Bukas nang gabi na ang party at nandito kami sa mall, sa isang boutique kasama ang tatlong secretary ko. Pinapakita ni Maria ang mga natipuhan niyang dress na masusuot ko sa party. I'm somehow excited and tired at the same time.Tinignan ko isa-isa ang mga dress may halter, chiffon, satin at iba pa. Nahinto ako sa paghahanap ng mahagip ng mata ko ang isang V-neck Black Velvet Long dress. May konting ruffles ito sa dulo, konti lang.
It is simple lang naman kaya ito ang bibilhin ko. "How much is this?" tanong ko sa saleslady na kanina pa nakamasid sa amin.
"It's 12,000 lang po." sagot nito at tumango naman ako.
"Okay, i'll get this one. Maria."kaagad namang kinuha ni Maria ang dress at binayaran.
" Thank you for shopping ma'am, Please come again!"nakangiting sabi ng cashuer at dumiretso na kami sa parking lot kung saan nagaantay si Manong Rex.
Limousine ang gamit naming sasakyan nasa front seat si Leonora at nasa Passenger seat naman kaming tatlo. Okopado ko ang isang upuan at nasa harap ko naman si Maria at Theresa.
"Anyways, what's my schedule today?" basag ko sa katahimikan.
"You have been invited lunch by Mr. Louis Morales, I haven't replied to it yet." sagot ni Theresa.
Louis Morales in one of my suitor, hindi naman sa pagmamayabang marami ding nanliligaw sakin diko lang type. Maybe, no one has captured my heart yet and I'm waiting for that man.
"Nah. Let him wait for nothing he's an asshole." i smirked. Nakatinginan naman silang dalawa ni Maria at napailing.
I mean totoo naman he's an asshole and spoiled. Yak! Laging pumupunta sa bar tas nakikipagmake out tapos nanliligaw sakin! Aba saan ang hustisya doon? Wala! Kaya bahala siya sa buhay niya!
Nang makarating kami sa kompanya ay agad kaming bumaba at sumakay sa elevator. Dala naman ni Maria ang box na naglalaman ng dress. Nang makarating kami sa top floor kung saan ang opisina ko ay agad kaming pumanhik ni Maria sa loob at nilagay niya sa couch ang box.
Uupo na sana ako sa swivel chair nang may naka upo na doon. Sino pa? Edi si Veronica. Tsk! Ano na namanng ginagawa ng babaenb ito dito?
"Huy Veronica! Veronica! Gumising ka dyan! Alis! Alis!" sabay tapik ko dito ng malakas at nagulat naman ito.
Her face is so epic that make me laugh so hard. My laugh field the whole room.
"You're so grabe naman makagising! Tse! Hmph!" sabi nito sabay alis at tumungo sa couch. Napansin naman nito ang box. "Ano 'to?"
"Bulag ka ba? Edi box. Tsk!"
"Tse! Bahala ka nga buhay mo." napairap naman ito. "Anyways girl, bar tayo."I frowned at her ang aga pa para nag bar.
"I can't come."
"Why naman? Like it's so masaya kaya and it's so matagal na rin noong nakipagparty ka."
"I was invited to an event in Cebu at mamayang hapon ang flight namin papunta doon." halatang dismayado naman ito. "Pero teka, ang aga mo naman mag bar hopping. Anyare?" tanong ko dito.
I heard her groaned in frustration at napasimangot mag-isa. Waah! Anyare sa friend ko? Is she baliw na ba? charot!
"Oh bakit? Anyare nga?" she heave a very deep sigh. Aba arte neto!
"Hays! Ehh kase yung kuya ko," napakunot naman ako at binigyan siya ng ano-namang-meron-sakanya look.
"Gosshhh! Pumunta dito yung kapatid mo si Xander tapos nadatnan ko siya sa loob ng opisina mo mukhang inaantay ka. Syempre, alam mo naman ako pumapasok ke't walang permission hehe," napairap naman ako doon sa sinabi niya. "and mukhang aalis na siya syempre pinigilan ko tapos...umm...i-uhm..." aba nagbublush pala ito.
"Ano?!"pabitin ngina.
" A-ano.. Nag-ano a-ako... Uhm... "
" PUTA NICA ANO NGA?! "napasigaw ako sakanya. Aba sino bang hindi makakasigaw kung binibitin ka, opss walang double meaning yan, nakakapikon kaya.
" NAG CONFESS AKO SA KUYA MO TANGINA. HAPPY?! "
Ayy nagconfess lang pala kay kuya—WAIT WHAT THE FCKNG FCK?! NAGCONFESS SI NICA?!
"NAG CONFESS KA? Himala marunong ka pala n'on? Tapos anyare?"
Napayuko naman ito. "Sabi niya, 'you're not my type, so f*ck off' WAAH! KAINIS!"
Napatawa naman ako ng malakas. Putsp* grabe talaga si kuya. Tumatawa pa rin ako habang nakahawak sa aking tyan amputcha.
Napatingin naman ako kay Nica na nakasimangot sakin. That's was hella epic. 'Di ka pa nga nanliligaw busted kana.
" Tse! Bahala ka nga alis na ako. Goodluck pala sa event na pupuntahan mo. Take care and keep safe!" sigaw nito habang papalabas.
Why do i have this feeling na may something na mangyayari? I just shrugged that thought off. Baka ninerbyos lang ako.
______________________________
Nandito na kami sa aming private jet papuntang Cebu. Sa Cebu daw gaganapin, magya-yacht party tapos pupunta sa reception. Lilibutin daw ang Palawan. Edi wow sila na mayaman!
"Huy little baby sister!" napatingin naman ako kay Xander at tiningnan siya ng masama. Ang sagwa ang tinawag niya sakin. Bweh! Nakakasuka!
"Ano?"
"Join me watch anime." I just stared at him blankly. Like really? I'm not a kid anymore. It's not like I'm against to anime community pero seriously? Ang tanda niyo na pero nanonood parin ng ganyan.
"I don't watch cartoons." wika ko at binalik ang tingin sa bintana ng airplane. I can feel his gaze on me na parang ang sama sama ng tingin nito. Hindi talaga parang, ang sama talaga ng tingin nito sakin nang napatingin ako gawi niya.
"Cartoons? Hah! CARTOONS and ANIME are way more different so don't you dare call ANIME a CARTOON cause it's not. And ANIME is not for kids only kaya huwag mong tawaging CARTOONS ang ANIME kase 'ANIME' siya 'ANIME. WALANG CARTOONS NA NAGPAPATAY-PATAYAN!!" o-okay? What the hell was that? I just rolled my eyes heveanwards. Kung ano-ano na pinagsasabi. Buti nalang tulog si mama at papa. Tsk!
Lesson learn guys, never ever really insult a weeb like him. Mukhang mapapaexplain talaga sila para i defend iyang 'anime anime' na yan.
"Tsk. Dami mong sinasabi."
"tsaka walang cartoons na nagse-s*x." narinig kung bulong nito pero sapat na para marinig ko kaya binatukan ko ito.
"SHUTTUP XANDER! NGINA!" he just laughed at my reaction. Tsk! nyeta!
AFTER how many hours, hours ba? ewan. Nakalapag na ang eroplano sa Airport ng Cebu. May sumundo samin na kotse isang limousine. Lumabas sa driver seat ang men in kulay-asul na barong tagalog. Tagalog yun sa Men in Black, kaso naka blue siya kaya Men in Blue Barong. Kdot
Kinuha nito ang mga gamit namin at nilagay sa compartment. Paano nakasya ang apat na maleta? Ewan ko problema na iyon ni Men in Blue Barong.
Nang makarating na kami sa hotel nagprepare na agad kami para sa gaganapin na event.
YOU ARE READING
Lost In Palawan [ON - HOLD]
Fiction généraleBillionaire Ladies Series # 1-ONGOING Xhavianna Buenaventura a 27 year old workaholic woman, a CEO of Buenaventura Cargo Trade Shipping Company. After the incident that happened to her she met him, the guy that stole her heart. She was suffering fro...