Chapter 16

55 8 1
                                    

"I love you, Dream," he whispered in my ears.

My heart pounds with each breath, my heart pounds like a hummingbird’s wings because of what he just said.

His voice is a music in my ears, it makes me comfortable.



























Matapos ang maikli naming pag-uusap ni Xaviour ay lumabas na rin ako ngunit hindi siya kasama. Tinanong ko siya kung magpapakita ba siya sa iba ngunit hindi ang sagot niya at bigla na lang naglaho.

Pagbaba ko ay walang ibang tao sa labas kun'di ako. Nasaan kaya ang mga tao dito? Naglinga-linga ako pero wala. Napatingin ako sa may labas at naaninag ang papalubog na araw. Kay ganda sana nitong pagmasdan... Pero paano kaya kung lumabas na lang ako kasama si Xaviour at pagmasdan ang unti-unting paglubog ng araw? Tama! Iyon na lang ang gagawin ko... Kaya lang nagtataka pa rin ako kung bakit pinagbihis ako ni mommy ng ganito at bakit walang ibang tao dito sa mansion.

"Lola? Kit, mom... nasaan kayo?" pasigaw na tanong ko upang marinig nila ako. "Mom?" Walang sumagot.

Naglakad ako patungo sa bintana upang tanawin kung anong meron sa labas pero hindi ko ito masyadong maaninag dahil makakapal ang salamin ng mga bintana. Nagtungo ako sa pinto para dito na lang sana silipin kung anong meron sa labas at kung naroon nga ba sila.

Hinawakan ko ang door knob at pinihit ito upang mabuksan. Dahan-dahang bumukas ang pinto at nagulat ako sa mga bumungad sa akin. Hindi ako makapaniwala.

"Happy birthday, Dream!"

Isang magarbong handaan at nakapaligid ang maga taong mahal ko. Una kong nakita ang mga magulang ko, si kit, lola, at Krish. Narito rin sila Mayor at Yuki kasama si tita Gale at isang pamilyar na batang babae na sa tingin ko ay mababa ng dalawang taon kay Kit, siguro anak ito ni tita Gale.

Dahan-dahan akong lumapit sa kanila at sa bawat hakbang ko ay nagsasabog sila ng mga pulang rosas. Ngayon ko lang ito naranasan sa buong buhay ko. Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko, basta ang alam ko masaya ako. Nag-iinit ang gilid ng mga mata ko at parang ano mang oras ay luluha na ako dahil sa saya.

"Happy birthday, anak!" bati ni mommy nang makalapit ako sa kanila ni daddy. "Are you surprised? Nagustuhan mo ba?" Lumingon ako sa buong paligid bago muling humarap kay mommy.

"Yes, mom. Sobrang nagustuhan ko." Nginitian lang ako ni mommy at bahagyang niyakap.

"This is your day, ate..."Napalingon ako kay Kit na ngayon ay papalapit na sa akin. "So, be happy." Nginitian ko siya.

"Thanks, my lil' brother."

Lumapit pa sa akin ang ibang bisita tulad nila Mayor Chen, tita Gale at syempre si Yuki.

"Feliz cumpleaños, niña de mis sueños," ani Yuki nang makalapit sa akin at iniabot ang isang bouquet of endura roses. Napakamahal nito.

Translation
English: Happy birthday, My Dream girl.
Spanish:
Feliz cumpleaños, niña de mis sueños

"Gracias!" tugon ko.

The party started and my favorite song plays.

Take my hand, take a breath
Pull me close and take one step
Keep your eyes locked on mine
And let the music be your guide

Tila ba isa akong bulaklak na namukadkad sa gitna ng karamihan. Pero hindi ako mamumukadkad kung wala ang aking araw... Nasaan kaya ngayon si Xaviour?

Pinagmamasdan lang ako ng lahat hanggang lumapit sa akin si Kit na may dalang rose.

"Binati na kita, ate. Pero happy birthday ulit. Haha!"

Tinanggap ko ang rosas at nag simula na kaming sumayaw.

"BTW, ate... Where's Xaviour?" tanong niya habang sumasayaw kami.

"I don't know either."

"Ate, meron pala akong sasabihin," parang malungkot at kabadong sabi ng kapatid ko.

"What is it?"

"Not this time ate, let's just enjoy this night," hindi na ako nakasagot nang ako'y kanyang paikutin at pag harap ko ay si Yuki na ang kasayaw ko.

"Naibigay ko na sa'yo ang roses kanina. But here's another one." Ibinigay niya sa akin ang rose at nagsimula nang gumalaw ang aming katawan.

Sabay sa tugtog na siyang mas nakakaganda ng gabi.

Won't you promise me
(Now won't you promise me
That you'll never forget)
We'll keep dancing
(To keep dancing)
Wherever we go next
It's like catching lightning
The chances of finding someone like you
It's one in a million

"The chances of feeling the way we do
And with every step together
We just keep on getting better
So can I have this dance
Can I have this dance" sabay ni Yuki sa kanta.

"I have something to tell you later. I think it's time for you to know."

Ngayon ay nag simula na akong mag-isip kung ano ba 'yon. Greetings or secrets that I need to know.

Muli akong umikot at si Dad ang sumalo sa akin.

"Happy birthday my dearest daughter. Are you happy?"

"I think so? Thank you for everything, dad."

Then we hug each other. Ngayon ko lang ulit naramdaman ang pagmamahal ng isang magulang.

I think this night would be perfect if Xaviour was here.

Patuloy kami sa pagsayaw ni Dad hanggang may matanaw akong lalaki sa may madilim na parte nitong mansion.

Is that Xaviour?

Pero... Tila hindi panatag ang loob ko. Parang biglang bumigat ang  nararamdaman ko kumpara noon sa tuwing nakikita ko si Xaviour.

Tila may mangyayaring...

"Dream!" nakarinig ako ng putok.

Isang malakas na putok ng baril mula sa kung saan.

"Ayon, habulin niyo!"

"Mayor, assassination! *

"Dream, anak!"

"Ateee!"

Hanggang sa makarinig na ako ng mga hiyawan sa paligid. Wala akong maintindihan sa nangyayari. Pero ang putok ng baril na iyon na aking narinig ay nagbigay sa akin ng nakakakilabot at pamilyar na alaalang hindi ko magugustuhan.

Sa isang iglap, naramdaman ko na lang ang pagbagsak ng aking katawan at tila ang paghinga ko ay bumabagal.

Anong nangyayari?

"Dream, stay with me. Stay with me, please!"

Si Daddy at Yuki ang nakaalalay sa akin pero boses ni Xaviour ang narinig ko.

"Don't give up!"

Huling narinig ko bago tuluyang magdilim ang lahat.

I thought this will gonna be a wonderful night... but I'm wrong. Maybe this is my last night.

Itutuloy...

That Ghost in my Room Where stories live. Discover now