Warning: Expect wrong typo and grammatical error ahead..... Some scene of this chapter, is happen in series#1 at chapter 21 of the old maid Rhaime.
Para may idea na kayo.
**************MAGPAPAHINGA na sana siya at nakahanda na sana sa pagtulog nang dumating ang kaibigan niyang si Rhaime na agad siyang niyakap at tsaka humagulgul ng iyak sa kanyang balikat. Kahit may hinala na siya kung bakit ito nag-kaka ganito ay hinayaan lang muna niya. Inaya niya ito sa rooftop ng kanyang bahay ng sa tingin niya ay medyo okay na ito. Masarap ang simoy nang pangabing hangin at maraming bituin sa langit, mainam ito sa kaibigan na panpa-gaan ng pakiramdam sa pusong sawi nito malamang kaya ito nandito ngayon.
Pareho silang nakatayo at nakatanaw sa malayo... Nang magsalita na ito. "Nagpunta ako sa bahay ni Dylan bestie?" Hindi na siya nagulat ng sabihin ng kaibigan iyon sa kanya.
"Hindi ko pala kaya talaga na mawala siya sa akin. Kailangan ko pa palang masaksihan at makita siyang may kasama ng ibang babae sa pangalawang pag-kakataon. Ang sakit bestie sobrang sakit." At muli tumulo ang luha nito.
"Ay naku; ayan na nga ba ang sinasabi namin sa iyo eh." Sabi niya kay Rhaime. "Hindi ka kasi nakinig sa amin. Kung bakit kasi nag-inarte ka pa nung halos maglumuhod siya sa harap mo para patawarin mo? tapos ano...; iiyak-iyak ka ngayon ulit diyan kaloka ka bestie. Wala Nang magagawa iyang iyak mo. Naka move on na nga ata si Dylan kasi may bago na siyang love." Mahaba niyang lintanya.
"Waaahhh..! ang sama mong kaibagan. bakit ka ganyan? Imbes na papaglubagin mo ang loob ko dahil sa nanyari parang lalo mo pang pinapa mukha sa akin na kasalanan ko bestie" Ani Rhaime sa kanya.
"Aba't ang bruhang ito, sagot naman niya. Hoy! kasalanan mo talaga noh, kasi nag inarte ka pa; ilang beses ka kayang sinuyo nun tao pero ano?, nag matigas ka kahit alam mo naman talaga na mahal mo pa. Sorry bestie kung matabil ang dila ko ngayon sa iyo pero talagang naka kainis ka kasi sa kaartehan."
Nag patuloy lang ito sa pag iyak at lalo pa atang naiyak dahil sa mga sinabi niya. Nang maya-maya ay muli siyang niyakap ng kaibigan. Nagtagal din iyon ng may ilang segundo bago ito kumalas sa kanya sa pagkakayakap.
Inaabot niya ang mga kamay nito para hawakan at tumingin sa mga mata nito. "Nagagalit ka ba sa akin dahil sa mga sinabi ko bestie?"
Umiling ito sa kanya, at saka nag-wika. "Hindi ako nagagalit sayo bestie, sa mga salita mo. Dahil deserve ko naman talaga. Mag bestfriend tayo kaya normal lang na talagang ganyan ang maging pananalita mo sa akin.
"Kung nandito si Ysmiellien malamang na ganyan din maging reaksyon niya.Tatangapin ko na lang talaga ang kapalaran ko na maging the old maid Rhaime kasi siya lang naman talaga ang minahal ko at wala na ko mamahalin iba pa."
"Nice title bestie parang gusto ko rin iyan. The old maid, hmmm.... I like that natatawa pa siya. You are the old maid Rhaime and I'm the old maid Sansky isama na din natin si Ysmiellien sa title na iyan kasi isa rin iyon na mas gusto ng tumandang dalaga." At sabay silang nagkatawanan dalawa.
"Oh speaking of Ysmiellien," aniya "I miss her na well Waite bestie let me check kung online siya ha just a moment." Sabay kalikot sa sariling cellphone.
"Gotcha! Online siya bestie look," ipinakita niya pa ang screen ng cellphone niya sa messenger. Pinindot nito ang bottom ng video call.
"Hi, mga bestie.." maaliwalas na mukha ni Ysmiellien ang bumungad sa kanila.
"Ano at napa video call bigla?"
"Our bestfriend Rhaime is super totally broken now as in wala ng pag-asa kasi ang arte." Sabi niya sa kaibigan si Millien
BINABASA MO ANG
Sansky, You're mine, Only Mine - Old Maid Series 2 (Published Under TDP Pub)
RomanceLiteral na mahilig sa pakikipag-blind date si Sansky Naverro. Sa kaniyang edad, ginawa na niya itong libangan at pampatanggal ng pagod. Ngunit, isang pangyayari ang babago sa kaniyang kinahihiligan nang pagtagpuin sila ni Ritchmond Candellaria. He'...