6...

49 0 0
                                    

Tinext ko yung wrong number nang 'Stop bugging me', at nagreply sya. Nagring yung phone ko but I just divert my attention to other things, like reading, and learning.

After a few hours, nakaramdam ako nang pagod at antok, kaya hinayaan ko nang ipikit ang mata ko.

Nagising nalang ako nang magalarm phone ko, since puyat ako kagabi dahil sa pagiisip dun sa nagtext at dahil sa pagaaral, mukha tuloy ako nasapak ngayon. Disadvantages of being human, isang maliit na bagay lang, madali agad makaapekto sa pagiisip at kilos mo.

"Pfft--sino nakasapak sayo Reca?!" ito nanaman yung alaskaDORA na si Herms, "Di ako nasapak ok? It's just an eyebag."

"It's just an eyebag, nyenye, arte nito!" now she's doing mimicry, good, "Bakit kasi ang laki masyado nang mata mo?"

"Herms, pag sinabi mong mata, you're reffering to an eyeball, eh hindi namna malaki mata ko, kaya dapat eyebags." pagtama ko nang sentence nya.

"Sus, pareho lang yun!"

"Hindi yun pareho, wrong grammar ang pagtagalog mo." ay lalong sumasakit sintido ko nito, "Kung tao ka talaga, common sense na yun. Pinipilosopo mo na ako eh. Oy teka nga, wag ka nga change topic! Anu na kasi?"

Tas kinwento ko na sakanya yung nangyari kagabi, yada yada, at ayan nanaman ang makahulugan nyang ngisi, oh great.

"Alam mo, yang katext--" mali nanaman gamit nyang word, "Nagtetext." pagtama ko naman, "Ok, nagtetext sayo, feeling ko, kakilala mo yan." napaisip naman ako sa sinabi nya, siguro nga kakilala ko, pero sino sa ilang kakilala ko?

Mga 8 pumasok na kami ni Herms sa klase, yah, classmates kami every Friday, di lang Friday, pati Monday, Tuesday, at Thursday, pag Wednesday lang talaga. Eh kahapon wala namang pasok, kasi holiday. :P

"Prepare one sheet of yellow pad paper." sabi nang Proff namin, ayos no? Kakapasok lang, yun agad sinabi, walang revie-reviw, quiz agad!

"Ah, sir, wala po kaming papel." sabi nang classmate namin na lalaki, "Di ko na kasalanan yun, you know the rules Mr. Guyava-know. No paper, no quiz, and no sharing." bad mood si Sir, baka napagalitan nang Dean. Natsismis kasi yan nang nagdala nang alak sa campus, kahit hindi.

Nagdictate na yung Proff sa harapan, pakikinggan mo lang nang mabuti at wag dapat madouble yung pandinig mo, kasi multiple choice to. The hardest type, mukha lang madali kasi pipili ka lang, but NO! Mahirap to, kasi dito matetest kung alam mo talaga ang sagot, kasi kung alam mo talaga ang sagot, di ka magdodouble choice at di malalabuan ang utak mo. That's the truth behind this multiple shit.

"5, 4, 3, 2, 1, pens up." time's up na yun pag ganun, tindi, parang exam agad yung quiz, mas malala pag exam.

"Phew, buti natapos na, ang hirap nang quiz, meron pang sinasabi na kilos nang mga tao at kung ano-ano na sa tingin ko di marerelate sa Masscom sabi ko na nga ba dapat nag Medtech o Fashion Designing nalang ako eh." mukhang nahirapan talaga si Herms sa quiz, kasi pinagpawisan talaga sya, "Ikaw Reca, nahirapan ka ba?"

"Not that much, I review."

"Matalino ka kasi, hahahaha!"

Habang naglalakad para sa next subject namin, ay naramdaman kong nagvibrate yung phone ko, "Wait lang Herms ah."

At asssddfdfshhh! "Herms, may pinagbigyan ka ba nang number ko?"

Ang nakalagay kasi sa text ay 'Herms give you're number to me, so don't be afraid with me. :) So I guess, this time you're going to answer my text message, right? :)'.

"Ha? Wala akong matandaan, bakit?" tas pinabasa ko sakanya yung text, at gatulad nya nanlaki mata nya, maliban lang sa natawa, "Si Zeil ata yan! Kasi dati kinukulit nya ako na kunin number mo, for job purposes daw. Hahahaha! Di ko alam kung paano nagkaroon nang number mo yun ah?! Wala kasi talaga akong binibigay!" Zeil? Si Zeil? I need to confirm his later.

I Hate LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon