Chapter 7

1.2K 32 1
                                    

Gretch's Pov.

Nandito ako ngayon sa rooftop kasama si Gab, nagluluto naman ng foods namin si Fille kasama si ate Leah.

Gab: " Achi bakit po ba nagkakasakit ang mga tao katulad ko???" Napatingin naman ako sa kanya.

Ako: " kaya nagkakasakit ang mga tao katulad mo dahil may plan si God para sa inyo, may purpose sya kung bakit ganyan ka at yung ibang tao, pero minsan yung mga katulad mo ang nagiging daan kung bakit may mga taong nagmamahalan."

Gab: " papagalingin parin po ba ako ni God???"

Ako: " syempre naman, mahal ka ni God kahit ano at sino ka man. tandaan mo walang tao na hindi mahal ng Diyos."

Gab: " ikaw Achi nasubukan mo na bang magmahal???"

Ako: " Oo naman, ikaw mahal kita, sila manang, sila Mommy at Daddy, minahal ko silang lahat."

Gab: " hindi yun, alam mo na yung nasa isang relationship."

Ako: " ano ba yang nasa utak mo??? hahahahaha syempre wala pa."

Gab: " ayyy akala ko meron na."

Ako: " ano ka ba Gab, si God na ang bahala sa future ko, akalain mo nandyan lang sya sa tabi tabi, akalain mo kasama na natin sya ngayon."

Gab: " alam mo Achi kailangan mong magkaroon ng inspiration maliban samin."

Ako: " bakit naman???"

Gab: " tignan mo sila ate Aly, ate A magkakaroon ng sariling family in the near future, sila ate Marge, ate Kim, ate Mika at ate Ara naman nagpaplano na."

Ako: " pero mahirap yan Gab kasi alam mo may mga steps ka para magkaroon ng sariling family---."

Gab: " sa isang relationship kasi may nasasaktan at may sumasaya, alam ko na yan Achi."

Ako: " yun naman pala ehh."

Gab: " paano nga kung meron na nga."

Ako: " pansin ko nga rin ehh, parang may mahal na ako." Nakangiting sabi ko.

Gab: " uiiieee!!! sino yan ahhh???"

Ako: " secret hahahahaha!!!"

Nagkwetuhan lang kami at nagtawanan habang hinihintay namin si Fille.

Fille: " tara guys kain na tayo." Sabi nya na may dalang tray kasama nya si ate tina.

Gab: " yesss thanks ate Fille." At pumunta na kami sa table.

Ako: " anong gusto mo Gab???"

Gab: " gusto ko nung vegtable salad, soup, tempura at juice." Binigyan ko naman sya ng mga pinagtuturo nya.

Ako: " ikaw Fille anong gusto mo???"

Fille: " ahh-ehh wag na Gretch ako nalang."

Ako: " no, I insist Fille."

Fille: " sige na nga, gusto ko nung vegtable salad, carbonara and tempura, thanks Gretch." At binigay ko din yung pinagtuturo nya.

Habang kumakain kami ay nagkukwentuhan din kami about sa family ni Fille at sa work noon.

.

.

.

Gab: " grabe ang pangit ng lasa!!! sino nagluto???" Natatawang sabi nya.

Ako: " wow ahhh, ehh halos ikaw na yung may pinakamaraming pagkain, ubos mo pa nga yung laman ng plato mo ehh."

Gab:: " hahahahaha joke lang naman yun, sino nga nagluto???"

Fille: " ako."

Kami: " wehhh di nga???"

Fille: " oo nga hahahahaha." Nakatinginan naman kami ni Gab, at tinignan namin si Fille ng nakakaloko.

Ako: " Gab alam mo na ang gagawin hahahahaha!!!"

Gab: " I'm ready Achi hahahahaha!!!"

Fille: " anong gagawin nyo???"

Gab: " sugod!!!!!"

Niyakap ko si Fille at kiniss ko sya sa cheeks, ganito kasi yung ginagawa namin kay Mommy at kay Manang after nilang magluto ng foods for us.

Ako: " thanks for th food Fille." Tinignan ko naman sya, tulala sya at namumula yung mukha nya yiehhhhh!!!

Gab: " uiiieee, nagbablush si ate Fille hahahahaha!!!"

Fille: " ha??? *tumingin kay Gab at sabay tingin sakin* wa-wala yun Gretch." Namumula na sabi nya sakin.

Ako: " bat ka namumula??? crush mo ako noh???" Natatawa na sabi ko.

Fille: " ha hin---" Naputol yung sasabihin nya ng biglang sumigaw si Gab.

Gab: " Ahhhhhhhhh!!!"

Ako: " Gab ano nang yari???"

Gab: " A-chi an-ang sa-sakit ng di-dibdib k-ko." Sabi nya at hinimatay sya.

Me&Fille: " GABRIEL/GAB!!!"

Ako: " Fille pakisabihan si kuya Drew na ihanda yung sasakyan dadalhin natin si Gab sa hospital namin."

Fille: " sige." At tumakbo sya.

Ako: " hang-on buddy." Naiiyak kong sabi.

Manang Es: " ano nangyari kay Gab???"

Ako: " sumakit bigla yung dibdib nya tsaka nahimatay na sya." Sabi ko at binuhat ko na sya sa sasakyan.

Fille: " Gretch sasama ako sayo." Napatingin naman ako sa kanya.

Ako: " sige." At umalis na kami sa bahay.

.

.

.

Ako: " Amy how's my Brother???" Tanong ko kay Amy nakakalabas palang ng Exam room.

Amy: " Dude he need to undergo in many test, but for now he is in the ICU."

Ako: " thanks Dude."

Amy: " I almost worry about him too, did you call the trops???"

Ako: " no, not yet because they will get too much worry if I call them."

Amy: " I understand that, sige I need to go." Umalis na sya at lumapit sakin si Fille.

Fille: " heyyy don't worry he can fight for it." At hinawakan nya yun kamay ko.

Ako: " I know but I'm too much hurt when I see him in that condition."

Fille: " halika puntahan natin sya sa ICU." Pumunta kami dun na magkahawak kamay.

Pagkapasok namim sa ICU nakita namin syang natutulog at maraming mga cables at tubes na nakakabit sa katawan nya para sa body support nya.

Fille: " he look so very weak in his condition."

Ako: " yeah..... heyyy Gab, pagaling kana ohhh alam ko naman na gusto mo pang makita ako na makasal kay the One diba??? gusto mo pang icelebrate yung birthday mo sa Baguio diba??? tsaka gusto mo pang madalaw sila Mommy at Daddy sa cementery kapag anniversary nila diba??? kaya gising kana dyan, labanan mo sakit mo ohhh!!!" Naiiyak kong sabi habang hawak hawak ko ang kamay nya.

Fille: " shhhhh!!! Gretch lalaban tlaga sya, fighter sya kaya nyang labanan yun." At niyakap nya ako.

Ako: " thanks Fille." Nakangiting sabi ko.

Fille: " wag kang mag-alala nandito lang ako para sayo at para sa kanya."

------------

Happy weekend guys!!!

Vote and Comment your reactions...

The 50 shades of Gretchen Ho ( FilleGretch fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon