"I am not good at small talk or opening up, but one thing is for sure, I am good at loving someone who can't love me back "
------------------------------------------------------------
Gwyneth
Ang hirap pala magmahal pag alam mo na hindi mo kayang sabihin na mahal mo ang taong iyon.
I secretly love this person for almost 5 years now. Yes 5 long years of being a masochist. Masakit pero pinili ko to. Nagmahal lang ako.
Naramdaman ko nalang ang luha ko na pumapatak sa aking pisngi.
Hoy!! Gwyneth. Sabi ko na tigil tigilan mo kung ano man ang tinitira mo na yan ha. Para kang sira. Kanina nakangisi ka. Ngayon umiiyak ka? Mag trabaho ka na dyan.
Hay nagising ako sa aking pagbabalik tanaw sa isang malakas na talak ni Isa. Hindi ko napansin na andito pa pala sya.
Isa ang hard mo sa akin. Pansin ko parang hindi mo na ako love. Sabay pa cute. Akala ko love mo ako. Tapos ngayon inaaway away mo nalang ako. Binatukan mo na nga ako. sinigawan mo pa ako. Sabay pa luha effect..
Hoy Montemayor. Wala akong time dyan sa mga pa cute cute mo na ganyan. Ang kelangan ko ay ang mga documents na kelangan mo tapusin. Umayos ka dyan kasi kelangan natin yan.
Kanina ko pa sinasabi na kumilos ka na.. Babagal bagal ka pa dyan.
Hoy Isa.. Isusumbong na talaga kita kay mommy at kay daddy. Masyado ka mang api sa akin. Lagot k sa kanila. Ako pa naman ang favorite baby nila.
Dyos ko Montemayor hindi na bagay sa iyo. Utang na loob 27 ka na. Matanda ka na para magsumbong sa magulang mo. Umayos ka ha. Pag ako bumalik na hindi pa tapos yan. Makikita mo
hinahanap mo.Hay ano pa nga ba magagawa ko. Pero isusumbong pa rin kita kay Daddy.
Tama na ang daldal. Naririndi na ang tenga ko. Magtrabaho ka na.
Sino nga ba ako.
Ako pala si Gwyneth Montemayor. Galing sa angkan ng Montemayor sa Bacolod. Maayos naman ang buhay na kinalakhan ko. My mom is a Lawyer and my Dad is an Engineer. Ako? Hmm ... wala lang. ako ang anak nila, favourite sa lahat ng angkan namin at syempre favourite baby ng parents ko. Ako ang pinaka sa lahat para sa parents ko and I love them both sooooooooo much.
Why I am loved in the family? Eh basta love nila ako.
Kidding aside. My Dad's family, dalawa lang silang magkapatid. Dad ko and his brother Jaime. Tito Jaime got two daughters. Maddie who is 21 and Mitchell 18. They're younger than me and I love them so much. We always have each others back. While on my Mom's side, she is an only child.
And why I am pinaka when it comes to my parents? Syempre only child ako kaya ako ang favourite nila dba.
Modesty aside, may kaya ang pamilya namin. They own fair amount of land in Bacolod (hmm hacienda daw,but for us cousins it's a land where we enjoy us being us) at bukod pa dun, they also have their own business na sa awa ng Dyos ay nag grow ito ng maayos. Dad owns one of the best Engineering Firm in the province and since napalago nga ito ng maayos ay naging kilala na din sya sa ibang bansa. Basically he is well known not only in the Philippines but abroad.
While my Mom and Tita Elise ( tito Jaime's wife) had a law firm who handles cases not only in the Philippines but also abroad. They took the state Bar and was admitted in New York and California Bar. Their pretty much well known in their field. They've been practicing International Law for quite sometime. And been known in Criminal and Commercial Laws. Successful in their field. But we are blessed to have them as our parents kasi kahit gaano sila ka busy sa trabaho, they're always there for us.
While Tito Jaime is a surgeon. He is one of the head doctors in the hospital owned by our grandparents.
Hindi rin naman nagpapahuli si Tito Jaime when it comes to his profession, in fact He is well
respected and is known for being a great doctor.That's a little bit of our family ' s background.
Going back to my life. I am just a simple person who loves someone who can't love me back. Ang saklap diba. But I have accepted it. I have already mastered being a masochist. Masaya ako kahit na hindi ko mararanasan ang mahalin nya. Ganun naman talaga ang buhay. I will continue to love this person even in the process I will still be hurt. Yes I am hurting now, pero I know there will be more pain in the process.
Love? It's hard to love someone and it's harder to love that person who can't love you back. Pero mapipigilan mo ba ang puso? Sabi nila matuturuan daw ang puso magmahal. Bakit ang puso ko ang hirap turuan. I tried but I failed.
-----------------------
Thank you sa mga napadaan sa story ko. As I have mentioned, I am not writer, please bear with me.
BINABASA MO ANG
Find the one without looking for it?
Ficción GeneralLOVE! Ano ba ang totong pag -ibig? Pano ba ang magmahal? Kanino ko iaaalay ang puso ko? Mga tanong na hindi ko alam ang kasagutan. Lagi naman akong nasasaktan. ----- Disclaimer: Anything that is in my story is a work of fiction and is just part o...