Ang pangyayari kanina ay hindi inaasahan ni Veronica na mangyayari. Tila na wala sa ulirat at nahulog sa sariling tukso. She can never imagine how far her desire is taking her and do what her body wants to. It feels forbidden that her body is possessed by a devil. Hindi niya maintidihan ang kanyang sarili o saan man siya dadalhin ng kanyang mainit na sensayon.
It is her first time to feel this kind of intensity, even her feelings for Lance can never beat in igniting the flames. Tila nagayuma ito sa tindi ng pagnanabik niyang maakin si Charles.
Ang bagay ba na'to ay dapat niyang ikatuwa o ipangamba? Alam niya sa sarili niyang pagnanasa lang ang kanyang nararamdaman sa binata at hindi pag-ibig. Dahil sa huli ang nilalaman pa rin ng kanyang puso ay si Lance at hinding-hindi siya magkakamali roon.
Kanina pa walang imikan silang dalawa ni Lance sa loob ng kotse. Patungo ang dalawa sa isang outreach program na inihanda ng pamilya ni Lance sa mga batang lansangan. Kasama sa programa ang libreng check-up at paglalaro sa mga bata. Taun-taon ginagawa ng pamilya ni Lance ang ganitong programa, na ginawa nang tradisyon.
Maraming beses na rin inibintahan si Veronica sa mga okasyon ng pamilyang Andrada at ito ang pinakamemorble na okasyon para sa kanya.
Napahinga ito ng malalim ilang sandaling katahimakan sa loob ng kotse kasama si Lance. Kahit anong pilit niyang mawala sa isipan niya ang nangyari sa kanilang dalawa ni Charles. Hindi niya magawiang maalis sa kanyang isipan ang mapupusok nilang halik.
Pero sa kabilang dako, hindi mawala ang pangamba ni Veronica, ang takot sa sarili na walang kadahilanan.
"How have you been lately?" tanong ni Lance sa kanya hindi inaalis ang kanyang tingin sa daanan.
"I'm fine, wala naman masyadong pinagkakabalaghan." she simply said.
"It seems like you are both coming along." dugtong ng binata na hindi inaasahan ni Veronica. Napakunot ang kanyang noo hindi maintindihan ang pinapahayag sa kanya pero mabilis rin napawi ng matukoy niya kung ano ang ibig niyang sabihin.
"Do you mean Charles?" pagsisiguro nito kasabay lumingon sa kanya. Napadako ang tingin ni Veronica sa kamay nitong mahigpit nakahawak sa manibela. Tumango si Lance sa kanya bilang sagot.
"No where not!" Mabilis nitong sagot. It sounds defensive but it is too late for her.
"No where not." Paguulit nitong tugon pero kalmado.
"Really?" pabirong saad ni Lance kasabay ngumisi dito.
"Why did you think we were?" Pabalik nitong tanong dito na may pagkainis sa kanyang boses.
"I just saw how close you are with Kuya Charles." saad nito na nagpakaba kay Veronica.
Kung ang tinutukoy niya ang nangyari sa elevator, that was a misunderstanding.
"I don't know what you are talking about Lance." she said wanting to end the conversation.
" Ever since we were in high school I never saw you with another man Ver," he said that sounds too pathetic.
Sa daming sumubok lumigaw kay Veronica, she never tried once in her life to try to date a man. All of her attention is always on Lance. A man that she always wanted but never had. Ang katotohanan na parating sumasampal sa kanya pero kahit gaano ito nasasaktan hindi pa rin sumusuko. Pinipilit ang isang bagay kahit alam niyang hindi niya makukuha.
That's what Veronica's personality, hindi basta sumusuko. Siguro kung ibang babae ang nasa kanyang posisyon malamang hindi nila sasayangin ang kanilang panahon sa isang lalaki hindi naman kayang mahalin ito pabalik.
BINABASA MO ANG
Sweet Chaos
Fiksi UmumLuck is always with Veronica, a 29 year old independent woman who has everything within her shoes. She has a stable job, money, and a comfortable life she could never imagined for but love is something that is missing on her list. Secretly in love...