Please read the message by the end of the story! It's really important!
Chapter 15
Confrontation
Andrea POV
"Na ready ko na lahat, nasaan na kayo?" Sabi ni Stephen sa earpiece na suot ko-namin. Nagkatinginan kami at tumango sa isa't-isa kaya lumabas na kami ng van at lumakad papunta sa naka-assign naming puntahan.
Our plan for today is to get information about Smith clan, their plan for the war that's going to happen anytime soon. But I'm planning something aside from that.
I'm going to talk to Austin Linux Smith.Dahan-dahan akong umakyat sa isang puno para mabilis akong makapunta sa third floor. At kailangan ko ring mag-ingat dahil tanging sinag lang ng buwan ang nagsisilbing ilaw ko.
"Walang tao dito sa sala" sabi ni Stephen
"Wala rin dito sa taas" sabi naman ni Nathan
"There's no one in the second floor" napakunot ako ng noo dahil bakit walang bantay? This is a clan and it needed guards. What if? This is not their hideout anymore?
"This is not their hideout" malamig kong saad habang binubuksan ang isang bintana. Nangangalay na kasi ang isa kong paa dahil sa pag-akyat ko. The hell! This is the third and last floor.
"Naisip ko rin yan kanina dahil wala akong nakikitang tao sa bahay na yan, maliban sa isang kwarto na nasa third floor" narinig kong saad ni Blaze sa earpiece. Siya ang kumukontrol sa mga CCTV kaya nakikita niya ang kabuuan ng bahay.
"Nakikita mo ba ang loob ng kwartong sinasabi mo?" tanong ko habang lumalakad papunta sa kama na nasa kwartong pinasukan ko.
"Hindi eh, hindi ko siya ma-hack. Sobrang higpit ng security"
"Ako na lang ang magche-check. Nandito ako sa third floor, that's why I'm going to check every room here" I said as I roam my eyes around the room.
Look's like I just entered the room with someone on it because of a bag beside the lampshade and also a jacket behind me. What a coincidence.
"Just wait for me at the van" I said then I take off the earpiece. Ayaw kong gumawa ng bagay na may sumasagabal. I want everything to be nice and clean.
"Sino kaya ang tao dito? Napakaswerte niya naman" sabi ko habang ngumingisi. Bigla namang napawi ang ngisi ko dahil may narinig ako.
I think I'm right. Their's really someone in here. And that freaking someone is in the bathroom. The hell!
Narinig ko ang mga yapak niya palabas kaya nag-isip ako ng pwedeng mapagtaguan. Hanggang nagtago na lang ako sa closet niya. Walk in closet.
Wait a second!? The hell! Bakit sa closet ako nagtago? The hell! Malamang makikita niya ako dito dahil kukuha siya ng damit. Ang tanga ko talaga! Bahala na, papatayin ko na lang to'. Halatang wala na ring silbi ang isang to'dahil siya na lang ang naiwan dito.
Hinanda ko ang baril ko kung sakali man na pupunta siya sa area na Ito. Naghintay ako ng ilang minuto hanggang wala na akong naririnig na yapak.
Dahan-dahan akong lumabas ng closet nang biglang may humawak sa dalawang kamay ko at sinandal ako sa gilid ng closet habang ang dalawa kong kamay ay nasa taas ng ulo ko. The hell!?
"What are you doing here?" bigla naman akong kinalibutan dahil sa malamig na boses niya. Hindi ko siya makita dahil medyo madilim sa area na ito at tanging lampshade lang ang ilaw pero alam ko na lalaki siya. The hell!?
BINABASA MO ANG
Pretender
RandomMake your dreams come true. The unexpected to expected. The impossible to possible. The misunderstanding to understanding. The mistakes that you will surely regret. Nothing last forever. Remember that. The things that you didn't imagine will come tr...