CHAPTER 23:
ESHA POV:
"Bakit tayo nandito nay?"- nagtataka kong tanung ng makababa kami sa tricycle na sinasakyan namin .
Nagtataka ako dahil subrang laki ng gate kulay gold .
"Malalaman mo rin anak pag naka pasok na tayo "- sagut ni nanay .
Lumakad na kami papunta sa napaka laking gate .
May pinindot si nanay na isang button .
Mayamaya bumukas ang napakalaking gate .
Kaya pumasok na kami .Akala ko bahay na ang makikita ko pero hindi pa pala dahil isang garden na napaka ganda at napaka lawak .
Kinausap si nanay ng isang guard .
"Maghintay lang po daw kayo dito dahil may susundo daw sa inyo "- sabi ng guard .
Nag hintay naman kami .
Mga 2 mins may dumating na isang kotse at pinasakay kami .
Kahit na nagtataka ako sumakay nalang din ako dahil nag bow sakin yung driver .
Habang umandar na ang sasakyan nakatingin lang ako sa labas dahil namangha ako sa napakalawak na garden grabe daking bulaklak at mga puno na may ibat ibang laki at kulay ng mga dahon .
Mga 2 mins din huminto na ang sasakya kaya napatingin ako kong saan kami huminto .
Napa nganga ako sa subrang laki ng bahay este hindi lang pala matatawag itong bahay lang dahil mansion na ang matatawag nito . Subrang laki kasi .
Bumaba na kami .
Nilibot ko ang paningin ko sa buong mansion
May mga alaala na naman ang biglang pumasok sa isipan ko pero hindi ito klaro ..
"Pasok na po kayo senyorita "- sabi sakin ng isang lalaki
Nagtataka naman akong tumingin sa lalaki pero ngumiti lang siya.
Nauna na itong pumasok kaya sumunod narin ako . Pumasok na pala sina mama
"Dito po senyorita "- turo ng lalaki kong saan ang sala .
Pumasok naman ako sa isang pinto sa tinuro ng lalaki .
Sumilip muna ako ng makita ko sina nanay pumasok na ako
Sa hindi pa ako maka nak abot sa kinaroroonan nila nanay biglang may yumakap sakin .
Nag tataka naman akong napatingin sa yumakap sakin
"Ang anak ko !"- ng babae na may luha sa kanyang mga mata
Napaluha ako Ng niyakap ako Ng babae
Ngumiti naman ang babae
Ito na siguro Ang totoo Kong magulang . Medyo Hindi ko pa kasi naalala Ang lahat Ang naalala ko lang Ang pangalan ko
"Upo ka muna . Explain ko sayo ."- sabi niya .
Umupo naman ako ..
Tumingin ako kina nanay at tatay
"Ang anak siya Ang totoo mong magulang . Ahm ang totoo mga tauhan lang kami nina senyorita Eudora at senyorito valir dun sa probinsya na tinitirhan namin. Sa kanila yung hasenda na pinagtrabuhan namin . " - panimula ni inay
Tumango Naman ako
"Kami ang tunay mong magulang masha. Ang totoo mong pangalan Nathalie Masha De lion . Ako at si valir ang totoo mong magulang . Sa kanila ka namin pinabantayan dahil sa pangyayari nung naka raang buwan . Akala ko tatagal na hindi ka maka alala pero nagkamali kami mga ilang buwan lang pala may naalala kana . Pero hindi pa lahat . "- ani ng babae .
BINABASA MO ANG
ANG REYNA NG MGA PASAWAY (The Billionaire Daughter) (Completed)
Dla nastolatkówIsang babaeng subrang pasaway kaya tinagurian siyang REYNA NG PASAWAY SA CLASS B ng kanilang paaralan. Isang simpleng babae na subrang genius sa pag inbento ng mga palusot at ng mga kalukohan. Pero kahit ganun ang babae hindi magawa nilang magalit...