07

"Can we have one last trip to Puhon Beach? Just the two of us

"Can we have one last trip to Puhon Beach? Just the two of us."

I know how much of a hassle this is for you but you still obliged. To come to this place where we got married and had a lot of happy moments, I thought it might make you remember all the memories we had together here. I just wanted to have this one last trip with you because I was still clinging to that one last bit of hope inside me that we could still fix this. That for the last 10 years, ako lang naman talaga. Na ako pa rin sana.

I was the one you chose to marry and build a family with. Ako iyong pinili mong makasama sa paglubog at litaw ng araw. Hindi ba sabi nga natin, "whenever we fight, we should fix things before the sun sets?".

Pero nagawa mong umalis at lumayo sa amin ng halos dalawang linggo. Nagawa mo akong lokohin. Paano nalang si Subi? We promised to give him a happy and loving family, pero bakit ganito tayo ngayon?

Sobrang sakit, mahal. Pero gabi-gabi simula nang malaman ko ang lahat at noong umalis ka, nagdadasal ako na sana, sana bumalik ka na. Na sana, umuwi ka na sa amin. Na ako pa rin ang mahal mo.

But when I looked at you as we watched the the calming waves, where we'd play with the water years ago, I finally accepted that I'm not the one that you love anymore. I saw it in your eyes and I know. I know that that was our end and I have to accept it.

Kailan ka humintong mahalin ako? Ang dami kong tanong pero natatakot akong malaman ang mga isasagot mo kasi baka wala ng matira sa sarili ko kapag narinig ko ang mga sagot mo.

I just wish you would've been honest with me and told me where we went wrong and what do we have to fix.

Hindi iyong nalaman ko nalang noong hindi na ako ang pipiliin mong makasamang panoorin ang paglubog at paglitaw ng araw.

Maybe we're only meant to be together for 10 years but I'm still thankful that in those 10 years, we had Subi. Mahal parin kita. Hindi ko alam kung kailan ka tumigil na mahalin ako at kung ilang taon na ang lumipas simula noon, pero palagay ko mamahalin pa rin kita sa mga susunod na taon. Hayaan mo lang akong mahalin ka sa mga darating na panahon. Kahit ito nalang ang ipaubaya mo sa akin, Jason.

Ipapaubaya naman na kita sa taong mahal mo at nagpapasaya sa'yo ngayon.

Paalam,
Sienna