06

5 1 0
                                    

KAYE'S POV

"Kaye dalian mo bilis" hila-hila ako ni Cassandra papunta sa main gate ng university namin.

"Ano ba,saglit lang naman kase. Ba't kaba nagmamadali?"inis na tanong ko.

"Basta may surprise ako. Hihihihi"

Inisnaban ko nalang siya at hinayaang hilain ako pababa. Pagkatapos lang ma-dismissed ng klase namin,bigla na niya ko hinila. At hindi ko alam kung ano ang dahilan. Saming tatlo,ako 'yung pinakamahirap rumadar ng mangyayare. Kaya panigurado alam na ni Zoey na may balak kaming hilahin ni Cass palabas,kaya naman nauna na siyang lumabas ng classroom. Kainis,di man lang ako sinabihan.

"Hays,kahingal!" sabi niya habang nagpapaypay using her hands. Arte talaga.

"A-no b-a kase,kai-nis ka!"hingal na sabi ko.

Hindi niya ko pinansin,nagpalingon-lingon lang siya sa paligid na parang may inaantay.

"Where is he na kaya? Sabi ko dapat at exactly 4:30PM he should be here na e." sabi ni Cass habang nakatingin sa wrist watch niya.

"Sino?"nagtatakang tanong ko.

"Edi si J---"naputol 'yung sasabihin ni Cass nung biglang may umistop na black montero sports sa harap namin.

"Hi girls!" nakangiting bati ni Jhong pagkababa ng bintana ng sasakyan niya.

So eto pala 'yung surprise niya,great! Just great!

"Hi Jhong!" nakangiting bungad ni Cassandra.

"Sorry nalate ako ng onte. Lam niyo naman,trapik sa EDSA."bumababa si Jhong sa sasakyan niya. Well,infairnes maganda manamit si Jhong.

"Tss" I smirked.

"Yow,anong meron?"out of nowhere biglang sumingit si Zoey. May dala siyang---

"Chocolates"nandidiring sabi ni Cass.

"Fat-phobia."asar ko. Takot kaseng tumaba yang si Cass.

"Whatever"

"Wiw. So ano na nga ang lagay? Anong meron?"tanong ulit ni Zoey.

"Uhm. Invite ko lang kayo sa unit ko then 'yun foodtrip" pa-cool na sabi ni Jhong.

"And we're gonna watch a movie,hihihi"excited na Cassandra.

"Yeah!"

"Per--" aangal pa sana ako ng sumingit si Zoey.

"Sure! I'm in" sabi ni Zoey.

"E di---" aangal ulit ako nung sumingit naman si Cass.

"Bawal umangal. We don't have class tomorrow because of Holy Mass by Pope Francis. We don't have schedule din every sat-sunday. And lastly,we don't have assigned homeworks. So there's no reason for you to say no,Ms. Salvador!" maarteng sabi ni Cass.

I heard chuckles from Jhong and Zoey.

Okay Cassandra got me there.

I raised my two hands,as a sign that I surrender. "Okay fine,I'm coming with you guys. Satisfied Ms. Madrid?" ginaya ko 'yung maarte-tone niya.

"Hahahaha. Super satisfied."

"So let's go?"aya ni Jhong.

"Tara na!" Zoey.

The engine start as the music play on my ears. Hinayaan ko lang muna ipahinga 'yung sarili ko,since it takes one and half hour bago daw makarating sa Condo na tinutuluyan ni Jhong.

We stop by sa isang convinient store para makabili ng snacks and drinks.

Hinayaan ko lang sila bumili since pagod ako. Actually,tulog lang ako the whole time ng byahe. Di ko na namalayan n----

'Till His Lips Met MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon