Chapter 8

46 3 0
                                    


Nang makauwi kami sa bahay tinanong ko si Ella tungkol doon kay Janice.

" Si Janice? Siya lang naman iyong baliw na baliw kay kuya pero kaibigan ang turing ni kuya sakaniya." wika niya sabay irap. Nagpipirito kasi ng saging si Ella pang meryenda daw.

" Bakit hindi ba siya gusto ni Khael?" Medyo na curious din ako kung sino ang nagustuhan ni Khael.

Napatingin naman si Ella sakin and she's holding her chin mukhang nagiisip.

"Ah! Si ate Yunis, mahal iyon ni kuya kaso wala na rito. Iniwan niya si kuya eh."

My forehead creased. Bakit naman niya iniwan si Khael? He's so fine and kind, ano pa bang hinahanap ni Yunis? I can feel something sting in my heart. Shesh! Ano ba ito?!

Tinanong ko kay Ella kung 'bakit' pero hindi niya alam. After cooking the meryendas, Ella told me to call her brother and I obliged.

Lumabas ako at nakita ko si Khael na nakaharap sa dagat habang nakaupo.

Why would anyone like him na iiwan? Or maybe may reason naman.

I was walking towards his direction and lookimg at him. Hindi ko mapigilan na maalala yung nangyari kanina sa bangka. Nakaramdam ako ng pag-init sa aking mukha.

His now wearing board black shorts at puting tee-shirt. Hindi mo aakalain na mangingisda pala ito. Pero nagtatrabaho rim siya sa hotel sabi pa nga ni Ella.

When I reached to his direction napalingon naman ito saakin. Napasinghap naman ako. His hair is gorgeously swaying like flowers because of the wind. Those dark orbs that is looking me blankly, no emotion but full of longing. I bet it's about Yunis. I smiled bitterly because of that.

" Lia, Anong ginagawa mo dito?" I snapped out of reverie when I heard him ask.

" Ella told me to call you for meryenda."

He nodded. Tumayo naman siya at nagsimulang maglakad. Sinabayan ko naman siya. While we're walking napagpasyahan kong tanungin siya about his status.

"Khael,"

Hindi siya huminto pero tumingin siya sa  gawi ko pero agad ding iniwas.

" Ba't?" man.

Napairap ako sa sinagot nito. Ang tipid ha, pero kung si Janice grabe kung makatawa parang walang bukas. Eh ang pangit ng babaeng iyon. Maputi siya, maputi lang. Charot lang baka kasuhan ako ng namumuno sa women empowerment, syempre di ko idodown si mareng Janice. Whateber!

" Tatawag ka sakin tapos hindi ka naman magsasalita. Tsk!" I snapped out of thought when i heard Khael hissed. Naglutang lang saglit, galit agad te?

" Sungit mo naman, gusto ko lang tanongin kung may girlfriend ka ba?" I keep his pace pero masyadong malaki ang mga hakbang niya.

" Bakit mo naman natanong? " sabi niya habang nakakunot parin ang mga noo nito. Grabe pasan niya ata problema sa mundo.

"Bakit bawal rin bang mag-tanong?" tanong ko bamalik sakanya.

I heard him 'tsk'. 'ala erps talo manok niyo.

"Wala akong girlfriend, bakit magaapply ka?" eh?

" Ang jejemon mo naman, Bakit trabaho ka ba para applyan ko?" i smirked. Aba wag siya hindi ako magpapatalo.

Magsasalita sana siya pero may umepal. Joke.

"Khael dong,"

Tawag ng isang matanda sakanya na nasa 40s ata. Mukhang mangingisda ito dahil may dalang net.

" 'Nong Esmer, magandang tanghali po." Khael said politely to the old man. Ako wala lang snob ako eh. Peymusing ako mga erp.

" Khael dong, maayong udto sab saimo." tumingin naman sa gawi ko ang matanda at bakas sa mukha nito ang pagtataka.

" Dong sino naman itong kauban mo? girpren nimo? " dagdag pa nito. Kahit hindi ko kabisado ang lengwahe na sinabi niya ay ang obyos ng tinanong niya erps.

" Ah! Si Lia, Nong Esmer. Asawa ko po."

I gulped and blinked thrice, no five times. Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. Gago, kakilig enebe yen! Nagulat din si Manong Esmer sa sinabi ni Khael. Sino bang hindi magugulat diba?

" T-talaga dong? Pero hindi mo man lang kami inimbitahan sa kasal niyo." wika nito na nagtatampo-kuno.

Inakbayan ako ni Khael. Alam ko ang pula-pula ko na, ramdam kung umiinit ang pisngi ko gagi enebeyen!

" Mang Esmer ganito kasi yan hindi kasi kami kinasal doon sa chapel, sa uhm—"

" Sa mayor po kami nagpakasal po, opo. Amen." i cut him off.

Bahagyang natawa naman ang matanda sa sinabi ko. Ngumiti naman ako ng pilit, by Ben and Ben.

"Osiya siya, mauna na ako sainyo ha? Sige na."

He bid goodbye. Nang makaalis na si Mang Esmer ay agad kong siniko sa tagiliran si Khael at sinamaan ang tingin. Gag* kahit kinikilig ako doon mali pa rin iyong magpanggap kaming mag asawa noh. Gusto mo naman. Epal talaga itong utak ko eh no.

" Aray! Ano ba?! Problema mo? Masyado kang amazona!" singhal niya sakin habang hinihimas kung saang banda iyong nasiko.

"Ikaw kasi kung ano-ano pinagsasabi mo, anong asawa? Kaloka ka ha!" singhal ko din sakanya habang nakapameywang at nakatingin dito.

He smirked. He stepped closer to me. Hindi ako gumalaw or umaatras. Nakita ko'to sa mga Kdrama na pinapanood ni Ella eh, mababangga lang daw ng pader tapos hahalikan. Gusto ko iyon pero bawal. Bwahahaah.

I snapped out of reverie when he's already closer to me. He's few inches away from me, I can feel his warm breathe into mine. Medj nahiya na ang atom sa espasyo ng mukha naming dalawa.

Para akong maduduling hindi ko alam saan ako titingin. Sa mata ba or sa lips, shet mama mia! Nakakatempt siya both! Everytime I looked at those dark piercing orbs, it feels so sad and really full of longing, it's also making me want to kiss his lips like ordering me to it. Same goes to his light pink smooth lips. I bet it taste good.

He was about to say something when we heard someone cleared it's throat. And I fucking knew who it was already.

"Aba! Aba! Ano 'to live show?" sabi ni Ella. Oo si Ella, nagiisang epal sa mundo.

Ewan ko kung masaya ako na sumulpot si Ella o nadidisappoint. Kung kanina pulang-pulang ngayon feel ko umuusok na at sobrang pula, hindi sa galit kundi sa kahihiyan! Put ra guess!

I immediately pushed Khael and ran inside the house. I can still hear Ella's laugh and Khael's curses to her.

And I realised what the fck just happened awhile ago? Ang lakas ng tibok ng puso ko. Nagfu-fun run ata sila.
_________________________

Note: Waaaahh ayan na paepal talaga eh. Na change tuloy ang set-up kasi hindi pala na save iyong chapter 8 iyong na pub ko. Pero ito na guys!

Please Vote, comment, and follow love you!

Kayo lang sasabihan ko ng 'love you' alaws me jowa mga pre. Sadghurl aq. Kthnxbye.

Lost In Palawan [ON - HOLD] Where stories live. Discover now