Chapter 4

1.5K 44 1
                                    

Fille's Pov.

Nandito ako ngayon sa Ho Company Building, hindi pa ako pumapasok sa loob dahil sa kaba na nararamdaman ko ngayon, hindi ko nga maigalaw ang mga paa ko dahil sa kaba, syempre si President yun tsaka gusto ko na comportable ako sa harap nya bilang doctor na napili ni Boss.

Pinilit kong pumasok sa loob ng building, bigla namang may lumapit saking babae.

???: " hi ikaw ba si Dra. Fille Cainglet???"

Ako: " a-ako nga po, so ikaw po yung secretary ni President???"

???: " Oo ako nga, ako pala si Michelle Gumabao, just call me Mich or Che, so tara na???"

Ako: " sige Mich." At sumunod ako sa kanya.

Michelle: " so hindi mo pa nakikita si President sa personal???"

Ako: " hindi pa ehhh, kaya ako kabado."

Michelle: " wag kang kabahan kasi mabait yung si President." At nakapunta na kami sa floor kung san yung office ni President.

Ako: " ang ganda ng office nya ahh malaki yung pintuan hahaha!!!"

Michelle: " Oo nga ehhh pero mas malaki yung loob nyan, sige sasabihan ko lang si President na nandito kana."

Ako: " sige." At pumasok sya sa loob.

Tumingin ako sa may malaking bintana ng building, makikita mo ang buong city dito sa taas, nakakatuwa nga kasi first time ko lang makapunta sa mga ganito kalaking building, kahit may company building yung parents ko mas malaki parin itong building na ito.

Michelle: " Fille pinapapasok kana ni President sa loob."

Ako: " ahhh sige thanks at pumasok ako sa loob at umalis na si Michelle.

Pagkapasok ko may nakita kong nakatalikod yung upuan ni President at nakaharap ito sa may malaki nyang bintana.

???: " hello dra. Cainglet." Sabi nya... so BABAE pala yung president??? Pakiexplain nga!!!

Ako: " he-hello po President." At humarap sya sakin, ang cute nya at singkit pa yung mga mata nya.

???: " so ikaw pala yung pinakukuha kong doctor, maganda ka ahhh." Namula naman ako sa sinabi nya.

Ako: " t-thanks po."

???: " plsss take your seat dra. Cainglet."

Ako: " Fille nalang po President, masyado po kasing formal kung dra. Cainglet pa." Ngumiti naman sya.

???: " okay, btw I'm Pres. Gretchen Ho but you can call me Gretch, I'm the president of Ho Groups of Companies and the president of St. Luke's Med."

Ako: " ikaw po pala yung unknown president ng St. Luke's hahahahaha!!!"

Gretch: " drop that 'po' and Oo ako si unknown pres, tsaka ikaw palang ang nakakakilala sakin bilang President ng St. Luke's."

Ako: " bakit nyo nga pala ako pinakuha na doctor mo???"

Gretch: " actually not me, kundi yung younger brother ko na si Gab."

Ako: " b-bakit po President???"

Gretch: " malalaman mo din bukas, nga pala pwde kana ba bukas???"

Ako: " ahhh Oo pwde na ako bukas."

Gretch: " good, so tomorrow dun kana sa bahay matutulog."

Ako: " seryoso kayo president???"

Gretch: " yup, kaya mamaya iinpake mo na yung mga gamit mo dahil lilipat kana sa bahay ko."

Ako: " nakatira lang naman po ako sa condo kaya mga damit ko lang at mga mahahalagang bagay lang yung dadalhin ko."

Gretch: " tsaka libre na yung pagkain at tulugan mo dun and something na kailangan mo pa, at babayaran naman kita ng 30,000 per month, so okay na tayo dun ms. Cainglet???"

Ako: " ahh okay na President."

Gretch: " tsaka ito pala yung address ng bahay ko, pumunta ka nalang dun at papapasukin ka naman ng mga guard."

Ako: " okay po President." At nakipagkamay ako sa kanya.

Gretch: " and thanks for to accepting this job just for younger brother."

Ako: " no problem President, sige alis na ako." Tumango naman sya at naggoodbye na din sya sakin.

.

.

Gretch's Pov.

I was stunt when I saw ms. Cainglet's beautiful face, my heart beats fast, pero napaisip ako kung sya ba yung hinahanap ng puso ko at isipan, at paano kung magustuhan ko nga sya? magugustuhan nya ba ako???

Pagkatapos kong makipag-meeting kay ms. Cainglet or I should say Fille, umuwi na ako ng bahay dahil ipapa-ayos ko pa yung kwartong tutuluyan ni Fille.

Ako: " ate Leah palitan nyo nalang yung bed sheet dun sa isang guest room at pakiayos na din po yung mga gamit dun sa guest room, gagawin nalang nating kwarto nung magiging doctor ni Gab yun."

Leah: " ahhh sige Gretch."

Manang Irene: " abalang abala ka dyan ahhh Gretchen." Napatingin naman ako kay Manang.

Ako: " syempre naman po, ayaw ko naman pong maging panget ang pagwewelcome natin sa kanya dito sa bahay, tsaka si Gab din kasi yung nagsabi sakin."

Manang: " yung bata yun tlaga hahahahaha!!!"

Ako: " siguro ako manang na makukuha nya agad yung loob ni Gab."

Manang Irene: " siguraduhin mo yan Gretchen dahil ayaw ko na may masasaktan sa inyo dito."

Ako: " opo manang Irene." At biglang dumating si Gab.

Gab: " ohhh ano na po Achi? tapos na po ba???"

Ako: " hindi pa Gab ehh pero malapit na."

Gab: " ahhh, bukas na daw po ba sya pupunta dito Achi???"

Ako: " Oo kaya iwelcome mo sya ng masaya hahahahaha!!!" Pangloloko ko sa kanya.

Gab: " masaya naman akong nagwewelcome ng mga bisita natin ahhh!!!"

Ako: " hahahahaha!!! syempre joke lang yun ikaw tlaga!!!"

Gab: " Achi kasi ehhh!!!" At binato nya ako ng unan nya.

Ako: " hahahahaha!!! tama na nga yan Gab, tsaka kumain kana dahil may gagawin pa tayo mamaya."

Gab: " tutulong ako dyan sa ginagawa nyo ahhh!!!"

Ako: " Oo, sige na punta na kayo ni ate Tine sa dinning at susunod ako." Tumango naman sya at tinulak na ni ate Tine yung wheelchair ni Gab at pumunta na sila sa dinning.

----------

Thats all for today guys and MERRY CHRISTMAS GUYS.

vote and comment lang :)

The 50 shades of Gretchen Ho ( FilleGretch fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon