CHAPTER ONE
“ANO ba?!?!”mapang-uyam na hagulgol ni Tricia.
“Ang tanga mo talaga! Palibhasa kasi hindi ka maka-afford na bumili ng ganito kamahal na blusa!” Hindi napagtanto ni Jessie na nasusunog na pala ang pinaplantsa niyang blusa.Buong araw na kasi siyang naka tulala at mukhang malalim ang iniisip.
“Tricia kasi,may problema ako ngayon..’’ aniya
‘’And so? Ano ba pake ko sa problema mo,at nagawa mo pang idamay ang blusa ko!’’ Iniharap ni Tricia and blusa sa pagmumukha ni Jessie at saka pinamukha niya ang kalunos lunos na nangyari dito. “ ‘’Bayaran mo ito Jessie!” aniya
“Ano? Wala pa akong pera,Tricia.’’ Agad na kinuha ni Tricia ang bag ni Jessie at dinampot niya ang pitaka nito.
“So, You don’t have any money left?” Agad niyang tinaas ang kaliwa niyang kilay.
“Tricia, wag mo’ng gagalawin yan!”
“Bakit? Ito na lang ibayad mo.’’
“Wag! Para yan sa tuition ko.”pagkabiglang sigaw ni Jessie.
“Shut up! Matalino ka naman diba? There’s no problem about money Jessie, just go to Cavite and beg mom to give you money for tuition, Easy right?”
Napaka dali lang kay Tricia na humingi ng pera sa pamamagitan ni Jessie. She can get all she wanted because her mom know’s that Jessie is a responsible person not just like Tricia, she always waste her money to buy luxury. Ang through Jessie she don’t need to go to her mom just to have money.
“Kakabigay lang saken ni Mama ng allowance ko. Ayoko naman makakuha ng negative comment to her.’’
Hindi na natiis ni Jessie ang kaniyang kambal kaya minabuti niya na lang na ibigay ang naitabi niyang pera na dapat ay para sa tuition at monthly payment sa kanilang condo.
“Okay, take this as my temporary payment.” Inabot ni Jessie ang 500 pesos kay Tricia.
“Matino ka naman pala’ng kausap,pakipot ka pa bibigay ka rin naman pala.’’ At ngumisi ito. Pagkatapos ay nagmadaling nagbihis si Tricia upang mag shopping at mapalitan na ang nasunog niyang blusa.Tinapon na lang niya ang blusa sa basurahan at tinulak pa si Jessie ng madaanan niya ito.
Napa buntong hininga na lamang si Jessie at naupo.Sanay na kasi siyang turingin siya ng ganon ni Tricia.
Kahit na mayaman ang pamilya nina Jessie,hindi pa rin siya umaasa sa mga ito.Bagkus, mas gusto niyang ipakita sa kaniyang pamilya na kaya niya ng magpasya sa kaniyang sarili na hindi ito dinidiktahan at kaya niya na rin tumayo sa kaniyang sarili.Mag iisang buwan na siya sa Condo unit niya sa Manila, dahil sa nagpasya siyang manirahan doon at hindi rin naiwasan na isama niya si Tricia na gustong gusto rin tumira sa Manila.Kahit wala siyang magawa eh tinanggap niya pa rin ito.
GABI na ng makarating si Tricia sa Condo.
Syempre expected na ni Jessie na madami itong bitbit mula sa kaniyang pag shopping.
“I’m home” Halatang pagkasabik ni Tricia.
“Oh, musta.Anong nabili mo?” aniya
“Syempre, mga damit at sapatos lang naman.”
Nang papalapit na si Tricia kay Jessie ay naamoy kaagad ni Jessie na mukhang nakainom si Tricia.
“Naka inom ka ba?” pagtataka nito
BINABASA MO ANG
A Best Friend's First Love
RomanceBitter. Iyon ang isang salitang naglalarawan kay Tricia. And her heartbreak story was a cliché. She was cheated by the only man she loved. At kagaya ng mga babaeng bitter sa pag-ibig, tinalikuran na rin niya ang pagmamahal. Ayaw na niyang ma-in love...