Chapter 5

95 1 0
                                    

"Aisl, si Allen..." kabadong saad ni Ericka.


Agad akong napatayo. "Huh? Bakit?" nauutal kong sambit. Hinila ako ni Ericka palabas sa club. Muntik pa akong masuka dahil sa hilo.


"Anong meron?" Pahabol ni Jose at agad rin sumunod sa'min.


Naabutan ko si Allen na nakikipag kuwelyuhan sa isang lalaki.


Agad nilapitan ni Jose si Allen para tulungan.


"Uy p're chill pag-usapan natin" mahinahong sabi ni Jose sa dalawang lalaki.


"We we're just peacefully vaping here when two men harrassed us, A...allen saw everything and got furious so he a-attacked them." Walang prenong sabi ni Ericka.


Nag-aalala kong binalingan ng tingin si Ericka, "okay ka lang?"


She nodded.


"Nasaan ang iba mong kasama?" Tanong ko.


"They run to get help sa guards and I run inside too, to find you and others. The other harasser is gone. I don't know where he is" tarantang sagot n'ya.


"Shhh. You're with me kaya safe kana, okay?" Inalalayan ko s'ya hanggang makabalik kami sa loob, iniwan ko si Allen at Jose sa labas.


Dahan dahan kong pina-upo si Ericka sa pwesto namin, windang pa rin s'ya sa mga nangyari. I immediately scanned our table to look for water, luckily I found a pitcher on the corner near Kenzo's.


Dang. I glanced at their table only to find his eyes locked on me. Tangina naman be, hobby mo ba mang-ilang ng tao? Hubby kita. Joke! self you're in a serious situation right now so shut up!


Mamaya na tayo mag landian Kenzo.


Nagmadali kong kinuha yung tubig nang hindi lumilingon sa table nila. Nag-salin ako sa baso na nasa harap ni Ericka at pinainom siya ng tubig. Pinatong ko rin ang dala kong coat sa balikat n'ya para hindi s'ya ginawin. I saw tears fell from her eyes, tulala rin siya. I gently rubbed her hair and told her na uuwi na kami, hahanapin ko lang ang friends n'ya.


"Hi uhm... kasama ka ni Allen?" May babaeng lumapit sa 'kin at nang lingunin ko siya napagtanto kong kaibigan s'ya ni Ericka.


Tumango ako. "May gulo sa labas, hindi pa rin ata humuhupa galit ni Allen sa nang harass sa'min and it seems like tumawag ng kasama yung mga lalaki, hindi sila maawat ng bouncers"


God. I rang Jessica's phone to ask for help pero hindi s'ya sumasagot. I don't know what to do. Hindi ko rin makita dito sa loob yung iba naming kasama.


Agad akong lumabas ng bar para puntahan si Allen at Jose.



Nanlaki ang mata ko nang makitang tumumba si Allen dahil sa suntok nung lalaking kinukwelyuhan n'ya kanina. Hawak ng ibang lalaki si Jose na ngayo'y nakaluhod at duguan.

You Will Remain, DearTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon