Chapter 2 - Mr. Ace

53 1 0
                                    

Ace's POV

nagising ako dahil sa sinag ng araw. ugh, sakit sa mata ah. tatayo na sana ako ng may marandamang kamay na nakabalot pa sa may balakang ko. tinignan ko siya, tsk. sino ba'to?

"ahh miss?" sabi ko habang yinuyugyog siya.

"hmm.." sabi niya at yinakap pa ako lalo. tsk. siguro ito yung nakalaro ko kagabi.

"miss?" sabi ko ulit at this time mas linakasan ko pa ang yugyog sakaniya.

"hmm, wait babe, 5 more minutes." sabi niya at natulog ulit. aba matindi din tong babaeng toh ah. tumayo nalang akk at kinuha na ang twalya ko. may meeting ako sa Shin's mamaya eh, kelangan pumunta bago ko pa tuluyan yung kapatid kong iresponsable.

after ng ilang minuto, natapos na din ako maligo at nagbihis na ng pormal, napatingin ako duon sa babae, ang tindi eh. talagang tulog pa siya at naghihilik, tsk. lupit!!

"hoy." sabi ko dun sa babae habang yinuyugyog siya. "pag gising mo, umalis ka na. pag nakita pa kita dito pagbalik ko malilintikan ka." sabi ko at umalis na, dala-dala ang wallet at susi syempre pati Cellphone ko. baka may biglang tumawag tsss.

dirediretcho ako sa parking lot netong condominum ko at pumunta na sa kotse ko, sakto naman na tumatawag si Drake, ang best friend kong adik.

"oh?" pabubungad ko.

(aba, ayos ah. oh? na pala ang bagong hello.) sabi niya habang natatawa tawa pa. tss. sabi sainyo may saltik na'to eh.

"ano kailangan mo?" tanong ko habang pinapaandar na ang sasakyan ko.

(hmm, namiss lang kita bro. kita tayo) tsk kabaklaan netong hayop na'to.

"busy ako pre. may meeting ako kasama ang Shin" sabi ko bago nag drive at nag headset nalang para makausap ito ng maayos.

(Shin? si Charlaine Shin?) sabi niya. tsk, paano niya naman nakilala yun. ay bobo ka ba Ace? eh mas mayaman nga ata yun sa'yo eh. puta.

"oo siya nga. sige bro. mamaya nalang."

(ah sige kita kits nalang, makikigulo ako sa meeting niyo!) sabi ng mokong at binaba na ang telepono. tignan mo tong abnormal na'to tsk. tinuloy ko na ang pagdridrive at tumigil muna sa opisina. syempre kelangan kasama ko dito yung secretary ko nuh. baka mali na pala ginagawa ko.

okay, i admit it. baguhan ako sa industriyang ito kaya kelangan ko ang tulong niya. tsk.

ng makarating na ako sa opisina, binaba ko nalang ang binatana at sinabihan ang guard na tawagin ang secretary ko. agad naman umupo sa shotgun chair ito at pinaharurot ko na ang sasakyan.

"sir, after ng meeting niyo with Ms. Cha, pupunta po kayo sa blind date na inorganize ni Mrs. Fuentes." sabi niya, Jhon. tsk

"hindi ba pwedeng pass muna?" sabi ko habang nakatuon ang mga mata sa daan.

"sir hindi po pwede eh, papatayin ako ni ma'am pag di kayo pumunta." sabi niya. nag-sigh nalang ako at timango.

makalipas ng ilang oras.. siguro isa't kalahati lang naman, eh nakarating nadin kami sa Shin's Hotel. grabe talaga tong Hotel na'to. napakaganda na, napakalaki pa! sabi din nila maganda din may-ari ne'to. well then makikilala ko na siya.

Winelcome kami ng isa sa mga staffs at si Jhon na ang kumausap dito, sumunod nalang ako sakanila.

"hahahahahaha! peste, pagod ka pa sa lagay na yan ha!" isang malaking boses ang bumulaga samin pagdating namin sa opisina ng may-ari. napakunot naman ang noo ko ng makita si Drake na halatang pinepeste ang babaeng busy sa pagbabasa ng mga papeles.

"Drake, kung wala kang gagawing maganda dito makakalayas ka na. bago pa kita itapon" sabi nung babae, na nakatakip pa rin sa mukha ang osang makapal na papel, binabasa niya ata.

"excuse me, Ms. Cha, andito na po sina Sir Fuentes" sabi ng secretary niya, pinapasok naman kami sa loob nun at pinaupo muna.

"uy Ace! long time no see pre!" sabi ni Drake at binatukan pa'ko.

"Drake, wag mong pestehin yang mga bisita ko." sabi naman nung babae tsaka binaba ang folder at tumayo. spell nag-laway, A-K-O. tsk ang ganda niya. shit!

pumunta siya samin ng nakangiti.

"have a seat" sabi niya at umupo na satapat ko. umupo naman din ako sa tapat niya. shit, kinakabahan ako ah.

"i have red your proposal, sorry but i wont accept it." sabi niya ng kalmado. napakurap naman ako. a-ano daw?

"p-pero bakit naman ma'am Cha?" tanong netong ni Jhon. natameme ako dun ah.

"sorry, but i think investing to your company is a big waste and yan ang pinaka ayaw ko sa lahat." sabi niya ang took a sip on her coffee. shit amg ganda niya talaga.

"but it wont go to waste Ms. and we even put there na mababalik namin yung half within this year." sabi naman ni Jhon na parang natataranta. ako wala akong paki sa pinaguusapan nila. ang ganda niya kasi talaga.

"hmm, how can we be so sure na makukuha namin yun? hmm." sabi niya at tinaasan ako ng kilay. wait, ako ba kausap ne'to? sakin siya nakatingin eh.

"pag hindi namin nabalik yun, we will face the case na isasampa niyo against mamy company." sabi ko at nagsmile sakanya. nag-gasp naman itong si Jhon. bakit may mali ba akong nasabi?

"okay then Mr. Ace Fuentes. you got the deal." she snapped her fingers at binigay na sakanya ng secretary niya ang iaang folder, pinirmahan niya na ito at pinabot sa secretary niya para iabot sakin. pinirmahan ko na rin ito at ang isan kopya pa. inabot ko to sakaniya at nginitian siya ng pagka tamis tamis.

"hmm, Ms. Cha, would you mind having lunch with me?" sabi ko, having that killer smile na no one can resist, she smiles sarcastically and answered me coldly.

"No. now if you may please excuse me?" sabi niya at tumayo na bumalik siya sa swivel chair niya. "Jhon ihatid mo na sila palabas." sabi niya at inayos ang gamit niya.

"hahahaha pare, landiin mo na lahat wag na si Cha. wala kang chance diyan." sabi ni Drake peste nandito pa pala toh tsk.

"oo na" sabi ko and took a glimpse of her before leaving tsk that girl is one of a kind. i'll have her soon and that's it.

-End of 2

Ms. Gangster's HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon