"Do you have something to say, Veronica?" Tanong ni Lance habang may pinipirmang papel na inabot ng nurse.
Hindi siya mapakali simula kagabi matapos niyang makita si Andrea may kasamang lalaki. His best friend needs to know that the woman he's going to marry is cheating on him. Hindi kaya ng konsensya niyang manahimik nalang at walang gagawin.
Umalis rin ang Nurse kaagad pagkatapos pinirma ni Lance ang papel. Lumingon naman ang binata sa kanya habang nakataas ang isang kilay hinihintay itong magsalita. Napabuntong hininga naman si Veronica.
"You're fiancé is cheating on you," diretso niyang saad hindi kumurap.
Halata ang pagkagulat sa mukha ng binata pero agad rin kumunot ang kanyang noo hindi makapaniwala sa sinabi ni Veronica.
"You must misunderstand it Ver, hindi magagawa ni Andrea yan sa akin." Kumirot ang dibdib ni Veronica marinig iyon sa sarili yang kaibigan. Halos mahigit sampung taon na sila magkaibigan tila parang itinakwil niya ito at pinagtanggol ang babaeng iyon. Alam niyang wala siyang lubos na ebidensya na nagpapatunay na niloko siya nito. Nihindi nga sila naghalikan ng kausap niyang lalaki kagabi pero kahila hinala ang kanyang nakita.
"I saw her last night with a man," pagsisimula nito. "They seemed comfortable with each other that night and I can't just stand not to tell you what I saw Lance." Giit nito. Nanatili pa rin tahimik ang binata.
"I'm your best friend Lance concern lang ako sa relasyon mo sa babaeng iyon." Napatulos ito sa kinakaupuan hindi inaasahan patabog pinalo ni Lance ang lamesa. Mariin nakatitig sa kanya at galit. She never saw Lance this angry before. Kumbaba ang lalaki dati hindi nakikitaan ng galit.
"Hindi lang siya basta babae lang Veronica, I don't believe what you are accusing to her. I know her too well then you do!" Hindi mapigilan pumatak ang luha sa kanyang mata kasabay pinikit ang kanyang mata.
Why would she have to feel this way all over again? She wants best for him, oo aaminin niyang gusto niyang sirain ang pagsasama ng dalawa pero hindi siya ganoong katanga ipangamba ang kaibigan.
" Baka nga nagkamali lang ako pero pinagbalaan na kita Lance sa nakita ko, kailangan niyo mag usap ni Andrea." saad ni Veronica at umalis sa opisina ng binata. Narinig niyang tinawag siya nito pero patuloy lang ang kanyang lakad lumabas ng ospital. Agad naman ito nakapara ng taxi at sumakay. Pinunas niya ang kanyang luha tumutulo sa kanyang pisngi. Hindi naman maiwasan ng driver tinignan siya sa rear mirror.
"Okay ka lang ba iha?" pag-alala nitong tanong.
"Okay lang po ako, Salamat sa pagtatanong." sagot nito kahit nakikitang hindi siya okay.
Hindi inaasahan tumunog ang kanyang telepeno. Hindi niya sana sasagutin na baka si Lance ang tumatawag pero hindi nakarehistro na number ang bumungad sa kanya.
"Hello?" sagot niya sa kabilang linya.
"Hey Veronica! It's me Andrea," napairap ito marinig ang boses ng babae. Ang babaeng ito ang kadahilanan nagkasagutan silang dalawa ni Lance. Ano naman kaya ang kailangan nito sa kanya?
"Napatawag ka?" hindi mawala ang pagkainis sa kanyang boses kinausap ito.
"Gusto ko sana samahan mo ako magsukat ng gown ko?"
BINABASA MO ANG
Sweet Chaos
Tiểu Thuyết ChungLuck is always with Veronica, a 29 year old independent woman who has everything within her shoes. She has a stable job, money, and a comfortable life she could never imagined for but love is something that is missing on her list. Secretly in love...