OUR house is full of people again. This would always happen during June month.
"Hi!" My half sister waved on me while I'm about to go upstairs.
Ngumiti lang ako sa kaniya at bahagya siyang kinawayan at naglakad na papunta sa hagdanan. Maingay. May party. Ang ayoko sa lahat. Madami kaming magkakapatid. We are all 57. Shocking right? Because my father is a playboy. Madaming anak sa ibat-ibang babae kaya halos mapuno ang bahay namin. I'm glad that he choose as, together with my Mom and my 2 sisters. We are the legal family after all.
Andito silang lahat para sa mana na mamanahin balang araw. Thats why I hated every guy in the world. I love my father, but not that much.
Hindi na ako nag abalang bumaba pa. I'd rather die in because of starving than going out.
Kaya mas gusto ko sa province nalang tumira, kela lolo. But I'm already in the first year of college. I don't have a choice to stay in here, in this suffocating house.
-----
"Samahan mo ulit ako-"
"Busy," tanging sabi ko sa kaniya at nilabas ang mechanical pencil ko at ang white cartolina.
"You know, they're graduating na this year, some of them," pa cute pang sabi sa akin ni Chat.
Nginitian ko din siya ng pilit kaya napangiwi siya. "I don't have time. Kapag sasabihin mo na pupunta tayo sa graduation practice nila, its a no. And its final."
Sumimangot naman siya at tumango. "Okay fine," she gave up.
Tumango nalang ako at sinimulan ang pag gawa ng plates. Its still my first year but its to frustrating.
"May party daw mamaya sa bahay niyo diba?" Maingat na tanong niya sa akin habang maingat na nag eerase.
"Hmm," tanging sabi ko sa kaniya.
"Wanna go out?"
Napangiti naman ako sa sinabi niya at umiling. "Nah, ayos lang naman ako. Mag aaral lang siguro ako, probably gonna stay in a cafe."
Tumango naman siya. "If you're feeling alone just text me okay?"
Natawa naman ako ng mahina dahil sa sinabi niya at napailing. "Napaka old school naman ng datingan mo sa 'text', its 'dm'."
Inikotan naman niya ako ng mata. "Whatever Maria Felicia."
Hindi ko nalang siya sinagot at nag ruler nalang. I was supposed to write the title but I feel that someone is looking at me.
And yeah. There. Someone is looking on me from afar, leaning on a the wall like hes in a movie, with the PholSci uniform. His blue eyes is shining because of the sunlight, and even though girls are like crazy looking at him he didn't mind and just look at me like a crazy dog.
"What is he doing?" Bulong ko sa sarili ko na tanging ako lang ang nakakarinig.
"Ha?" Chat asked me.
Umiling ako sa kaniya. "Nothing," I replied. Still not taking my eyes away from that guitarist.
And a stupid idea come on my mind. I smirk on him and wink. And I immediately regret it after!
"Charito, ipapasa ko lang to," sabi ko sa kaniya at mabilis na niligpit ang gamit ko kahit hindi pa talaga ako tapos.
She look at me confusingly. "H-ha?! Sasama ako!" Nag papanic na sabi niya pa sa akin.
Umiling naman ako sa kaniya. "Babalik ko," I didn't wait for her response after that and walk faster as fast as I can.
Bakit ko ba ginagawa to? Kung sana hindi ko siya kinindatan kanina. Wala pa din masyadong tao kasi halos lahat may pasok.