“Ang Babae at ang Kanyang mga Halaman”
Noong unang panahon, may isang babaeng mahilig magtanim ng mga halamang ornamental.
Siya ay maraming tanim sa kanilang bakuran at ilan dito ay mga mayana, sampaguita at marami pang iba.
Dahil sa sobrang init ng panahon, nakita nitong uhaw na uhaw o tuyong-tuyo ng makita ng babae ang kanyang mga halaman at nagmamakaawa pa.
“Nauuhaw na po kami, pwede bang diligan mo kami?” tanong ng mayana.
“Halla, Naku!,” sabi ng babae.
Diniligan ng babae ang kanyang halaman
“So, refreshing,” sabi naman ng Adelfa.
“Oh, ayan, nakakatuwa naman kayong tignan kung nadidiligan ko kayo,” sabi ng babae.
Nakita naman nito ng kanyang kapit-bahay na mahilig sa paghahalaman.
“Pwedeng humingi ng iyong Snake Plant, ito, parang espada,” sabi ng kanyang kapit-bahay.
“Next time nalang, pinapadami ko pa,” sabi ng babae.
“Ang dami-dami na nga eh, eto nalang pala mayana, pwede pahingi,” sabi niya.
“Next time nalang, maliliit pa sila at hiningi ko rin iyan sa aking pinsan sa ibang lugar kaya naman binubuhay ko sila at paparimihin palang,” sabi ng babae.
“Ang damot naman, ang dami-dami nga eh, halos matabunan na ng halaman ang kanyang bakuran,” mahinang sinabi ng kanyang kapit-bahay.
“Ano iyon?," sabi ng babae.
“Wala, sige, next time nalang,” sabi ng kanyang kapitbahay.
Hindi nga binigyan ng babae ang kanyang kapitbahay ng kahit anong halaman.
Totoo ngang napakarami ang halaman ng babae dahil halos matakpan na nito ang kanyang buong bakuran kaya tinatawag na ng kanyang ibang kapit-bahay ditong “The Garden of Ungenerous.”
Ang kanyang kasaysayan sa kanya sa kanilang lugar ay talagang siya ay madamot at minsan ay masama ang ugali din sa iba ngunit may mabuti rin naman siyang pagkatao, pero ang pagkilala sa kanya bilang madamot ay halos lahat ng kanyang mga kapitbahay ay ganoon ang trato sa kanya.
“Uy, tignan niyo oh, napakadami na niyang halaman sa kanyang bakuran,” sabi ng kanyang kapit-bahay.
“Oo nga, pero madamot, hihingi sana ako kahit kaunti ng kanyang mayana plant, pangdekorasyon sana sa aking bahay pero, madami siyang dahilan eh,” sabi naman ng iba.
“Di bale, may mabibili naman sa ibang Ornamental Plants Shop ng mga ganyan,” balik na sinabi.
BINABASA MO ANG
"𝑴𝒚 𝑭𝒂𝒃𝒍𝒆𝒔" 2 (𝙲𝚘𝚖𝚙𝚕𝚎𝚝𝚎𝚍)
Fantasía𝚃𝚑𝚒𝚜 𝚒𝚜 𝚖𝚢 𝚜𝚎𝚌𝚘𝚗𝚍 𝚏𝚊𝚋𝚕𝚎 𝚋𝚘𝚘𝚔. 𝚃𝚑𝚒𝚜 𝚒𝚜 𝚖𝚢 𝚘𝚠𝚗 𝚜𝚝𝚘𝚛𝚢 𝚝𝚑𝚛𝚘𝚞𝚐𝚑 𝚖𝚢 𝚘𝚠𝚗 𝚒𝚖𝚊𝚐𝚒𝚗𝚊𝚝𝚒𝚘𝚗. 𝙸 𝚍𝚒𝚍𝚗'𝚝 𝚜𝚎𝚊𝚛𝚌𝚑 𝚒𝚝 𝚒𝚗 𝚠𝚎𝚋𝚜𝚒𝚝𝚎 𝚘𝚛 𝚌𝚘𝚙𝚢 𝚝𝚘 𝚘𝚝𝚑𝚎𝚛 𝚜𝚑𝚘𝚛𝚝 𝚜𝚝𝚘𝚛𝚢 𝚏�...