Dahil walang idea kung saan pwedeng ipasyal si Jake ay naisip nalang ni Melissa na ilibot muna siya sa buong subdivision.
Itinuro niya sa binata kung saan siya pwedeng maglaro ng basketball at badmenton. Meron ding swemming pool para sa matatanda at bata. Pinaka huli ay sa may park naman niya dinala ito kung saan ay nagpalipas muna sila ng sandali.
Naupo sila sa may upuan kung saan nalililiman ng puno habang pinag mamasdan ang ibang taga roon na namamasyal din tulad nila.
" Sa wakas nakaupo din"
sabi ng dalaga habang nag iinat ng katawan
" Napagod kaba? Pasensya na hah"
" Naku wala 'to...okey nga at nakapag lakad lakad ako, excercise na din" ^_^
Tumayo si Jake
" Sandali lang hah..may bibilhin lang ako"
Pagkabalik nito ay may dala na itong dalawang mineral water at sandwich, inabot niya sa dalaga ang share nito.
" Pasensya kana hah, nakalimutan kong itanong kung anong inumin ang gusto mo kaya mineral nalang binili ko"
" Okey lang...ito rin naman ang gusto ko..."
at sinimulan na nilang kumain.
" Maganda ang lugar na'to...nakakrelax, hindi mo na kailangan pang lumabas sa lugar na ito kung gusto mong mamasyal"
wika ni Jake habang pinagmamasdan ang paligid.
" Di ka nagkakamali jan, dito nga ako nagpapalipas ng oras kapag wala akong magawa sa bahay, minsan kasama ko din dito ang mga kaibigan ko"
pag sang ayon naman niya dito, masaya siya at nagustohan niya ang lugar na ito.
Nilingon nya ang dalaga
" Asan na ba ang mga kaibigan mo? Wala ata akongnapapansing mga kaibigan mo na nagpupunta sa bahay nyo?"
" Bihira lang naman kasi may pumunta sa bahay, atsaka karamihan sa kanila ngayon ay nasa bakasyon"
" I see... akala ko kasi looner ka"
" Looner?" napanginti ako " hindi naman sa ganon, ayuko din kasing umalis ng bahay mag-isa, nasanay kasi ako na laging may kasama. Ganito na ako noon pa.."
" Alam ko.." bulong nito
" Anong sabi mo?"
" Wala" ^__^
" Melissa!"
Napalingon ang dalawa sa lalaking palapit sa kanila.
Matangkad ito, nakasalamin pero may etsura.
" Ikaw pala Andrew"
" Mabuti naman at nakita dito, hindi na kita kailangan pang puntahan sa bahay niyo" nakangiti ito sa kanya at tila hindi napapansin na may kasama siya.
Well, si Andrew ay matagal nang nanliligaw sa akin, iisa lang ang pinapasukan namaing school, pero hindi ko alam na nasa iisang subdivision lang kami, at nang malaman nga niya yon ay mas madalas na itong magpakita sa akin.
Mabait naman siya, nakilala na din ng mga magulang ko ang mga magulang niya dahil sa mga community gathering dito sa subdivision.
Wala naman akong nakikitang kapintasan sa kanya, sadyang hindi lang talaga siya ang type ko or pwede ring talagang nakalaan lang sa iisang tao ang pagtingin ko.
^__^ di ko maiwasang mapangiti tuwing naiisip ko ang bagay na'yon.
Ano ba yan...naglalakbay na naman ang isip ko!!! ==__==
BINABASA MO ANG
my one and only (on going)
Romanceat age of 13 nakilala ko ang first and only crush ng buhay ko and after a long, long years bigla siyang bumalik and what if, I still have crush on him??? susugal ba ako o hahayaan nalang ibaon ang lahat sa nakaraan....