-2-

155 0 0
                                    

"WHAT are your plans on your vacation, Felicity?" Daddy asked me.

Natigilan naman ako sa sinabi niya. Andito pa din kasi halos lahat ng mga kapatid ko.

Nilapag ko ang kutsara sa plato sa harapan ko at inangat ang tingin sa kaniya. "Dito lang," simpleng sabi ko sa kaniya.

Tumango siya at uminom ng tubig. Not taking his eyes away from me. Hindi naman ako kinakabahan kasi hindi naman niya ako mapipigilan kahit anong gawin niya. But everyone is feeling tense all of a sudden.

"Hindi kaba sasama sa amin? We will go on a vacation to USA. Papauwiin namin ang mga katulong dito. You'll be alone."

"Hmm," tumango ako. "Its fine," nag kibit balikat ako at kumain ulit.

"You should come," seryosong sabi nito sa akin.

Umiling ako. "No thanks. Uuwi nalang ako sa province. And probably I wont come back here," sarkistong sabi ko sa kaniya.

"Felicia!" Mahinang sigaw ni Mama sa akin.

"Wala kang kasama sa bahay. Papa is also going with us," Dad said.

"Okay. Edi I'll be alone nalang."

"Walang sasakyan," pamimilit pa niya.

Umiling ako. "Its a no. Thats final. Marunong akong nag commute. Kaya kong mag isa. I don't need your help," inis na sabi ko sa kaniya at tumayo. "Please excuse me."

Naglakad na ako papalayo doon. I'd rather go alone kesa namin makipag plastikan sa mga kapatid ko doon. And the place is to crowded.

Nagbihis nalang ako at sinet up ang libro sa harapan ko. I was supposed to open the book when my phone pop.

Coco started to follow you.

Inikot ko naman ang mata ko at tinignan ang IG niya. Wala naman akong nakikita, puro pic lang niya na may dalang gitara, some with his cousins probably, and some are in the beach.

"Whatever," bulong ko sa sarili ko. "Ano ba yan!" Ungot ko ng nag message pa siya sa akin.

@Coco:

Hi bff!

@mf:

ano

@Coco:

why does ur name sounds like 'mother fucker'

Napasimangot naman ako dahil sa sinabi niya at tinabi nalang ang cellphone at in-off. Kesa naman mainis ako. Madali lang akong mainis, kaya nga ayaw na ayaw kong may iba akong makasama tapos maiinis ako. I'm afraid to get attached and then they'll eventually leave because of my attitude. Only Maxima can tolerate me.

-------

"Hi bff!"

Napaigtad naman ako habang pinagmamasdan si Jecho na naka tux. "Ano?" Takang tanong ko sa kaniya at dumistansiya para hindi kami maging issue.

"Wala naman akong sakit," kunot noung sabi niya sa akin.

"No! Stay there," tinaas ko ang kamay ko at tinignan ang paligid. He's famous. At ayaw kong isipin ni Chat na inaagawan ko siya sa crush niya.

"Why not?! We are best friends!" Parang batang sabi niya pa sa akin.

Naglakad ako ng mabilis palayo sa madaming tao. It's their graduation kaya madaming tao. Kami naman, kailangan lang naming mag compile tapos e rerelease na ang grades and we are all free to go. Hindi ko alam kung anong trip ng Prof namin at pinag uniform pa talaga kami.

Scream My Name, Architect (RAKISTA 1)Where stories live. Discover now