Wow! smooth
"What?what do you mean?"
Mahirap ba intindihin yun girl. Ang sabi niya ako daw gusto. Kung hindi lang ako nahihiya kanina ko pa sinabi yan. Naku!
"I'm courting her Missy." May halong ngiting pagkakasabi niya kay Missy. Ang sarap pala sa pakiramdam na pinagmamalaki ka ng taong gusto mo.
"Since when?" Naiiritang pagkakasabi ni Missy sabay tingin ng matalim sa akin.
Sarap tusukin ng mata nanggigigil na ako.
"Don't asked it's none of your business though."
"This girl seriously?" Sabay turo sa akin na nasa tabi lamang ni Aries.
"Yeah, She's beautiful isn't she."
"Beautiful? really Aries? I'm more beautiful than her."
Ang sakit non ah!Harap harapan talaga so ang ibig mong sabihin panget ako.
"Excuse me." Sabi ko kay Aries
"Yes." Mataray na pagakakasabi ni Missy.
"I'm not talking to you, I'm talking to Aries."
Ano pa ba ang aasahan ko, gaya kanina mas lalo lang tumalim ang tingin sa akin ng babae.
"Yes Rhian."
"Sa tingin ko mauuna na akong pumasok sa loob baka may pagusapan pa kayo."
"Yes please because we need to talk."
"I said I'm not talking to you so stop talking."
"So rude."
"Rude? Are you referring to yourself?"
"What?"
"You, you know that I'm talking to Aries right?"
"Yeah I know that, that's why I'm talking to him and tell that I go first so you can talk to each other."
"Then go!"
"You know what it was supposed to be our date but unexpectedly you saw each other. As a respect to you because you too are friends you and Aries need to talk."
"Then go! We need to talk."
Wala pa ring pinagbago ang boses niya mataray parin.
"Can you just please let me talk to him.Keep quite."
"Wait, what?"
Hindi ko na lang siya pinansin at humarap ako kay Aries para magpaalam.
"Aries mauna na akong pumasok tawagan mo na lang ako kapag tapos na kayong magusap na dalawa."
"Seryoso ka? but it was supposed to be our date.Pwede naman kaming magkita sa ibang araw."
"Hindi okay lang mauna na ako ha!"
"Rhian seryoso ka talaga?"
"Oo nga muka ba akong nagbibiro?Mauna na ako basta tawagan mo lang ako."
"O-okay."
"Bye!"
Ang laki ng ngiti ng Missy na yon kala mo naman talaga. Ako naman ang gusto hindi siya.
Hindi ko n lang pinansin iyon.Pumasok na lang ako sa loob ng mall.
Palinga- linga lang ako sa paligid hindi ko alam kung saan ako papasok.Naglakad- lakad na lang muna ako hindi ko naman saulo ang mga store dito. Mabuti na lang at mayroon akong nakitang national book store dito. Hindi na ako nagdalawang isip na pumasok dahil wala naman akong magawa.
Wala akong ginawa kung hindi ang tumingin ng mga gamit na magugustuhan ko at pwedeng gamitin sa school. Pero ang hirap parin tanggalin sa isip ko na mayroong kasamang iba si Aries. Well hindi pa naman kami so I guess pwede pa naman siyang makipag-kita sa iba. Pero bakit ganon,bakit parang ang sakit? Normal pa ba to? Sa tingin ko kasi hindi na.
Ang hirap ipaliwanag. Wala pa naman akong experience sa mga ganito pero bakit parang nasasaktan ako.Hindi ,hindi sakit pero bakit ganon parang nagseselos ako nanliligaw pa lang naman siya. Ang gulo bakit ganon hindi ko maintindihan.
"Miss." Tawag sa akin ng isang babae.
"Bakit?" Tanong ko sa kaniya.
"Magtatanong lang po sana."
"Ano yon?"
"May alam po ba kayong milktea shop dito sa loob ng mall?"
"Ah! Pasensiya na hindi ko alam. Magtanong ka na lang sa iba baka may alam sila."
"Ganon po ba, salamat na lang po." Sabi sa akin ng babae
Speaking of that. Saan nga ba dapat ako pupunta? Sa kakaisip ko kay Aries pati sariling destinasyon ko nakalimutan ko na. Pero wala naman ata akong destinasyon kanina. Hindi na nga ako naka-alis dito sa loob ng national book store tapos wala man lang akong nabili kahit isa. Ayna apo!
Wait, saan ko ba narinig yang Ayna apo na yan. Bakit sinasabi ko yan hindi ko naman alam ibig sabihin.
Makalipas ang isang libong taon nakahanap na rin ako ng mabibili ko. Nagandahan ako sa sketch book since bored naman ako minsan sa bahay magd-drawing na lang ako kahit na drawing grade one yung drawing ko I'm good as kinder.
Pagkatapos kong makahanap pa ng ibang gagamitin ko sa pagd-drawing kunno nagpunta na ako sa counter para magbayad.
Gaya kanina hindi ko nanaman alam kung saan ako pupunta. Buti n alang nakakita ako ng grocery store. Bibili na lang muna ako ng makakain ko sa bahay. Well sometimes I do baking kapag sinipag ako. Siguro bibili na lang muna ako ng mga ingredients para sa gagawin ko. Sana complete yung mga ingredients dito sa store na ito.
After how manny hours nabili ko na lahat ng kailangan kong gamitin sa baking. Thank god, buti na lang may credit card akong nadala.
Nagugutom na ako. Anong oras na ba? Twelve o'clock na pala kaya pala nagugutom na ako. Nasaan na ba yung lalaking yon siya itong nag-aya ng date tapos pinagbigyan ko na nga lang na makipag-usap, Aba sinulit pa ata. Alam naman niyang hindi ko alam itong pasikot-sikot dito. Bwisit na Missy wala na atang balak paalisin si Aries doon. By the way, saan nga ba nag-usap yong dalawang yon. Bakit sobrang tagal naman ata. Ano yon pinag-usapan nila bawat detalye ng nagyari sa buhay nila simula noong umalis si Missy. Pati kung anong kinain niya sa oras na umalis siya, kung gaaano niya namiss yung mga moment na magkasama sila ni Aries, yung moment na nagtatawanan sila,yung moment na masayang-masaya sila na pqrang walang makakapigil sa kanila. Mga ganon siguro kaya matagal.Nags-selos na ako ah! Wait, what ako nagseselos duh!
Kapag itong gutom ko hindi ko na napigilan tatawagan na talaga kita.Bakit naman kasi sobrang tagal. Baka mamaya nalibot ko itong buong mall hindi pa sila tapos mag-usap.
Hindi ko na talaga kaya. Tatawagan na kita maistorbo na kung maistorbo konkayong dalawa wala akong pake alam nagugutom na yung mga alaga ko sa tiyan.
Isang ring pa lang ay sinagot na ni Aries ang telepono.
"Where are you?"
"Nandito ako sa tapat ng grocery store. Hindi pa ba kayo tapos mag-usap?" Tanong ko sa kaniya ng maamo ang boses.
"I'll be there."
"Where are you going?" Narinig kong tanong sa kabilang linya ni Missy.
"I need to go, my baby is looking for me." Narinig kong sabi ni Aries kay Missy sa kabilang linya.
******
Thank you guys for reading.
Don't forget to vote.
If you have a question you can leave a comment or you can chat me on my social media account.Thank you.
YOU ARE READING
In your Arms
RomanceWill someone stay by my side?Will you stay by my side the one that im holding to.