Chapter 2

19 7 0
                                    

Umakyat kaagad ako pagkatapos naming kamain.

Bakit kailangan pang lumipat?Masaya naman kami dito.Bakit pati si manang uuwi?Bakit si ate Hydie kailangan pang magtrabaho sa States?Pwede naman syang mag-stay dito sa manila.Marami namang opportunities dito.Bakit sa Province pa?

Umiyak lang ako mag-damag habang iniisip ang nangyari kanina.Hindi ako makapaniwala.Maiiwan akong mag-isa sa aking tita.Bakit parang hindi ko kayang mabuhay na wala sila sa tabi ko.Hindi ko na namalayan na nakatulog na akong umiiyak.

Tanghali na akong nagising kinabukasan.Pagkagising ko sobrang sakit ng ulo ko.

"Anak."

"Pasok po kayo mommy"

"Salamat anak.Okay ka lang ba?"

"Po?Opo,okay lang po ako."

"Anak kilala kita anong problema?"

Hindi ko na napigilan ang mga luhang kumawala sa king mata.

"Mom bakit pati si ate,si manang aalis?Sino na lang ang mapagsasabihan ko ng problema ko?"

"Anak alam ko mahirap.Pero kailangan e.Maiintindihan mo rin ako anak."

"Mom paano po kung saktan ako ng tiyahin ko?"

Tumawa si mommy habang may luha sa mga mata nadala din ata ng pag-iyak ko.

Anak hindi ka nya sasaktan sa totoo lang gustong gusto nya sa bata wala kasi syang anak.Kaya anak panatag akong sa kanya ka muna iwan habang wala kami ng daddy mo.

"Aalis ba talaga kayo mommy?"

"Oo anak,maiintindihan mo din ako balang araw.Sige na anak kumain ka na sa baba at simulan mo ng mag-ayos ng mga gamit mo."

"Mom?Bahay din ba nila Tita ako titira?"

"No anak,may bahay tayo sa province"

"Po?Kelan pa?"

"Actually katatapos lang ng bahay.Last year sinimulang gawin."

"So,nung sinabi nyo po na binilin nyo yung lupa na tinda ni mang Kanor binili nyo po kaagad."

"Yes,anak.Baba ka na kumain ka."

Hindi ko na talaga pa kayang pigilan ang mga luha ko.I can't believe this.Titira talaga ako sa province.

"Anak don't cry.We will visit you."

"Okay po mom."

"Baba ka na.Nagluto ako ng favorite mo."

"Thanks mom."

"Welcome anak.Sumunod ka na lang hindi ka pa nag toothbrush."Sabay tawa

"Mom."Ngumuso ako.Bakit pati nanay ko.Kala ko si ate lang  pati pala nanay ko.

"Okay mom,I will."

Nag toothbrush muna ako bago bumaba.Habang pababa ako naririnig ko na ang tawanan nila mommy,daddy at ate.Parang walang kapit bahay kung makatawa.

"Hoy ate!ang lakas ng tawa mo."

"Cassandra."Sabi ni mommy

"Sorry mom."

Tumawa nanaman tong kapatid ko.Napakagaling talagang mag-asar.Kung wala lang sila mommy.Ang bad ko talaga.

"Rhian narinig mo si mommy ha."Sabay tawa ng malakas.

"Tama na yan."Sabi ni daddy.

"Si ate po kasi dad."

"Kumain na lang tayo mga anak may meeting pa kami ng mommy nyo.Rhian anak naka-iimpake ka na ba?"

In your ArmsWhere stories live. Discover now