Six

78 4 4
                                    

Chapter 6

***

Saturday Morning

"Put that all on my car." Utos ko sa mga maids, marami rami ako'ng dala ngayon dahil sa bwisit na photo shoot ko ngayon, Inasikaso na rin kaagad kagabi ang mga pipirmahan para sa 6 months contract na pakana ni Mom,as if naman na may magagawa pa ko.

"Okay na po lahat Ma'am Beauty"

"Thanks, tabi."

nilagpasan ko yung isa sa mga maids ko at dirediretsong sumakay sa kotse ko.

Kasama ko rin ngayon ang bagong hire ko'ng PA. Syempre para taga buhat sa mga gamit ko, alangan naman ako lang? Tss

Hindi na ko nahirapan pa'ng hanapin kung saan lupalop yung modeling studio dahil sikat ito at halos karamihan ay alam ang Agency na sinabi ni Mom.

Ipinark ko ang kotse ko sa tapat ng isang 6 storey building, Tsaka bumaba, kasama Si Judith, yung PA ko.

"Good Morning ma'am." Bati ng security guard pagkapasok ko sa automatic door.

I just passed towards him tsaka nagdiretso sa floor na nabanggit nung baklang Nagaasikaso ng papeles ko.

Maingay ang tunog ng heels ko sa may hallway at Taas noong naglakad palaasok sa elevator.

"Good Morning Miss Beau!" Bungad sa akin ng isang Bakla, I'm sure sya yung kausap ko kagabi, Mukha naman syang disente, Ang laki nga ng katawan niya eh. Kaso Bakla naman. Pumaparaan siguro sa mga model. Tss

"What Time am I going to start?" Sagot ko habang nililibot ng tingin ang buong paligid, malawak sya at nagkalat ang mga kagamitan para sa photo shoot, sa kabilang side naman ay may kinukuhanan na, Bale nakatalikod sila sa pwesto ko, It was a figure of a man and a clingy girl.

"E-rrm. Bale you will start in 30 minutes pa po Miss Beau, aayusan ka muna ng Make up artist namin." Medyo gulat na natatakot ang boses niya, I looked at him,

"Okay, lets start where are they?" Naglakad n ko papunta sa make up area at naupo sa assigned seat ko.

"Put my things down, get me some drinks." Utos ko kay Judith, agad naman syang naglakad at naghanap ng maiinom.

"Hi po Miss Beau, I'm Leny and this is Kiwi,kami po ang magmemak----"

"Start now." Di ko na sila pinatapos magsalita at pinagumpisa na agad, humarap lang ako sa salamin at walamg expressiong mukha ko lang ang makikita.

Nagstart naman na agad sila, sakto rin namang dumating na yung PA ko, dala dala ang isang Mineral Water.

Good. Buti naman at naalala niya lahat ng bilin ko kagabi,

Flashback

"Hello po! Ako si Judith, galing Isabela pa po ako! Pero diyan muna ko naninirahan sa pinsan ko, At sakto naman po na naghahanap kayo ng PA, pwedeng pwede po ako don mam!" She said, napangiwi ako sa nakikita kong repleksyon ng babae. Probinsyana.

Ano ba naman ang hinanap ng baklang yon para sakin? Did he want to give me some head ache? Stupid!

"Anong natapos mo?" I asked her,

"1st college lang po natapos ko Mam, hiwalay po kase parents ko, ayun iniwan kami ng tatay at bilang panganay kailangan kong tulungan si nanay, kaya di ko na natapos ang pagaaral ko. Masipag po ako mam! Kayang kaya ko po lahat ng ipapagawa niyo! " nakangiti niyang sagot sakin, Nagagawa pa niyang ngumiti kahit ang dami niyang problema. Psh. I wish I'm brave as her.

"Okay, starting tomorrow mag uumpisa ka na." Lalo namang lumawak ang ngiti niya,

"Talaga mam?! Naku maraming salamat po!" Yayakapin pa sana niya ko kaso agad ko namang iniharang ang kamay ko.

"Dos and don'ts, dapat lagi mo itong tatandaan sa tuwing may Modeling or photo shoot ako

First, ayokong nakikipagusap ka sa akin, Alalay sa Amo. Get? " tumango naman sya,

"Second, I don't like any drinks that carbohydrated, sweets, No sugar, Juice, all I want is a plain water, Ayoko rin ng matagal kumilos." I looked at her, nagulat ako ng may hawak na syang maliit na notebook at nagsusulat .

"Last, Ingatan mo yung mga gamit ko, Wag kang magtitiwala sa Iba bukod sa akin, I choose you because I trust you, And then, Wag ka'ng gagawa ng bagay na magpapawala sa tiwala ko." I gave her an Slight smile, Para ipakitang seryoso ako, tumalikod na ko sa kanya tsaka naglakad pabalik ng kwarto,

"And one more thing, Maraming suklay yung mga maids ko, manghiram ka at magsuklay pwede ba?" She nodded.

*End of flashback*

"Wait here until I'm done. Remember my rules!"

After kong maayusan ay pumunta agad ako sa flatform, as expected all eyes are on me. Head turner kumbaga, duh. I'm pretty, georgous Beauty. Even the other model ay halatang naiinsecure sakin.

I checked my self, wearing a Black Tube, a white pants and a leotard 6 inches heels, nakalugay din ang mahaba ko'ng buhok, may ibubuga naman pala mga make up artist ko.

Kung tutuusin, simple lang ang suot ko. But yet it looks elegant dahil ako ang may suot.

The photo shoot started, and tumagal ito ng mahigit isang oras,

I was going back to my sit ng makita si Judith na may kausap na lalaki. He looks familiar, yung tayo niya at ang likod niya.

"Bawal nga po sir, di po pwede baka pagalitan ako ni Mam Beau!" Rinig ko'ng daing ni Judith dun sa nakatalikod na lalaki,

"Just give it to her, please?" I heard familiar voice, very familiar.

"Whats that?" Sabi ko ng makalapit sa kanila and..

"Bebu!"

Wtf.

***

(A/N: Part II mamayang gabi :), Please support my new short story ----------> Loving Mr.Soldier, Maikli lang po sya sana ma basa niyo salamat! )

Beauty is a BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon