CHAPTER TWO
KINABUKASAN, habang naghihintay si Kean sa pagdating ni Jessie,hindi inaasahan ni Tricia na sa pangalawang pagkakataon ay makikita niya si Kean sa may gate.
“O-M-G!”sarkastikong tugon ng kasama ni Tricia
“IT’S YOU, PRINCE KEAN!” this time nagsalita na rin ang dalawa sa kasama ni Tricia.
“Girls,let’s go.” Tugon nito.
“Wait Tricia!” pag-amuki ng kasama niya. “Papalapit si Kean!” aniya
Nagulat si Tricia ng biglang lumapit sa kaniya si Kean.
“Hey,” anito
Mukhang naiilang pa si Tricia na humarap kay Kean dahilan ng naganap kahapon.
“Hi. . Kean!” pagbati agad ng kaniyang kasama.
Ngumiti lamang ito sa kanila.
“So, what are you doing here, Mr Martinez?” sabay sa pagtaas ng kilay nito at mataray na pagtanong rito.
“I’m waiting for your twin sis—“ naputol ito ng piblang nagsalita si Tricia.
“Shut up! Don’t ever call her as my sister in front of me!” galit na tugon nito.
“Oh, sorry Tricia.I didn’t mean it.”
“Stop talking to me, I hate you!” pagkatapos ay agad niyang hinila ang dalawa niyang kasama at umalis.Nagulat naman si Kean sa pangyayari. Naiinis tuloy siya dahil nagalit sa kaniya si Tricia. Gusto sana niya itong makausap at maging isang kaibigan.
Susunod na sana siya nang biglang dumating si Jessie.
“Oh Kean, kanina ka pa?” aniya
“Ah Jessie,,,”
“Bakit?”
“Wala naman. Ano tara na?” anito
“Sure,let’s go.”
Naglakad sila ni Jessie papunta sa sasakyan ni Kean.Syempre binuksan din ni Kean ang pinto sa front seat para kay Jessie.
“Ladies First .”
Ngumiti si Jessie at pumasok na sa sasakyan.
“Thank’s.” anito
“No problem.” Aniya
Nang papaalis na ang sasakyan ay saka naman sila nag usap muli.
“You know what Jes, I really admire your sister.”
Agad na tumingin si Jessie kay Kean nang sinabi niya ito.
“Talaga??” aniya
“She’s cool.” Anito. Halatang hindi sang ayon si Jessie sa narinig niya kay Kean.Kaya mas minabuti niyang tumahimik muna.
“Ewan ko ba kung bakit gustong gusto ko siya’ng maging kaibigan.Pakiramdam ko kasi magaan ang loob ka sa kaniya.”
“Talaga? Eh..ako ba, hindi ba magaan loob mo saken?” sarkastikong tugon ni Jessie.
“Geez. What are you saying? Even though we are new friends I still want to be closer to you because you’re a good person,it doesn’t mean that..i don’t have trust on you..or hindi magaan ang loob ko sayo.”
“Talaga? Yun lang ba talaga?”aniya
Sasagot na sana si Kean ng makarating sila sa isang checkpoint.
BINABASA MO ANG
A Best Friend's First Love
RomansaBitter. Iyon ang isang salitang naglalarawan kay Tricia. And her heartbreak story was a cliché. She was cheated by the only man she loved. At kagaya ng mga babaeng bitter sa pag-ibig, tinalikuran na rin niya ang pagmamahal. Ayaw na niyang ma-in love...