Entry 3
- first day
Nag papangap daw akong si blare pero kabaliktaran ng modern blare, nasa mansyon daw ako ng isang kilala at mayamang pamilya, tapos may lumabas na babae kung saan, para siyang anghel, pero yung anghel na yun biglang nagkaroon ng sungay, papalapit siya sa kin ng papalapit, sa kaaatras ko may nabunggo ako sa likod, kabao! Sa sobrang takot ko tumakbo ako papalabas ng bahay.. tapos nakita ko yung Tita ko.. may hawak siyang malaking gunting.. pinababalik niya ko sa loob ng bahay.. nakakatakot yung boses niya.. Hindi siya ang Tita ko... ng may boses akong narinig boses ng isang babae galing sa loob ng bahay.. nakakapanindig balahibo yung tawa niya...
Kriiiinggggg krinnnngggggg krinnnngggg
0_- nagising ako sa tunog ng phone ko.. pinagpapawisan pa ko ng malamig.. grabeng bangungot yun ahh..
" h- hello."
" blue bumangon ka na".
Kahit Hindi ko na itanong alam ko na kung sino ang nasa kabilang linya..
" Tita ang aga pa kaya.."
" kelangan mo ng bumangon para magsimula sa trabaho mo.. it is 5 am in the morning, mag jojoging na yung aalagaan mo".
" sino ba yung aalagaan ko?"
Hindi ko agad naalala na nasa ibang bahay na ako at napapanggap na nanny ng isang spoiled brat ng demonyitang babae...
" nasa outer space ka nanaman. Ikaw si blare ngayon.."
Pagkarinig sa pangalan ng kambal ko narealize ko na hindi pala panaginip ang lahat..
" Tita isn't there any chance for me?." gusto ko na lang umuwi sa amin.. mangangako na lang ako na talagang magbabago na ko.
" blue you can't, nandyan ka na ehh."
At wala na talaga akong magagawa.. Hindi pa ko sanay sa get up ko kaya natagalan ako sa pag bibihis.. ng matapos ako.. bumaba na agad ako. "Blare ano pong gusto niyo, coffee or juice." nagtaka pa ko na kilala niya ko.. sabi ko sa kanya coffee na lang..
" ako nga pala Kayla.. matagal na ko dito kaya pag may tanong ka wag kang mahiya magtanong sa kin.."
Kayla she is not pretty yet not ugly.. siya lang yung babaeng hindi pansinin.. hindi attractive, hindi sexy.. wala lang..
" si Monica ba ganun ba talaga ka siya ka maldita.?"
Nakita ko yung looks na parang ayaw niya sagutin yung tanong ko..
" Hindi naman.. mabait naman siya, medjo ayaw niya lang ng kinukulit siya."
Is it me or what? Parang may nakita akong lungkot sa mata niya.
- nang may dumating...
May sumulpot...
..May lumabas. ...
.. may nagpakita...
" bakit hindi mo ko dinalhan ng orange juice sa kwarto ko?".
Naiiritang sabi ng demonyita...
" wala ka namang sinabi."
Balewala kong sagot. Tuloy pa din ako sa pag inom ng kape ko.
" ipapaalala ko lang sayo na maid kita.. wala kang karapatang sagutin ako ng ganyan.. ipagtimpla mo ko ng juice ngayon na..!". niyang utos.
Para hindi humaba ang usapan sinunod ko na lang yung sinabi niya..
.
KAMU SEDANG MEMBACA
His or Her ( my nanny's secret )
AcakThis is the story of the boy who got punished because of his attitude.. He is Blue Blink.. A crazy young bachelor with a perfect image of a girl... Let us find out what will happen to his life when he have to meet the girl he need to take care. know...