Chapter 3: MEET THE TEACHER

589 3 0
                                    

XANDER'S POV ( DI NIYO PA SIYA KILALA NOH, PWES MAKIKILALA NIYO NA SIYA)

Naka suit ako ngayon para sa una kong araw na pagtuturo sa **** University. Kailangan maging presentable ako kasi ika nga nila FIRST IMPRESSION LASTS..

Haii!!!!, nga pala sa inyo ako nga pala si Xander Ian Castro, certified teacher na ako, GWAPO at ang school na pagtuturuanko ay ang school na pagmamay-ari ng family ko, actually may partner sila eh, mga De Guzman family. Hate ko ang mga De Guzman lalo na ang family ko kasi dahil sa kanila nasira ang love life ko.

Tsaka ko na ikukwento sa inyo ang mga nangyari dahil ngayon excited na ako sa first day of teaching ko, passion ko talaga kasi ang magturo, CALLING kung baga..

I LIKE HELPING YOUTHS TO BECOME A USEFUL CITIZENS IN THE NEAR FUTURE, ayokong makakita ng taong nagiging pasanin ng lipunan gawa ng wala silang trabaho at umaasa lang sa bayan.

Ayan na papasok na ako sa gate ng school, lahat ng estudyante nakatingin sa akin. Sanay na ako diyan.. Gwapo ng teacher niyo ehh!! HAHAHA!

Pupunta muna ako sa quater ko to put my things and para makapag handa sa lesson ko for today. MATH pala ang tinuturo ko.. Magaling ako sa math ehh, kahit ano pa yan kaya kong sagutin! Hahaha.. MAYABANG NA BA AKO?

Ayan, papalakad na ako sa hall ng school patungong teachers quarter at may nakasalubong akong teacher.

"Hi Sir Castro, I'm Ms. Belo" sabi nitong kaharap ko na teacher rin sa school sabay abot ng kamay nya.

"Hello din Ms. Belo" nakipag-shake hands na rin ako, I DON'T WANT TO BE RUDE SA CO-TEACHERS KO.

"Do you need any help?"

"No, thanks Ms. Belo. I can manage. Actually I'm on my way to my quarter"

"Ohh, I see. Do want me to show you your quarter?" malandi niyang pagkasabi

Nakuuu talaga, RAMDAM KO NA! Nagpaparamdam si Ms. Belo! HAHAHA! Iwasan nalang hanggat maaga pa..

"No need, alam ko naman ang pasikot-sikot dito sa school kasi parents ko ang isa sa may ari ng school kaya alam ko na. If you don't mind, alis na ako I have a class this second period so I have to go"

"Yeah sure Mr. Castro, I gotta go may klase pa din ako. Bye!, Its so nice to finally meet you!"

"Yeah sure!"

Mabuti naman at umalis na. Yung mga body language niyang pa sway-sway ng hips at iba pa, nakakawindang! Kinikilabutan ako, hindi naman ako bakla kaya lang talaga di ko siya type eh!

Ang daming teachers na nameet ko habang papalakad ako to teachers quarter, friendly naman sila at hospitable.

RingggRinggggg

"YEAAHHH!!!!" sigaw ko 

"May problema ba Sir?" napansin siguro ni Sir Perez ang pagsigaw ko, teacher rin siya sa math department rin siya ehh. Sino ba namang hindi makakapansin eh, lakas ng boses ko ehh!! 

Masisisi ba naman ako, excited lang talaga ako!! 

"Ahh, wala Sir, excited lang magturo, sige una na ako may klase pa ako eh, second period na kasi" sabi ko sabay alis 

Kita ko na ang door ng classroom na pagtuturuan ko for this school year sana mababait ang mga estudyante ko. 

Pagpasok ko naman ang daming bulong-bulongan ang mga estudyante, Gwapo nga raw kasi ako ehh! 

Narinig ko pa ang sigaw ng isang estudyante, kung makatili WAGAS! OK LANG, SANAYAN LANG YAN. GWAPO EH!

Kita ko na si Sam de Guzman. Natutulog!

You read it right, kilala ko na siya matagal na. Anak siya ng co-owner ng school nato.

 Sinigawan pa talaga ako. Act naman ako na hindi ko siya kilala!... 

May plan nako to slowly elliminate her... Wala na akong pakialam sa mundo. Pagkatapos nito BABALIKAN KO SIYA!!!

.

.

.

.

.

HUMANDA KA SAM, PAPAHIRAPAN KITA PARA IKAW NA MISMO ANG UMATRAS....

AN: Yay...mysterious naman si Xander noh! HAHAHAHA! 

Unordinary Love (A Student, Teacher Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon