Tatlong linggo nakong nabu-bully dahil sa pag lapit sakin ni Nashe nung nakaraan pati si Megan di na ako pinapansin.Mag isa lang akong kumakain ng lunch ko sa rooftop ng school.Ayoko na ng gulo.
"Mas tahimik ba dito?"
Muntik nakong mabulunan nung makita ko si Terrence sa likod ko habang umiinom ng coffee.Wala siyang salamin,yung buhok niya kulay yellow.Para siyang ibang tao.
"My hair.Isn't it?" He comb his hair using his long fingers.He was looking at me with his straight face.
"Bakit ka nag pakulay?" Nanatili lang akong nakatingin sakanya
"Hindi bagay??" Sinuot niya ulit yung salamin niya saka niya kinarga yung laptop. "We're having science fair and Im one of the model of this called science fair.I just want to fit in this science fair.Sun." I thought he's just changing his figure.
Nag lakad na siya palayo sakin. Pinanood ko lang siyang dumaan sa exit pero bago siya humakbang tumingin siya sakin. "Pilitin mo si Nashe na pumunta sa pictorial mamaya para sa science fair."
Kelan kaya mauuso yung choices? Lagi nalang akong walang choice pag nag uutos sila.
Naglibot-libot muna ako sa school para hanapin si Nashe.Marami rin akong naririnig na bulong-bulungan kapag dumadaan ako sa ibang students.
"Thats the flirt." Nakatingin pa siya sakin habang nag sasalita.Pinaparinig talaga nila sakin yung sinasabi nila.
Nasalubong ko pa yung ex ni Harry sa corridor kasama yung mga underlings niya.
Hinarangan nila yung daanan ko saka ako pinaikutan. "Sino mas ok,Nashe or Harry? Ang greedy mo naman sa lalaki masyado."
Diko nalang sila pinansin.Mas mahalaga sakin yung utos kesa makipag talo sakanila.Nilagpasan ko nalang sila at nag patuloy sa ginagawa ko.
As if naman may oras pako sakanila. May Megan pakong kailangan ng explanation.My plate is already full,I won't take any additional work load.
Nakita ko si Nashe palabas ng clinic habang nasa likod naman niya yung mom ni Harry.
"See you again,Nashe." She's having the genuine smile on her face while Nashe is still having the expressionless face.
"Hell,no.By the way I hate that face of yours.Unmask yourself." He doesn't even mind to face her atleast.
Teka bakit ba ako nag tatago dito sa pinto? Hindi naman sila nag uusap against the world so nothings to hide.
Nagawi yung tingin nila sakin kaya umayos narin ako ng tayo.Kunyari nalang kararating ko lang din.
"Hello dear." Iisipin mong model ng isang toothpaste si Ms.Chen.Yung mga ngipin niyang maputi at pantay tapos dagdag mo pa yung pagiging charming niya.She really is Harry's mom.
"Hi po," ngumiti ako pabalik sakanya.
"Saan ka pupunta?"
Tinuro ko sa tabi ko si Nashe na nag kukusot ng mata.He seems sleepy again.
"Pina pasundo po sakin si Nashe ni Terrence."
"Oh!" Lalong naningkit yung cute niyang mata."Have a good talk cause his kinda rude."
"Im used to it." We smile to each other as if we have one mind.
Nung makalayo na kami sa clinic nag iba ng daan si Nashe.Sumunod lang ako sakanya.
"May pictorial kayo mamaya para sa science fair."
"Sino nag sabi sayo na sasama ako sa pictorial?" Natatawang sabi niya.
BINABASA MO ANG
Im The Maid of Walter Brothers
RandomIsa lang si Hera sa mga taong nagtangkang magpakamatay pero nabigyan ng pagkakataon para mabuhay.Napadpad siya sa isang pamilyang may pitong nag ga-gwapuhang magkakapatid.Paano mo pakikisamahan ang pitong gwapong magkakapatid kung ang bawat isa saka...