Chapter 17: THE TRUTH

RHY

Di ko alam kung anong nangyare kay Pitch she didn't appear in my first performance na kasama sana siya pero this second one was the song na ginawa naming dalawa sana duamting siya for the finale performance, please hear this one our song, our song na ginawa mo na ginawa natin. MAKINIG KA LANG, LET THIS SONG REACH YOU LET THIS MELODY FIND YOU.

This was the finale act while I enter the stage no matter what happen here, I was able to sing to evryones heart pero sana nakarating sa isang tao ang gusto kong iparating.

Kapag bubamalik
masasayang ala ala
Nakangiti na parang bang tanga
Pero di maiwasan
na balikan ang larawan
Nagapapalalang tayoy tapos na

Ngiti moy dumadaan
Sa isip at larawan
Ngunit tila bay malapit ng bumitaw

Pag dumating na ang wakas
At ubos na ang lakas
At kaylangan ng lumisan

At kahit saan man ang tutunguhan,
Pwede bang wag kang lumisan
Tigil na ang kunwa kunwaring okay lang
Hahayaan bang mabuhay
Na di mo hawak ang kamay
Pilit bang bubulungang
paalam, mahal...

Wala na akong naiisip habang kumakanta ngayon all want was to reach her to, this melody will find her . I closed my eyes and think of us think of our time at those was the happy ones, the best memories I've got the best memories I have. I can see her Infront of me, the moment I want to reach her was the moment she vanished in my sight kaya napamulat ako ng mata habang nakikita ko ang mga audience ko na halos lahat ay nakatayo sa upuan until I finished the song.

I hurriedly went back to the back stage at dali daling tinawagan si Pitch I wanna say it today kahit ano pa maramdaman niya I want to say I love her pero di ko talaga siya ma-contact her line was out at kahit si ma'am Mary na ate niya ay di matawagan I feel my heart pumps, di ko alam at bigla akong kinabahan.

" will wait for a moment of truth na lalabas na mamaya-maya to determined who's the greatest song writer of this year di na ako makapagantay partner almost 6 months past at alam natin ang pinagdaanan ng mga contestant natin some made their song outside the country to bring the best song they must present to the audience partner" one of the master of the ceremony said

" tama ka jan partner pero sino ba sa tingin mo ang mananalo? Kayo can you shout those names" the second emcee said while pointing his microphone to the audience which is shouting their idols and can barely hear my name they alam kong naramdaman nila ang gusto ko iparating sa mga puso nila.

Any moment from now lalabas na kami ng stage pero not a single hello from her came, di ko mapigila ng mapaluha. I thought this was our day pero she didn't appear as she promise.

" please welcome the finalist" the host shouted as we went in to the stage

" SHE LIED TO ME" I whispered onto my ear pinunasan ko ang luha ko para pumunta sa stage, I was the last one who enter in, at bumungad sa harapan ko ang may hawak ng check and contract na si Cristoffe katabi ang kanyang talent, Dwayne.

" this was it, after all this envelope was the result of the seat and tears on the talents, shout your artist"the host said at I don't expect to be the winner I want her to be with me, I want her to hear me, at di ko alam kung narinig niya ako or did my song reach her heart?

As the envelope slip open it didn't bother me dahil pilit ko siyang hinahanap sa audience pero walang kahit anino niya ang nakita ko.

" for the 3rd runner up, gaining a combined score of the judges 90 scores, drumroll please" as the band rolling " MISS CALISTA ENRIQUEZ"