Chapter 4

129 7 0
                                    

Tanghali ng silay nagkita dalawa ni Lance sa isang italian restaurant bago tutuloy ang dalawa sa boutique. Kung saan sasamahan ni Veronica ang binata magsukat ng kanyang suit na susuotin sa kasal.

Natapos na sila nagorder hinihintay nalang nila ang kanilang pagkain I-serve. Napatingin si Veronica sa kanyang relo bago ito tumingin kay Lance sa kanyang harapan.

Bumuka ang kanyang bibig upang magsalita sana pero agad rin niya ito sinara nang makaramdam ng kaba.

"Do you have something to say Ver?" Tanong ni Lance habang nakataas ang isang kilay nito.

"Do you really love that woman?" Pangamba nitong tanong muli kay Lance.

Hindi na mabilang kung ilang tanong na niya ito inuulit ngayong araw. She is not really convince that Lance is in love with that woman. Parang ang bilis naman yata nagalok ang kaibigan nito ng kasal. Kilala niya ang kaibigan nito hindi basta basta magsesettle unless pressure ito sa magulang niya.

"Is this about your parent?" dagdag pa nito. Mabilis naman umiling ang binata.

"Come on Ver, how many times do I have to tell you I love Andrea thats why I'll marry her. I know it's happen so soon Ver, it happen so fast but believe me I sincerely love her." Seryosong saad ni Lance.

That confession is really enough for Veronica to witness that his best friend is really in love, na wala ng makakapagbago sa desisyon nito or she thought so?

Pilit itong ngumiti she couldn't bear to look at him how hurt she is. She just continue to sip her drink right in front of her to ease the swelling pain in her chest.

"That's great Lance," she said carefully not to give off her disappointment.

"So how long have you been with Andrea?" Kuryosidad nitong tanong sa binata.

"We've been together a month,"

A month?

Munting na ito mabilaokan at hindi inaasahan mahulog ang isang kumbertos sa gulat na marinig ang sinabi nito. Hindi inaasahan napatingin ang iilang mga costumers sa restaurant kinakainan nilang dalawa. Agad naman inasikaso ng waiter si Veronica at binigyan ulit ng bagong tinidor.

Hindi siya makapaniwala na isang buwan lang sila nagkarelasyon ni Andrea at agad nito niyayang ikasal. Anong gayuma ang pinainom sa kaibigan nito at madali napaibig sa kanya?

Sa tagal nilang magkakilala hindi man lang na bigyan ng pagkakataon si Veronica.

She believes Lance is smarter than that. Why he easily flock in her?

"Are you serious Lance?" Gulatang nitong tanong kasabay lumaki ang kanyang mga mata tinignan ito.

"Veronica," banggit sa kanyang pangalan habang tumawa ito.

"I believe that you fall in love, age and time is not mandated for you to say you love that person. Love has no rule, hindi lahat ng bagay ay masusukat kapag nagmahal ka ng isang tao. If you really in love then follow your heart." Sabi nito kasabay tinuro ang kanyang dibdib.

If thats the case...

Napangisi naman si Veronica sa sinabi ng binata sa kanya.

Follow your heart? Then I should not let go of you,

"Well, I take that as an advance Lance." She said hindi mawala ang ngisi nito sa kanyang labi.

Sweet ChaosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon