"Alliana! Let's go!" Narinig kong sigaw ni mommy sa labas.I spray some perfume at kinuha ko na ang hand bag ko at lumabas na nang kwarto.
Naabutan ko sila mommy at daddy na hinihintay na lamang ako. "You look stunning baby" Mom said and i smile.
"Alliana,We're going to meet one of my friends and i want you to treat them good especially their son." Sabi ni dad nang nasa sasakyan na kami.
Tumango na lamang ako at tumingin sa bintana nang sasakyan. I've heard that we will meet Mr. And Mrs. Miller and also their son. Naka-ilang sabi na rin sa akin ni dad na dapat ay maging mabuti ako lalo na sa anak ng kaibigan niya.
Huminto ang sasakyan namin sa isang engrandeng restaurant. Kumakain kami rito kung mayro'n lamang okasyon at kung hindi naman gaanong importante ay hindi kami kumakain sa mamahaling restaurant.
Pumasok na kami sa loob. I look around and i just saw few people who look like they're talking some important things while eating in this luxarious resto.
"Good evening, sir and madam! Have you booked a table?" Sabi ng isang babae na sa tingin ko ay s'yang nagseserve.
"Miller's table please" Inayos ko naman ang damit ko "Please follow me, sir and madam." Sumunod rin agad kami sa pinuntahan ng babae na isang private room.
My mom and dad are wearing a formal attire and i'm wearing a v-neck plain bodycon dress partnered with pumps and my hand bag.
Nang nakarating kami sa private room ay agad kong narinig ang nagtatawanang mga tao. "Oh! Zeus! There you are!" Tawag ng lalaking kasing edad ni daddy na sa tingin ko ay si Mr. Miller na.
Lumapit rin ang isang babaeng kasing edad ni mommy. Nagtawanan silang apat at binati ang isa't isa "Meet my daughter, alliana." Ngumiti naman ako kay Mr. Miller at nakipag shake hands.
"You have a beautiful daughter" ngiti sa akin nito. "Oh by the way, kaizer, come here!" Tawag nito sa kanyang anak, i saw his son walking towards us.
Ngumiti ako at nilahad ang aking kamay. "Hi! I'm alliana frey santiago." He look at me from head to toe that makes me offended.
I comb my hair using my other hand and i saw him smirk before accepting my shake hands. "Kaizer"
He's good looking, tall and had a sharp features. He's hair is in clean cut and had a bristly eyebrows, hawkish nose, had a defined cheekbones, concrete jaw, reddish lips and he has a well defined body. All in all he's handsome!
But i don't like his attitude. Ngumiti s'ya at naki-pag usap kila mom at dad. Tinignan ko naman ang mga tao na naguusap sa mahabang mesa at nagtatawanan.
You can see eligance in them. There are two couples sitting at the table, i think they're same age to my parents. Nakita ko rin ang dalawang babae na sa tingin ko ay ka-edad ko lamang na naghahagik-gikan habang naka tingin kay kaizer na hanggang ngayon ay kausap pa rin sila mom and dad.
"Yes, thanks! Excuse me for a while." Narinig kong sabi ni kaizer at umupo na sa katabing upuan ng babaeng ngayon ay namumula ang mukha habang kausap siya.
"Alliana, let's seat" Umupo na kami nila mommy and daddy. Nakaupo ako sa tapat ni kaizer. Nagsimula na kaming kumain ng sinerve na ang mga pagkain.
Tahimik lamang ako dahil hindi makasabay sa usapang pang business. Napakunot ang noo ko ng nakita kong tinaas ng isang babae ang kanyang kamay para punasan ang duming nasa mukha ni kaizer.
Ngumiti lamang si kaizer rito at sinagot ang tanong sa kanya ni daddy.
"Freya, your daughter is so gorgeous." Sabi ni Mrs. Miller habang nakangiti sa akin. "Ofcourse georga! Kanino pa ba magmamana iyan?" Natatawang sabi ni mommy.
"Salamat po!" Ngiti ko dito at nagpatuloy sa pagkain. Nakita ko naman na nakatingin sa akin si kaizer ngunit pinagtaasan niya lamang ako ng kilay ay tumingin ulit sa katabi niya.
Kumunot naman ang noo ko sa inasta niya. Seriously? What is his problem?
"So.. hija, i heard that you want to be a model?" Mrs. Miller asked. Nilunok ko muna ang kinakain ko bago ngumiti sa kanya at tumango "uhm.. yes. I actually want to be a fashion designer" nakangiti kong saad.
Tumango tango naman ito at ngumiti sa akin "That's good! It really suits you" my cheeks flushed and i just smiled at thank her.
"My son is a model! Right, kaizer?" Nagulat naman ako sa rito. He's actually handsome pero hindi ko inexpect na nagmomodel pala siya!
"It was just an endorsement" sabi nito habang nakatingin pa rin sa kinakain niya.
"Yes tito! I saw it! He's really so handsome! He looks so good there!" Sabi ng babae na katabi niya.
Tumawa naman ang matatanda at nakangising umiling si kaizer. "Really, olivia huh?" Tumango naman ito sa kanya.
So her name is olivia.. tinignan ko siya and she's beautiful. She has a soft features, tipong kahit sinong madadaanan niya ay mapapa-tingin talaga sa kanya.
Maybe she's kaizer's girlfriend.
"So.. kaizer and alliana both of you are into models" natatawang sabi ni tita georga habang nakatingin kila mommy.
Kumunot ang noo ko ng nakita kong ngumiti si mommy at daddy.
"Well... Yes!" Nakangiting sabi ni mommy.
Tumawa naman silang matatanda. Kunot-noo ko naman silang tinitignan.
Why are they laughing? Tumingin naman ako kay kaizer na ngayon ay kunot-noo rin na nakatingin sa mga magulang namin na nagtatawanan.
Nang nakita niya akong nakatingin sa kanya ay tumaas ang kilay niya kaya iniwas ko agad ang tingin ko at napa-tingin kay olivia na na masama na ang tingin sa akin.
Yumuko na lamang ako at tinuloy ang pagkain. I already want to go home.
"No, actually tita, kaizer will manage your company, right? So he's not really into modelling." Naka-ngiting sabi ni olivia.
Nagpatuloy ang usapan nila hanggang sa matapos kaming kumain. Nagpaalam na rin ang iba.
Nauna na akong lumabas at hinintay sila sa may labas ng sasakyan. Kukuhanin ko na sana ang cellphone ko nang makita kong lumabas si kaizer at si olivia na nakahawak sa braso nito.
Umayos ako sa pagkakatayo at inayos ang buhok gamit ang aking kamay.
Nakita kong nagpaaalam si kaizer kila mom and dad bago tuluyang naglakad palabas.
Maybe they're really couple. Tumaas nanaman ang kilay ni kaizer ng napatingin siya sa gawi ko.
Nagulat ako nang makitang papalapit sila sa gawi ko. Pinag kunotan naman ako ng noo ni olivia.
Nanatili akong nakatayo habang nakatingin sa kamay ni olivia na nakahawak sa braso ni kaizer.
Nagtataka akong nagangat ng tingin kay kaizer nang nasa harapan kona sila.
"W-why?" Tanong ko dito.
"Excuse me..." Sabi ni olivia at pumula naman ang pisngi ko ng buksan ni olivia ang sasakyang nasa likuran ko.
Napatingin naman ako kay kaizer na nakatayo at nakatitig pa rin sa akin.
Hindi ko siya matignan sa mga mata niya kaya sa ibang bagay ako tumitingin.
Lumunok ako ng lumapit siya sa sasakyan at sumakay rito bago ito pinaandar.
Naka- kunot noo akong nakatingin sa sasakyan niya.. kasama si olivia.
Sa wakas ay lumabas na rin sina mom and dad at makakauwi na kami. Sumama ata pakiramdam ko.