Manliligaw sya? Naloloko na ba sya? Gotla ako sa kuya ko pag nagkataon!! Goddamnit, pano ko to ieexplain sa kanya?
"K-kuya.."
"Hmm?"
"May sasabihin p-po kasi ako.."
"Make it fast baby, madami akong ginagawa."
*tok tok*
(Isipin nalang natin na katok yan.)
"Wait lang, pagbuksan lang natin yan."
Dumungaw ako sa bintana at fck!! Si Rosche ang kumakatok!! May dalang flower at pizza.
"Kuya nooo!!--"
Pero huli na napagbuksan na ng pinto si Rosche, pagdasal nyo ko pls.!!!
"Oh, Rosche. napadalaw ka? bat may dala kang bulaklak? may pinopormahan ka? Naks, sino yan? tara pasok ka muna."
Teka, bat sila magkakilala ni kuya?! G.G ako neto.
"Sige pre. ganda ng bahay nyo ah?"
"Salamat. sino na nga pinopormahan mo?"
"Yung kapatid mo."
Agad akong tinapunan ni kuya ng matalim na tingin. I.JUST.DIED. Fcking Medina!!! di manlang ako kinausap bago dumalaw sa bahay!! and ano daw? popormahan nya ako? is he serious!!?
"Pardon Rosche, sino nga ulit?" Sabi ni kuya pero sa akin pa din ang tingin. sht.
"Yung kapatid mo, gusto kong pormahan."
"Tara sa labas, sa garden. magusap tayo."
At dahil sa dakila akong chismosa, sinundan ko silang dalawa. in-on ko ang recorder sa cellphone at nirecord lahat ng sinasabi nila.
"Diba ang sabi ko, walang talu-talo sa kapatid ko? malinaw ang usapan natin, Rosche."
"Buti sana kung kaya kong pigilan, eh kaso hindi."
"Napigil mo dati diba? bat di mo nalang ituloy?"
"Di mo madidiktahan ang puso, Yves."
"Tangina mo Rosche. I've seen you played with girls' heart. Kaya di ko ipagkakatiwala ang kapatid ko sa iyo."
"Give me a chance. I'll prove you that i'm serious about your sister. You saw me played with several girls. pero hindi mo pa ako nakitang nasasaktan tuwing may kasamang iba yang kapatid mo. Yves, please. isang pagkakataon lang ang kailangan ko."
"Hindi pwede. masasaktan lang si Hannah sayo. layuan mo na kapatid ko pre, bago ko pa makalimutang magkaibigan tayo."
"Kung hindi kita makausap ng matino ngayon, sa parents nyo ko makikipagusap."
"Goodluck. my parents are hard to please."
"Let's see."
"Umalis ka na."
Umalis na nga si Rosche. Bumalik na si kuya sa sala at kinausap ako.
"Layuan mo si Rosche. hindi sya makakabuti para sayo."
"Pero kuya--"
"No buts, Hannah. layuan mo sya."
May namuong luha sa gilid ng mga mata ko. Why is he like that? bakit nya ako kailangang diktahan? sya ba ang masasaktan? Hindi naman diba?
"Ihja." tawag ni Nay Fe at Nay Lorna. Sinalubong nila ako ng mainit at mahigpit na yakap.
"Pagpasensyahan mo na ang kuya mo anak. concerned lang sya sa iyo. ayaw ka lang nya masaktan." -Nay Fe.
"Tahan ka na anak." -Nay Lorna
"Sa kwarto po muna ako."
"O sige. dadalhan ka ba namin ng pagkain?"
"Wag na po, busog pa ako."
"Osige. sya, matulog ka na."
"Goodnight po."
Grabe. Di ko inakalang magkaibigan ang kuya ko at ang lalakeng matagal ko ng gusto. Bakit hindi ko to alam?? Ang masaklap pa ay auyaw ni kuya si Rosche [ara sa akin. Paano na ang future ko?? Paano na kami ni Rosche sa hinaharap?? :(( Makatulog na nga lang.
*kshftwernhskashhh*
Room alone and i hear something. oh my gosh. bakit may ganun? ano yun?? may tao ba doon? Chineck ko nalang para sure. may nakita akong anino na palapit ng palapit sa pinto papunta sa terrace ko. Di kalaunan, nakita ko si Rosche na binubuksan yung pinto. Bakit sya nandito? Akala ko ay umalis na sya?
"Rosche.."
"Bea, totoo yung sinabi ko kanina."
"..."
"Papatunayan ko sayo na totoo yun."
"Paano? Eh pinapalayo nga ako ni kuya sayo."
"Wala akong pake sa sasabihin ng kuya mo. Kahit na buong mundo pa ang tumayo sa pagitan natin, ipu-pursue pa din kita. Hayaan mo akong manligaw sayo, Bea."
"Pero hindi tayo legal."
"I don't care. Basta alam ko lang, Mahal na kita, noon pa lang."