January 3, 2021
March 31, 2018 11:40 pm. Nakakabagot ang mga oras na iyon, konting oras nalang ay Abril na. Every month of April maraming gumagawa ng pranks, they called it April fools.
I open my phone, and log in my account, but then I remember something, it's almost April. And I was thinking some famous pranks. I scroll down sa active chat, kung sino ang online. And I see him online. We used to chat before during our high school days. He doesn't know that I have a big crush on him. So, this time I'm so confident that it will be successful. Mission accomplished kung baga.
His now active. So I message him first.
“Hey! How are you?”
Message sent!His now typing...
“I'm fine, how about you? Balita ko may binasted ka na naman, ah?”
“I'm okay too! Eh! Ano naman ngayon kung may binasted ako?”
Message sent!
We use to talk like that. Na para bang close na close kami sa isa't-isa even though not. In person we don't talk even a single words. Ewan ko ba kung bakit. Hindi ko rin naman nakikita na makakausap ko siya in person. Maybe not now siguro.
“Whahahahaha!! Ito naman concern lang naman” reply niya sa'kin.
“Concern? Ka sa'kin?” Message sent.
“Hindi. Doon sa binasted mo!” reply niya.
“Sira ka talaga!”
Mabuti na rin 'tong ganito para iwas narin sa sakit din kapag-nareject ako, kung sakaling mag-confess ako sa kan'ya.
“Ikaw talaga binibiro lang naman kita! Oh!ano bang atin?”
“Atin? Bakit? Hindi naman naging tayo, ah?” Message sent!
“Whahahaha!! Kahit kailan ka talaga mapagbiro ka pa rin! Ano nga?”
“Napatawa ka naman diyan?”
Message sent!His now typing...
“Oo eh. Lagi na lang ikaw”
“May sasabihin ako sa'yo”
Message sent!His now typing
“Ano 'yon?”
“Kasi ano.. Wait, babalikan kita mamaya, 'wag ka mo nang mag-log out.” Message sent!
“Sige”
Kinakabahan ako parang gusto kong umurong sa pinagkakagawa ko. Bigla tuloy ako nanlamig sa hinihigaan ko.
'Wag na kaya ko 'tong ituloy? Pero kasi gusto kong malaman niya 'to kahit sa chat lang baka sakali...baka sakali lang naman. Hayyy! It's been two years since I admire him from afar. I remember I used to stalked him on his fb account if there are some changes but wala naman. This is it Mia! Kaya mo 'yan! Bahala na si batman! Ay teka di'ba prank 'to? Ayy ewan ko nalang pero kung magtatanong siya eh di sasabihin ko na lang na "Happy April Fools " para 'di ka na mapahiya kung ano mang magiging resulta sa prank na 'to!
YOU ARE READING
Just One Shot
DiversosJust a collection of my random short stories. Disclaimer: I used three different languages in every chapter. English, Tagalog, and Bisaya languages. There are times I used them all in one story so beware of words that you can't understand well.