"Rhian are you okay?Rhian?"
Natauhan na lang ako nung tinawag ni tita yung pangalan ko.Hindi matanggal ang titig ko sa lalaking nasa harap ko.So Aries pala ang pangalan nya.
"Uh!Aries this is my niece."
"Hi Rhian."
Hala yung puso ko.Feeling kailangan ko na talagang magpa-doctor abnormal na to.Bakit parang ang ganda ng pangalan ko kapag sya yung nagsasabi.Iba yung dating.Ang sarap pakinggan.
"Rhian kausapin mo muna si Aries kukuha lamang ako ng kaniyang baso para makapag-meryenda na rin siya.Wag kang mag-alala mabait na bata yan si Aries."
Pano ko ito kakausapin.Isip-isip.Hi Aries,How are you?wag yan feeling close masyado.So ikaw pala si Aries?Wag din yan parang maldita tapos parang matagal ko ng kilala.Ano ba sasabihin ko?Bakit ko ba papahirapan ang sarili kong mag-isip.
"What are you thinking?"
"You."
Humalakhak siya.
Bigla na lang akong natauhan sa sinabi ko.Hala!Ano sasabihin ko?
"Uh!i mean you what are you thinking?"Ayown!buti na lang magaling akong mag-isip hehe.
"Me?Nothing."
Hala!Nothing daw.Ano sasabihin ko?
Hamalakhak uli siya.Hala!nababaliw na ata ito e.
"Why are you laughing?"Tanong ko sa kanya.
"Uhm!wala naman.Ang cute mo."
Grabe!Sobrang init na ng muka ko.Iniwas ko na lang ang tingin ko sa kanya baka makita pa niya yung muka ko nakakahiya.Tingin ko nga para akong lalagnatin.Ano ba yan sa lahat ba talaga Rhian?Naku!parang masisira ulo ko nito.Bakit ba ang lakas ng dating nya.
"Are you okay?Namumula yung muka mo."
"Uh!wala to.Im okay,don't mind me."
"I think i can't do that."
Ano daw?Hindi nya magagwang hindi ako isipin.Hala kinikilig ba ako?Hindi ako kinikilig slight lang hehe.
"Why?"
Bigla na lamang pumasok si tita kaya hindi ko na nalaman kung bakit.
"Oh!mukang nagiging close na kayo ni Aries."
"Po?Hindi naman po."
"Uh!Aries anong course nga pala ang kinuha mo sa collage."
"Engineer po."
Whoa!Engineer daw.E di magaling siya sa math.
"Alam mo ba Rhian na si Aries ang Top one sa klase.Aba!napakagaling na bata nito parang kaya nya ngang gawin lahat e.Magaling sa sport,academic and sa mga instruments pero hindi marunong manligaw."
Bigla na lang naubo sa tabi ko si Aries.So wala pa siyang nagiging girlfriend.Mabait na bata pala itong si Aries e.Bakit parang nadiriwang ang mga bulate sa tiyan ko.
"Maraming nakakandarapa diyan kay Aries na babae.Pero ni isa wala man lamang siyang pinansin.Alam mo Rhian parang anak ko na itong si Aries madalas siya dito sa bahay.Nasa ibang bansa kasi ang mga magulang nya kaya dito siya nagpupunta."
Teka madalas daw so madalas ko din siyang makikita.Kyah.Vitamins sa mata.
"May bussiness kase ang family nila.Ano na nga uli ang bussiness niyo Aries?"
"Uh!Oil po."
Hala!Ang galang niya din.
Hindi matanggal ang tingin ko kay Aries.Pareho pala kami wala sa tabi namin ang mga magulang namin.Ang lungkot naman.Buti na lang nandito si tita Annie.
"Why are you pouting?"
"Ha?naka-pout ba ako hindi naman ah.Naka-smile ako oh."at bigla akong ngumiti.Galing ko talaga.
Tinititigan siguro ako nito.Bakit nya naman ako tititigan?Nagagandahan siguro siya sakin.Oo tama nagagandahan siya.
Sa sobrang hiya na naramdaman ko sinubo ko lahat ng pastillas na nasa harapan ko.
Narinig ko siyang humalakhak.
"Eat slowly.You will choke if you eat that way."
Nginuya ko na lang yung pastillas na nasa bibig ko.Nakakahiya talaga.Mabilis kong naubos ang meryenda ko.Tapos na rin ata siya.
Habang nililigpit ko ang mga baso na ginamit namin kinuha niya ang nga plastic ng pastillas kanina.Wow!mayaman tapos nagpupulot ng plastic ng pastillas.
"Aries dito ka na uli kumain.Iluluto ko ang paborito mong ulam.Uh!I mean pabotito niyong ulam."Tumatawang sigaw ni tita.Pareho pala kaming favorite.Whoa!Adobo din pala favorite ni Aries.
Tumango lang si Aries.So kasabay ko siyang kakain mamaya.Parang hindi ako makakain ng maayos nito ah.Alam ko na.Konti lang muna kakainin ko habang nanjan siya tapos kapag nakauwi na siya kakain uli ako.Talino ko talaga hehe.
Habang hinuhugasan ko na ang mga nagamit namin kanina sa pagmemeryenda ay may narinig akong mga yapak na papunta dito sa kasina.Nasa labas si tita naghahalaman.Kakapasok lang ni tita kaninang bahay kaya imposibleng siya ito.At hindi nga ako nagkamali si Aries ang pumasok.
"You need some help?"
"No need,kaunti lang naman ito."
"You know how to do some housework huh".
"Uh!oo."
Bakit hindi siya umaalis malapit na akong matapos maghugas pero nanjan parin siya.Ano bang ginagawa niya dito?Hindi ako makagalaw ng maayos.
"Uh!may kailangan ka ba?"
Umiling siya.So what is he doing here panoorin ako habang nag-huhugas.
Lumabas ako ng bahay at nakasunod lang siya sa akin.Hindi akO makagalaw ng maayos.Paano ba naman kasi nanjan siya sa likod ko.Umupo na lang ako sa sala at sumunod siya sa akin at naupo rin sa tabi ko.Isang coffee table lang ang nakapagitan sa aming dawala.Feeling ko sasabog na ang puso ko sa sobrang bilis ng tibok.
Kung ano- ano ang iniisip ko ano ba yan?Maya-maya nakita kong papunta na si tita dito.Natapos na siguro siyang maghalaman.Mahilig kasi sa halaman si tita.
"Tara pasok na tayo sa loob at tulungan ninyo akong magluto."
Sumunod kaming dalawa ni Aries kay tita.
"Uh Rhian paki-chop mo itong bawang,sibuyas at mga gulay na ilalagay natin.Aries ikaw din paki-chop itong chicken and pork."
"Sige po."Sabay naming sabi kay tita.Ngumiti lang si tita.
Hinahati ko na ang sibuyas at bawang.Nahagip ng mata ko si Aries,Whoa!ang galing para siyang chef habang hinahati ang pork.Napangiti na lang ako sa kawalan.Rhian focus baka masugat pa ako sa kakatingin sa kanya.Tapos na ata siya.
"You need help?"
"Wag na kaya ko na to,kaunti na lang naman."
"Okay,just call my name if you need some help.'
"Okay,I will thank you."
Natapos na akong i-chop ang mga kailangan ni tita sa lulutuin niyang ulam namin.
Lalabas na sana ako sa kusina pero papasok na si Aries dito sa loob ng ng kusina.Baka iinom.
"Uh!Uhm!Nakita mo ba si tita?"
"Papasok na."
Tumago ako.Wala na akong masabi.
Pagkadating ni tita dito sa kusina inutusan niya kami ni Aries na manood na lang daw sa TV at hintayin daw siyang matapos magluto.Ang seryoso nya habang nanonood.Lalo siya gumagwapo.Kalahating oras siguro bago natapos magluto si tita.
Mukang masarap.Ang bango pa.
Kain na sana magustuhan mo Rhian.
Unang subo ko pa lang.Wow!Ang sarap.
Rhian Kailangan kong pumunta sa school bukas.Maghapon ako hindi kita maipapasyal bukas.
"I fetch you tomorrow.Lets go to my house."
YOU ARE READING
In your Arms
RomantikWill someone stay by my side?Will you stay by my side the one that im holding to.