ISANG malakas na katok ang nagpagising sa akin. Ang aga pa ah.
"Hoy, Felicia! Anak ng kagang sagutin mo nga yang tawag mo! Dinig na dinig sa labas!" Sigaw ni Maxima.
Napaikot naman ako ng mata at tinignan ang cellphone ko. "Pucha," bulong ko sa sarili ko habang nakatingin sa oras at sa tumatawag. "Hoy, Coco. Ang aga pa," inis na sagot ko sa kabilang linya.
He chuckled on the other line. [I'm on my way, naliligo palang.]
"Matutulog pa ako. Just call me later if you're already in Casa Blanca."
[Wait--]
Pinatay ko naman ang tawag niya at tinignan ang kisame. This is my old room. Well, basically, my Grandpa's house. I grew up here. Andito na ata ang buhay ko, just like Maxima's. Unlike sa kaniya, pwede siyang tumira dito kung hanggang kailan niya gusto, kahit nga dito siya mamatay pwede. I just want to be like that. Alam kong boring, but Papa's voice keep echoing on my mind.
Na "hanggang dito kalang ba? Hanggang dito lang ba ang buhay mo? You don't want to explore more further?" thats what he said to me before. So yeah, I choose to go back to the city and start my life there.
Bumangon nalang ako at nag hilamos. I'm not in the mood to sleep again. Pagbaba ko'y umiinom na ng kape si Max habang nagbabasa ng newspaper, while Papa is keep on talking in front of him.
"Tss! Ayoko nga. Bakit ba kailangang palitan pa," inis na sabi nito.
Umupo ako sa tapat ni Papa. "Whats going on?"
Bumuntong hininga naman si Papa at hinilot ang sentido niya. He looks so old now, sa isang taon ko siyang hindi nakikita parang nag bago ata. "Ayaw daw niyang palitan ang pangalan. I already set her--"
"Ayoko nga! Sino ba namang matinong tao ang magpapangalan ng Orange!"
Natawa naman ako ng mahina dahil sa sinabi niya at nagsimulang kumain. "Thats okay. I'll also change my name into Apple."
Napaismid naman siya at inis na tinignan ako. "Mag isa ka!"
"Edi huwag."
Nakalimutan ko pala. Mas mababa pa pala ang pasensiya niya kesa sa akin. Nagmana ata kami sa Lola ko. She's already gone now though.
"Dito kalang ba sa loob ng tatlong buwan, Fely?" Papa asked me.
Uminom ako ng kape bago siya sinagot. Umiling naman ako sa kaniya. "Hindi, Pa. May pupuntahan ako ngayon. Sa Liberty lang."
Tumahimik naman silang dalawa. "Huh? Sinong kasama mo? At alin? Sa Liberty?" Max asked me while scratching her ears na para bang wala siyang maintindihan sa sinabi ko.
Hindi naman ako sumagot sa kaniya. I continued eating like there's nothing happened. Why did I said that anyway? And also. Isang Reyes si Jecho. I look like a witch for her. It looks like I betrayed her.
"Anong gagawin mo ngayong araw, Maxi?" Kalmadong tanong ko sa kaniya.
Tinignan naman niya ako ng matagal bago sumagot. "Sa farm lang. Anong oras ka uuwi?"
"Depende."
Papa cleared his throat. "Babae ba ang kasama mo?"
"Lalaki lang."
Natigilan naman ako ng pabagsak na nilagay ni Max ang mug niya. "Sabi ko na nga ba. Mag ingat ingat ka, Felica at baka masagasaan ka ng tite."
Napaubo naman ako sa sinabi niya. "Tangina ka. Anong pinagsasabi mo," inis na sabi ko sa kaniya.