Nanginginig si bilak, di ko maaninag mukha kasi siyang uling sa itim.

"Bilak naman wag kang manakot, saka liitan mo nga iyang mata mo. Mas natatakot pa ako sayo e."

"Heto naman, natatakot kasi ako. Empe bilisan mo naman d'yan para maka uwi na tayo."

Hindi man nagsasalita si empe, ramdam kong di umaandar ang bisekletang dala niya.

Parang may pumipigil, parang may humihila paatras.

Malakas ang tibok ng puso ko, natatakot din ako pero ng lumingon ako.

Naaninag ko ang isang lalaki, walang pang itaas na damit. Tanging nakakasilaw na pulang mga mata ang nakita ko. Ilang ulit ako napapakurap, parang kilala ko siya.

Familiar ang lalaking pumipigil sa sinasakyan namin.

"Empe.. empe di tayo umaandar."

Padyak naman siya ng padyak.

Biglang tumilapon si bilak, diko na nakita.

Si empe sa kakahuyan, ang sinasakyan namin na bisekletang motor ay tumilapon.

Para bang dahan dahan nahuhulog ako, pero may sumalo. Nakita ko nalang ang sarili kong yakap ang isang lalaki, mahirap siyang maaninag.

Bigla niya akong hinalikan sa leeg, pakatapos diko na matandaan.

..

Pinapaliguan ba niya ako?

Tiningala ko ang tubig na bumubuhos mula sa itaas. Siyang nagsisilbing ulan.

Hubad ako, at gaya ng nakakasanayan ko may humahawak sa akin sa likod. Hubad din siya, hinila niya ako paatras sa kanya at hinalikan ang aking leeg.

Ang sarap, para bang kapag nangyayari ito sa akin ng madalas, parang ayaw ko nang gumising.

"Hmm." Umungol ang lalaki sa aking tainga.

"Ang sarap mo!" Umungol siya na parang nakakatakot na nilalang. Pinaharap niya ako at hinalikan sa labi, patungo sa aking dibdib. Hinayaan ko siya, hinihipnotismo niya ako.

Sa biglang pagbuhat niya sa akin at itapon sa kama, nagulat ako. Sa lakas niya, ang lakas niya!

Hinila niya ang aking katawan, binuka ang aking mga hita at siyang sumubsob sa aking kaselanan.


"A-ang sarap!" Bahagya naman akong umungol, sa dila niyang mas bumilis mas nasasabik ako..

"Gusto kitang makilala." Agad na nag angat siya ng tingin, at nanlaki ang aking mga mata.

"L-lukas?"

Tumaas ang kanyang kilay at walang sabi sabing lumuhod siya at pinasok ang pagkalalaki niya. Nasa loob ko siya halos lahat, di ko alam ang sasabihin.

Hinawakan niya ang aking bewang at bumayo ng walang humpay, hanggang sa mapagod ako.

Bakit ko 'to ginagawa? Ikaw ba ang lalaking gumagawa sa akin nito palagi?

Her BloodWhere stories live. Discover now