PROLOGUE
“ANAK, wag pupunta sa malayo ah? Ingatan niyo si Jun Jun.Hindi yan marunong lumangoy!” Ani Annie kina Clover,Yumi at Ian na excited nang pumunta sa may dalampasigan.
“Y-yes Mom,” Ang sabi naman ni Clover.
“Opo, Tita Anne,”
“O sige, bumalik kayo kaagad at kakain na tayo.” Sabi naman ni Jerylene sa mga bata.
Tumakbo naman agad si Yumi hawak hawak ang kamay ni Jun Jun, wala siyang suot na tsinelas kaya naapakan niya ang isang coral na matulis.
“ARAY!” Aniya.
“Yumi!,” Agad na lumapit sina Annie kay Yumi.
“Anak, iyan na nga ba ang sinasabi ko,mag suot ka ng tsinelas!?” Sarkastikong tugon niya.
“Hayaan muna Annie, ganyan talaga ang mga bata.Hala,sige I punta naten siya sa cottage ng malinis naten ang sugat niya.”
“Sige Je, Oh Clover.Anak, ikaw muna bahala kay Jun ah.”
“Yes Mommmy,.”
“Wag kayo aalis diyan at baka may mangyare sa inyo.” Aniya.
“Can’t you see what happened to Yumi?” Tanong ni Ian kay Clover.
“Yah, Kawawa naman siya.”
“Ang kulit kulit kasi eh.”
“TARA na nga let’s go sa water sabi ni Papa marami daw mga shells doon na shine shine.”
“Talaga? TARA! Gusto ko rin Makita!”
“Sandali Ian! Sandali!”
“Bakit Clover? Tara na!”
“Si Jun jun, wala siya kasama.”
“Edi isama naten siya ng makapaglaro din siya sa beach.”
“O sige kunin ko muna siya Ian!”
Kinuha ni Clover si Jun jun sa Cottage at sinama nila ito sa dalampasigan. All went perfect that day but they all don’t expect that suddenly is the last day of their Happiness together.
“Jun, jan ka lang stay there pupunta lang kami ng ate Clover mo sa shells!” Kinausap ni Ian ang bata. Batang walang kamuwang muwang sa nangyayare. An innocent child. Jun jun is only 4 years old. All he can do is to play that’s it. After that Ian grabbed Clover’s hand and went to the upper part of the seashore to search a shell.
“Clover.” Ani Ian.
“Hm?”
“Clover.”
“Hm?” Nakakunot noong sagot ni Clover.
“Bakit nga!” Tumawa si Ian.
“Ang ganda kasi ng pangalan mo..sarap ulit ulitin.”
“Talaga?” Umiling ito. Saka sumang ayon.
“Clover, clover.. Ikaw na lang pakaksalan ko paglaki natin.” Agad na tumingin ito kay Ian. She was shocked. In age of eight nasasabi niya ito?
“Hindi ko alam..pero alam mo gusto ko ikaw.”
“Na ano?”
“Maging boyfriend ko.”
“Hala? Boyfriend lang? Pwede asawa na lang?” Binutakan niya ito.
“ARAY!”
“asus, basta promise naten sa isa’t isa na kahit anong mangyare.. di tayo maghihiwalay.”
BINABASA MO ANG
A Best Friend's First Love
RomanceBitter. Iyon ang isang salitang naglalarawan kay Tricia. And her heartbreak story was a cliché. She was cheated by the only man she loved. At kagaya ng mga babaeng bitter sa pag-ibig, tinalikuran na rin niya ang pagmamahal. Ayaw na niyang ma-in love...